Công ty Điện lực Điện Biên: Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Thứ bảy, 26/6/2021 | 20:08 GMT+7
Thời gian qua, Công ty Điện lực Điện Biên đã có nhiều giải pháp đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, sử dụng điện và phòng tránh tai nạn, sự cố cháy nổ về điện, qua đó góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân.
 
Cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Điện Biên thay thế công tơ điện tử đo xa.
 
Nhiều năm qua Công ty Điện lực Điện Biên đã tích cực tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn hành lang lưới điện với nhiều hình thức như: Tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng Kinh, Thái, Mông; tuyên truyền tại các Trường PTTH, các UBND xã thực hiện tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp trao đổi. Nội dung tuyên truyền tập trung về những biện pháp phòng tránh các tình huống có thể gây mất an toàn cho người và thiết bị điện trong gia đình và các biện pháp phòng chống cháy nổ về sử dụng điện. Tính đến hết tháng 5-2021, Công ty Điện lực Điện Biên đã thực hiện tuyên truyền đến 10 Trường PTTH với gần 10.000 lượt giáo viên và học sinh; tại 10 xã/phường trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các cán bộ xã/phường và các trưởng bản.
 
Tuy nhiên trên hệ thống lưới điện tỉnh Điện Biên hiện nay vẫn còn một số các tồn tại như: Người dân đào, san gạt đất để làm nhà trong hành lang an toàn. Các công trình công cộng như làm đường, trồng cây xanh có khả năng mọc vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp gây khó khăn trong công tác quản lý vận hành, gây mất an toàn trong vận hành lưới điện và ổn định cung cấp điện.
 
Với mong muốn được sự quan tâm của chính quyền địa phương và chủ đầu tư các dự án có liên quan đến hành lang an toàn lưới điện cao áp, thời gian qua Công ty Điện lực Điện Biên đã phối hợp trao đổi thống nhất với đơn vị quản lý vận hành lưới điện từng bước tư vấn, khảo sát, lập dự án đảm bảo các dự án không vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp; phối kết hợp với các đơn vị điện lực sở tại tuyên truyền đến đông đảo nhân dân, gia đình, bạn bè không vi phạm bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.
 
Hiện nay, trước tình hình nắng nóng kéo dài, học sinh các cấp đang trong giai đoạn nghỉ hè, người dân hạn chế đi lại do dịch bệnh dẫn tới nguy cơ chơi diều gần lưới điện cao áp tiếp tục tăng cao. Việc thả diều vi phạm hành lang lưới điện ngoài ảnh hưởng đến độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người do điện phóng theo dây diều, do người dân tự ý trèo lên cột điện để gỡ diều.
 
Để góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân, Công ty Điện lực Điện Biên khuyến nghị quý khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả bằng cách tăng cường sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact, đèn led; không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn như điều hòa, bếp đun điện, bình đun nước nóng đặc biệt khi sử dụng máy điều hoà (chỉ nên để chế độ từ 26 độ C trở lên) và sử dụng thêm quạt điện để lưu thông không khí được tốt hơn, vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ cho lưới điện, đồng thời cũng hạn chế hóa đơn tiền điện tăng đột biến. Quý khách hàng thường xuyên kiểm tra hệ thống điện và tắt các thiết bị trong nhà hoặc các thiết bị sử dụng điện có công suất lớn như bàn là, bếp điện, bình nóng lạnh, nồi cơm điện, ngắt cầu dao khi sửa chữa điện, thường xuyên kiểm tra các phích cắm, ổ cắm, sửa chữa các mối nối dây điện trong nhà. Điều này không những giúp tiết kiệm điện năng mà còn hạn chế tối đa nguy cơ mất an toàn và nguy cơ cháy nổ về điện.
 
Người dân nên thiết kế, lắp đặt thiết bị điện phải đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, sử dụng dây điện, thiết bị điện của nhà sản xuất có uy tín, chất lượng, trang bị cầu dao chống giật, đấu dây tiếp địa cho các thiết bị điện, đặc biệt lưu ý không sử dụng điện để bẫy chuột, bắt cá,…
 
Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo an toàn Công ty Điện lực Điện Biên cũng đề nghị các tổ chức cá nhân thực hiện các biện pháp đề phòng tai nạn điện như: Không xây dựng, cải tạo, nhà ở công trình trong hành lang an toàn lưới điện cao áp, vi phạm khoảng cách an toàn của lưới điện, khoảng cách bất kỳ từ điểm nào của công trình, nhà ở đến điểm gần nhất của dây dẫn điện với điện áp từ 01 đến 35kV là 3,0m, đối với điện áp đến 110kV là 0.4m; không lắp đặt giàn ăng ten thu phát sóng, dây phơi, dàn giáo, biển, hộp đèn quảng cáo hoặc các vật dụng khác mà khi đổ, rơi có thể va chạm vào lưới điện cao áp; không sử dụng phương tiện thi công gây chấn động có khả năng làm hư hỏng gây sự cố công trình lưới điện, trạm điện, nhà máy điện; không trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn với đường dây điện, trạm điện; không được trèo lên trạm điện, đường dây điện để bắt chim, thả diều …
 
Với mong muốn đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện và phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, ngành điện vừa ra mắt tiện ích tra cứu sản lượng điện trong ngày của khách hàng trên trang website: http://cskh.npc.com.vn. Với tiện ích này với khách hàng đã sử dụng công tơ điện tử đo xa chỉ cần máy tính hay chiếc điện thoại thông minh có nối mạng internet là khách hàng có thể tra cứu, quản lý mọi thông tin về sử dụng điện. Đặc biệt, có thể tự theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ hàng ngày của gia đình để chủ động sử dụng điện hợp lý và điều chỉnh việc sử dụng điện tránh việc tiền điện tăng cao đột biến trong mùa nắng nóng.
 
Công ty Điện lực Điện Biên cũng kêu gọi khách hàng sử dụng điện an toàn. Đồng thời, để giải đáp mọi vấn đề cần tư vấn sử dụng điện hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ lắp đặt điện mới, dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng hay các dịch vụ khác về điện vui lòng liên hệ với phòng giao dịch khách hàng của điện lực sở tại, fanpage chính thức của Công ty Điện lực Biên Biên tại địa chỉ: https://www.facebook.com/PCDIENBIEN/?ref=pages_you_manage hoặc Trung tâm chăm sóc khách hàng số điện thoại: 19006769 hoặc website: cskh.npc.com.vn hoặc qua Zalo: Tổng công ty Điện lực miền Bắc. 
 
Theo: Báo Điện Biên