EVN chủ động phòng, chống dịch COVID-19

Công ty Nhiệt điện Uông Bí: Đảm bảo sản xuất điện trong mùa dịch

Thứ sáu, 24/4/2020 | 17:04 GMT+7
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các đơn vị ngành điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa giữ nhịp độ sản xuất. 
Lực lượng vận hành sản xuất tại Công ty nhiệt điện Uông Bí chấp hành quy định phòng dịch.
 
Đặc biệt trong những ngày cao điểm phòng, chống dịch vừa qua, Công ty Nhiệt điện Uông Bí đã mạnh dạn tổ chức cách ly nghiêm ngặt lực lượng sản xuất trực tiếp để đảm bảo sản xuất điện an toàn, liên tục trong mùa dịch.
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngay từ những ngày đầu năm, Công ty Nhiệt điện Uông Bí đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch nhằm giữ vững dòng điện để phục vụ phát triển KT-XH và nhu cầu của nhân dân, đảm bảo an ninh năng lượng. Theo đó, công ty đã xây dựng và ban hành các quy định; phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh tỉ mỉ; với các tình huống và cấp độ được điều chỉnh, bổ sung theo từng giai đoạn. Các quy định phòng, chống dịch được triển khai thực hiện nghiêm túc như: Bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đến nơi làm việc; đo nhiệt độ người ra, vào cơ quan; không họp tập trung quá 10 người; yêu cầu không tập trung ăn uống cũng như không ra bên ngoài ăn uống.
 
Khối văn phòng và các bộ phận gián tiếp được bố trí làm việc từ xa, luân phiên qua mạng internet. Khối trực tiếp vận hành và sửa chữa được tổ chức sắp xếp lại ca kíp, chia nhóm làm việc luân phiên, đổi ca không tiếp xúc.
 
Đặc biệt, khi có Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công ty đã họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh bàn các phương án phòng dịch. Với mục tiêu “Không để CBCNV bị nhiễm bệnh, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn, liên tục”, đơn vị đã quyết định triển khai cách ly lực lượng sản xuất nhằm đảm bảo sức khỏe người lao động và tránh lây nhiễm dịch từ bên ngoài.
 
Ông Lê Văn Hanh, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Uông Bí cho biết: "Để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất liên tục 24/24h và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16, các văn bản chỉ đạo của Tập đoàn điện lực Việt Nam, Tổng công ty Phát điện 1, chúng tôi đã quyết định triển khai cách ly lực lượng trực tiếp sản xuất bao gồm 430 cán bộ công nhân viên làm việc tại khu sản xuất từ ngày 6/4 đến ngày 30/4/2020. Nhận định các nguy cơ, chúng tôi thấy rằng, đó là biện pháp tốt nhất nhằm đảm bảo sức khỏe người lao động và tránh lây nhiễm dịch từ bên ngoài, đảm bảo nguồn nhân lực cho sản xuất điện. Với sự quyết liệt của lãnh đạo công ty, các tổ chức đoàn thể, chủ trương này được quán triệt đến toàn thể CBCNV và nhận được sự đồng thuận".
 
Tuy nhiên, để thực hiện được việc cách ly tập trung lực lượng sản xuất, Công ty đã gặp không ít khó khăn. Với vị trí nhà máy nằm ở trung tâm thành phố, không có cư xá ăn, ở tập trung cho CBCNV nên ngay sau khi thống nhất chủ trương, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, lập phương án dồn các phòng làm việc; sửa chữa, cải tạo vị trí làm việc thành nơi nghỉ ngơi cho CBCNV. Công ty cũng đã huy động mọi nguồn lực, đáp ứng một cách nhanh nhất các trang thiết bị phục vụ việc ăn, nghỉ của cán bộ, công nhân không kể ngày đêm; lập phương án bố trí lao động trong khu vực cách ly, lao động phục vụ vòng ngoài…
 
Thời điểm công ty triển khai chủ trương cách ly lực lượng sản xuất cũng là lúc cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội, việc tổ chức mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ chủ trương này gặp nhiều vướng mắc. Thế nhưng, với quyết tâm đảm bảo an toàn sản xuất trong thời gian cao điểm chống dịch, công ty đã cử người trực tiếp đi liên hệ, giải quyết từng vấn đề, mua sắm đầy đủ vật dụng cho khu cách ly chỉ trong thời gian ngắn.
 
