Giới thiệu đơn vị

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp: Gắn sản xuất điện với phòng, chống thiên tai và an sinh xã hội

Thứ hai, 25/9/2023 | 09:27 GMT+7
Sau hơn 14 năm hoạt động, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã quản lý, vận hành an toàn, hiệu quả các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh, đóng góp tích cực trong việc cung ứng điện cho hệ thống điện quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhà vận hành trên lưu vực sông Sêrêpốk.

Sản lượng điện cán mốc 35 tỷ kWh

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Phát điện 3, đang quản lý vận hành 3 nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Sêrêpốk, với tổng công suất lắp đặt 586 MW, gồm Thủy điện Buôn Kuốp (công suất 280 MW), Thủy điện Buôn Tua Srah (86 MW) và Thủy điện Sêrêpốk 3 (220 MW).

Tính đến hết ngày 31/8, sản lượng điện sản xuất của công ty đạt 1,55 tỷ kWh, tương đương 105% kế hoạch 8 tháng năm 2023. Từ khi đi vào vận hành vào năm 2009 và 2010 đến nay, các nhà máy do công ty quản lý đạt cột mốc tổng sản lượng điện 35 tỷ kWh vào lúc 24 giờ ngày 13/8/2023. 

Cụ thể, Nhà máy thủy điện Buôn Kuốp đã phát lên lưới điện quốc gia sản lượng điện 17,4 tỷ kWh, Nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah: 4,5 tỷ kWh, Nhà máy thủy điện Sêrêpốk 3: 13,1 tỷ kWh. Bên cạnh đó, công ty đã nộp thuế giá trị gia tăng, thuế tài nguyên, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước và phí dịch vụ môi trường rừng vào Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam với số tiền gần 5.565 tỷ đồng. Riêng 8 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp đóng vào ngân sách nhà nước 284,8 tỷ đồng (trong đó, nộp ngân sách tỉnh Đắk Lắk: 170,5 tỷ đồng, Đắk Nông 81,5 tỷ đồng và nộp phí dịch vụ môi trường rừng vào Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam với số tiền 32,7 tỷ đồng). Đây là cột mốc quan trọng đối với một đơn vị phát điện trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Bên cạnh đó, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp luôn nỗ lực trong công tác vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng các tổ máy, đảm bảo duy trì sản xuất điện an toàn, liên tục, kinh tế, đáp ứng tốt phương thức vận hành của Điều độ hệ thống điện quốc gia. Trong sản xuất, doanh nghiệp thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát thiết bị, nâng cao độ tin cậy, hệ số khả dụng các tổ máy; bảo đảm công tác vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa đạt chất lượng, an toàn; trồng thêm cây xanh, cải thiện môi trường trong và xung quanh các nhà máy. Đơn vị cũng đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ thông tin và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào công tác quản trị và sản xuất, kinh doanh. Tiêu biểu là việc ứng dựng IOT trong quan trắc, giám sát thủy văn cho các nhà máy thủy điện nhằm chủ động dự đoán tình hình thủy văn, lập kế hoạch sản xuất tối ưu theo lưu lượng nước về, đảm bảo môi trường và điều tiết nước hạ du theo quy định.

Chú trọng công tác an toàn, môi trường và an sinh xã hội

Trong công tác bảo vệ môi trường, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp luôn thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường như: xả nước duy trì môi trường sinh thái cho hạ du các đập; quản lý và chuyển giao xử lý định kỳ chất thải nguy hại; kiểm soát tốt nguồn nước thải vào môi trường và quan trắc định kỳ môi trường tại các nhà máy; tuyệt đối không xả chất thải độc hại vào môi trường.

Toàn cảnh Nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah.

Về phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, doanh nghiệp được các địa phương đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng với các chủ hồ thủy điện trong hệ thống thủy điện bậc thang trên sông Sêrêpốk đảm bảo an toàn hồ đập, điều tiết nước các hồ chứa theo Quy trình vận hành liên hồ và hoàn thành công tác phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn. Cụ thể, các nhà máy tuân thủ nghiêm những quy trình, quy định vận hành, phối hợp bảo đảm cấp nước cho hạ du trong mùa khô và điều tiết nước giảm lũ trong mùa mưa bão; thông tin, thông báo đầy đủ cho cơ quan chức năng, người dân địa phương khi vận hành tổ máy hay xả nước điều tiết. Ngoài ra, công ty đã xây dựng hệ thống gồm 23 trạm cảnh báo dọc theo vùng hạ du các hồ chứa để thông báo đến chính quyền và nhân dân chủ động đề phòng những rủi ro không đáng có khi chạy/ngưng các tổ máy trong mùa khô, cũng như trong quá trình điều tiết hay xả lũ. Đồng thời, lắp đặt 31 trạm đo mưa, 15 trạm đo nước để dự báo sớm dòng chảy về các hồ chứa, phục vụ công tác điều tiết xả lũ trong mùa mưa bão cũng như công tác điều hành sản xuất điện.

Cùng với công tác sản xuất, nhiều hoạt động an sinh xã hội hướng đến người dân vùng lân cận các nhà máy thủy điện luôn được Công ty Thủy điện Buôn Kuốp chú trọng, với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng. Hoạt động an sinh xã hội tập trung vào việc chia sẻ khó khăn, hỗ trợ đời sống người dân tại các buôn kết nghĩa; thăm hỏi, tặng quà cho đồng bào; hỗ trợ kinh phí khoan giếng nước chống hạn; trồng cây, làm kè chống sạt lở, thi công hệ thống đèn đường năng lượng mặt trời… Đặc biệt, công tác phối hợp chăm lo cho học sinh, giáo viên, các trường học trên địa bàn luôn được quan tâm và thường xuyên tổ chức thực hiện. Đáng chú ý là tài trợ kinh phí sửa chữa các phòng học của Trường Tiểu học Nơ Trang Lơng (xã Nam Kar, huyện Lắk); Trường Tiểu học Dray Sáp (xã Dray Sáp, huyện Krông Ana); Trường THCS Trần Quốc Toản (xã Ea R'bin, huyện Lắk)… Bên cạnh đó, tặng dụng cụ học tập, học bổng cho học sinh; hỗ trợ dụng cụ dạy học, cơ sở vật chất thiết yếu cho các trường trên địa bàn nhà máy đứng chân và các vùng hạ du. Riêng trong năm nay, công ty đã thực hiện các hoạt động an sinh xã hội tại đơn vị kết nghĩa là buôn Tua Srah (xã Nam Kar, huyện Lắk), với tổng kinh phí 374 triệu đồng; các nơi khác trên địa bàn tỉnh là 850 triệu đồng.

Nhìn lại quá trình hoạt động trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Công ty Thủy điện Buôn Kuốp cho biết, trong những năm qua, đơn vị luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch do Tổng Công ty Phát điện 3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao và thực hiện hiệu quả chủ đề hằng năm, có nhiều đóng góp cho sự phát triển ngành điện và phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông nơi đơn vị đứng chân.

Link gốc

 

Theo: Báo Đắk Lắk