Cùng với nhân dân cả nước, CBCNV Công ty Thủy điện Ialy tích cực hưởng ứng cuộc vận động, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ những ngày đầu phát động. Từ bố trí cho 100% CBCNV học tập 02 chuyên đề: “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí” và “Đẩy mạnh học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đến tổ chức 02 Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Đoàn thanh niên tổ chức ngày 31/8/2007 và Đảng ủy Công ty tổ chức ngày 13/6/2008); đạt giải nhì tại Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh toàn Tập đoàn, giải ba tại Hội thi khối doanh nghiệp TW thì sau những hoạt động mang tính định hướng về nhận thức, Đảng ủy, Ban Giám đốc đã triển khai thực hiện từ “học tập” sang “làm theo” với từng nhiệm vụ cụ thể. Từ lời dạy làm người phải cần 4 đức “Cần, kiệm-Liêm-Chính” của Bác, Công ty xác định mục tiêu thực hiện là “Hiệu quả gắn với tiết kiệm và chống lãng phí”.
Đ/c Bí thư Đảng ủy trao giải thưởng cho các thí sinh đạt giải trong hội thi kể chuyện Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Tiết kiệm từ những điều đơn giản nhất
Sử dụng mặt còn lại của tờ giấy để in, nhặt từng chiếc gim gài trong lúc vệ sinh phòng làm việc để sử dụng lại là những điều thường gặp ở Văn phòng. Sắp xếp dụng cụ, đồ nghề gọn gàng khỏi mất thời gian tìm kiếm hay tận dụng từng tờ giấy nhám trong sửa chữa là điều thường thấy ở các phân xưởng sản xuất. Những điều tưởng rất nhỏ và đơn giản ấy lại được thực hiện ở một Công ty mà sản lượng điện sản xuất chiếm tỷ lệ đáng kể trong toàn hệ thống. Tuy không phải tất cả mọi thành viên trong doanh nghiệp đều có ý thức tiết kiệm nhưng phần lớn CBCNV đã thực hiện. Họ làm những điều này để chuẩn bị cho một cuộc “cải cách” lớn hơn: Tiết kiệm hợp lý chi phí quản lý và sản xuất.
Khởi đầu cho đề án tiết kiệm chính là rà soát, định mức lại nhiên liệu toàn bộ phương tiện vận chuyển của Công ty và bố trí hợp lý. Điều này được hiểu rằng, ngay từ đầu tuần làm việc, CBCNV có nhu cầu thực tế công trường hoặc làm việc chung một địa điểm sẽ lập kế hoạch công việc. Từ đây, bộ phận chức năng sẽ bố trí xe để những người có chung mục đích, lộ trình sẽ đi cùng một chuyến. Tuy vẫn còn những chỗ chưa hợp lý cần tiếp tục cải tiến, hoàn thiện nhưng con số 6.557 lít xăng, dầu tiết kiệm được từ năm 2007 đến tháng 6/2009 đã phản ánh được kết quả nỗ lực của họ.
Chi phí văn phòng phẩm, điện thoại cũng được tiến hành song song. Ngoài khoán chi phí hợp lý thì việc khuyến khích trao đổi thông tin, tài liệu qua internet, mạng nội bộ (mạng LAN); sử dụng mạng di động có giá rẻ (EVN Telecom); áp dụng phần mềm Công văn-Công việc để xử lý trực tiếp trên mạng; in hoặc photo cả 02 mặt giấy cũng mang lại hiệu quả. Ngoài 90 triệu đồng tiết kiệm qua các năm 2007 2008 và 8 tháng năm 2009 thì ở một phương diện khác họ đã góp phần hạn chế việc sử dụng nguồn nguyên liệu sản xuất văn phòng phẩm đang có nguy cơ cạn kiệt, cũng như bảo vệ môi trường.