Công ty cũng huy động các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Hội Cựu chiến Binh, Hội chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên công ty cùng vào cuộc, ủng hộ cả về tinh thần, nhân lực và vật chất cho công tác cách ly phục vụ sản xuất.
 
Chỉ trong vòng 3 ngày, đơn vị đã cải tạo xong khu vực làm việc thành nơi nghỉ ngơi; mua sắm, trang bị xong cơ sở vật chất ban đầu đủ điều kiện để phục vụ việc cách ly 430 cán bộ, công nhân, gồm toàn bộ lực lượng vận hành, 50% lực lượng sửa chữa, phục vụ và phụ trợ. Tại khu cách ly, cứ 4 người ở trong 1 phòng và các bữa ăn được phục vụ kịp thời.
 
Nhờ vậy, từ ngày 6/4 đến nay, Công ty Nhiệt điện Uông Bí vẫn đang thực hiện tốt việc cách ly lực lượng sản xuất, đảm bảo an toàn, không để gián đoạn các ca vận hành sản xuất cả ngày lẫn đêm. Trong ca trực, đơn vị cũng quán triệt các vị trí phải thực hiện đầy đủ quy định phòng dịch, bảo đảm an toàn khi giao nhận ca. Các ca trực được tổ chức bảo đảm luân phiên, có dự phòng. Khi hết ca, cán bộ, công nhân quay lại khu tập trung.
 
Anh Nguyễn Trung Kiên, Trưởng ca vận hành của Công ty cho biết, trong thời gian cách ly đảm bảo sản xuất, mỗi cá nhân chúng tôi đều xác định đây là thời điểm khó khăn nhưng chỉ là thời gian ngắn. Khó khăn của chúng tôi chỉ bằng một phần nhỏ so với các chiến sĩ quân đội, công an và đặc biệt lực lượng y, bác sỹ tuyến đầu chống dịch. Cho nên tinh thần mọi người đều thỏai mái, động viên nhau nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch để đảm bảo sức khỏe và đảm bảo sản xuất an toàn, liên tục. Tại khu cách ly, bản thân tôi và anh em công nhân đã thực hiện đúng các quy định như: Hạn chế tập trung đông người, liên tục đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn…; đồng thời, bám sát công việc chuyên môn nhằm đảm bảo công tác vận hành, sửa chữa thiết bị.
 
"Trong thời gian triển khai phòng, chống dịch, đặc biệt hơn 2 tuần qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Công ty và CBCNV đã tập trung thực hiện tốt những chỉ đạo của các cấp về phòng, chống dịch; không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không hoang mang dao động; khắc phục mọi khó khăn để sản xuất an toàn, phục vụ điện cho đất nước, nhất là trong giai đoạn chống dịch nhu cầu điện năng tăng cao. Nhờ vậy, Công ty vẫn sản xuất ổn định, đáp ứng yêu cầu huy động công suất của hệ thống điện quốc gia và hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của cấp trên giao" - Giám đốc Công ty Nhiệt điện Uông Bí, ông Lê Văn Hanh chia sẻ.
 
Hiện Công ty Nhiệt điện Uông Bí đang quản lý, vận hành 2 nhà máy nhiệt điện công suất 300 MW và 330 MW. Năm 2020, sản lượng điện sản xuất Công ty được giao là 4.179 triệu kWh, trong đó kế hoạch sản lượng điện mùa khô là 2.115 triệu kWh. 
 
 
Theo: Báo Quảng Ninh