Tiết kiệm trong sửa chữa
Chi phí sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên các nhà máy của Công ty chiếm một tỷ trọng đáng kể, nếu không muốn nói là lớn nhất trong toàn bộ chi phí của doanh nghiệp. Do vậy, giảm được chi phí sửa chữa nhưng vẫn đảm bảo chất lượng là mục tiêu quan trọng được Lãnh đạo Doanh nghiệp thực hiện. Bài toán bố trí nhân công hợp lý được triển khai với yêu cầu: Kế hoạch lao động được lập chi tiết đến từng hạng mục công việc. Kế đến là tiến hành kiểm tra, hiệu chỉnh lại thiết bị, phụ tùng còn đảm bảo để phục hồi tính năng và đưa vào thay thế thay vì mua mới. Kiểm soát giá cả vật tư, thiết bị đầu vào dưới hình thức tìm kiếm nhà cung cấp có năng lực và giá thấp thông qua đấu thầu rộng rãi cũng được tiến hành thường xuyên. Cắt giảm những khối lượng sửa chữa lớn không cần thiết, cân nhắc kỹ trước khi thay thế thiết bị; thanh lý và bán đấu giá những vật tư, thiết bị thu hồi…đã giúp chi phí sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên của Công ty giảm đáng kể so với kế hoạch. Đặc biệt việc xử lý sự cố cháy cầu nối thanh dẫn Stator thủy điện Sê san 3 vào tháng 11/2004 bằng giải pháp tự nghiên cứu thiết kế, gia công 192 thanh nối mềm (chi phí hết 65 triệu đồng) thay vì phải mua ngoài (19.200 USD) đã tiết kiệm được 200 triệu đồng, ngoài ra việc đưa tổ máy vào vận hành sớm cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Học hỏi kinh nghiệm để chống lãng phí
Một điều cũng phải nói thêm ở Ialy, chính là học hỏi kinh nghiệm chống lãng phí từ các Quốc gia như Nhật Bản (Công cụ Kaizen/5S) hay Tập đoàn lớn kinh tế Toyota (hệ thống sản xuất tinh gọn)… cách học hỏi mà Ialy thực hiện chính là việc áp dụng các mô hình quản lý, Công cụ cải tiến năng suất để tiêu chuẩn hóa công việc, giảm thiểu các lãng phí, hạn chế tổn thất trong quá trình hoạt động. Gần 10 năm thành lập, lượng hồ sơ, tài liệu của Công ty là khá lớn, trong đó có những văn bản quan trọng gắn liền với hoạt động của doanh nghiệp như: hồ sơ tài chính, các quy trình vận hành, xử lý, hướng dẫn sửa chữa… Do vậy, để quản lý khoa học, trích xuất nhanh chóng, nhận biết chính xác thì ISO 9001:2000 được Doanh nghiệp xây dựng, áp dụng hiệu quả từ năm 2006 và Công cụ cải tiến năng suất Kaizen/5S được áp dụng vào năm 2007.
Đến Ialy hôm nay, cần tìm một tài liệu đã có vài năm trước thì chỉ mất không quá 1 phút. Tài liệu, hồ sơ…vật dụng như: bút, giấy, bấm, kéo, hồ dán…đến vật tư, thiết bị, dụng cụ, đồ nghề đều được sắp xếp hợp lý. Bố trí phương tiện, thiết bị, chỗ ngồi… được tính toán kỹ lưỡng về ánh sáng, không gian để mỗi nhân viên sẽ tác nghiệp trong điều kiện nhanh, hợp lý, thuận tiện nhất. Ở Ialy, người thủ kho nhanh chóng xác định chính xác một thiết bị trong số hàng ngàn chủng loại; người công nhân không phải tốn thời gian tìm kiếm đồ nghề, vật tư trong một đống hỗn lộn; nhân viên văn phòng không phải xới tung cả tập hồ sơ để tìm văn bản; lái xe không phải loay hoay tìm sổ nhật trình, công nhân vệ sinh không phải vất vả tìm kiếm chổi, cây lau sàn… Tất cả đã được 5S (Sàng lọc-Sắp xếp-Sạch sẽ-Săn sóc-Sẵn sàng) hỗ trợ cho họ.
Giá trị kinh tế của những điều này khó tính được bằng tiền, hiệu quả mang lại trước tiên chính là đã tiết kiệm được nhiều thời gian cho những hoạt động không cần thiết như trước. Xa hơn, một phong cách làm việc “Chuyên nghiệp và Năng động” từng bước được hình thành.
Đến tận dụng nguồn lực để tăng năng suất lao động
Tính từ ngày tổ máy số 1 phát điện (12/5/2000) đến nay, Ialy đã qua hơn 9 năm thành lập. Khoảng thời gian ấy có rất nhiều thay đổi: Quy mô hoạt động của Công ty lớn hơn với việc quản lý vận hành cả 03 nhà máy (Ialy, Sê san 3 và Pleikrông) tổng công suất lên đến 1.080 MW, sản lượng điện bình quân 5 tỷ 310 triệu; địa bàn cách xa trải dài từ Kontum đến Gia Lai; nhiệm vụ, khối lượng công việc nhiều hơn nhưng cơ cấu tổ chức và nguồn nhân lực vẫn ổn định. Cũng chừng ấy con người nhưng công việc mà CBCNV thực hiện lớn hơn nhiều so với ngày mới thành lập.
Để làm được điều đó, không có gì khác chính là tìm ra đáp án cho bài toán “tăng năng suất lao động”. Lời giải được Lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra bắt đầu từ việc sắp xếp, bố trí lại lao động theo hướng tinh gọn, hiệu quả với yêu cầu “một người phải làm được nhiều việc; một việc ít nhất phải có 02 người biết”. Áp dụng thuê ngoài một số công việc mang tính thời vụ như: chăm sóc vườn hoa cây cảnh. Huy động CBCNV tự thực hiện các công việc trước đây phải thuê mướn như: duy tu bảo dưỡng đường vận hành, sửa chữa nhỏ các hư hỏng về hạ tầng cơ sở; sửa chữa, bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ các xe ôtô… Ngoài ra, điểm nổi bậc phải kể đến chính là tiếp cận thị trường, quảng bá năng lực để tìm kiếm việc làm mới bằng các hợp đồng tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị thủy điện Sê san 4, Sê san 4A, Pleikrông; đào tạo kỹ năng vận hành sửa chữa cho các nhà máy thủy điện A Vương, Sông Tranh (Quảng Nam), Sê San 3A, Sê san 4, Đăk Srông…đến thí nghiệm cao thế máy phát Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng, Tuyên Quang, sông Ba Hạ và các thủy điện miền Trung-Tây Nguyên.
Để có được những kết quả này, phải kể đến sự đồng lòng, nhất trí của toàn doanh nghiệp. Hiệu quả mang lại ngoài tận dụng nguồn lực để tăng năng suất lao động thì mặt khác họ đã nâng cao chất lượng cuộc sống cho chính mình.
Đọc thật kỹ, hiểu thật sâu để làm thật đúng
Hơn 40 năm kể từ ngày mất của Hồ Chủ tịch nhưng lời dạy của Bác về đạo đức làm người vẫn còn nguyên giá trị về lý luận, thực tiễn và được thế hệ hôm nay ghi nhận, học tập làm theo, trong đó có CBCNV Công ty Thủy điện Ialy. Họ đã thực hiện lời dạy “Cần-Kiệm-Liêm-Chính” của Người trong suốt những tháng năm vận hành các nhà máy trên dòng Sê san.
Tuy vẫn còn nhiều việc phải làm như: hình thành thói quen tiết kiệm trong toàn Công ty, sử dụng hiệu quả vật liệu phụ trong sửa chữa để tiết kiệm, hạn chế rác thải, bảo vệ môi trường cho đến sử dụng hợp lý thời gian, nguồn lực…nhưng tin rằng khi đã “Đọc thật kỹ, hiểu thật sâu thì họ sẽ làm thật đúng” những lời dạy của Người