Sự kiện

Công ty tài chính cổ phần điện lực từng bước khẳng định mình

Thứ ba, 19/6/2012 | 09:40 GMT+7
Được thành lập với sứ mệnh và mục tiêu là đầu mối quản trị vốn, thu xếp vốn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam(EVN)và các đơn vị thành viên.

Sau hơn 3 năm hoạt động trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và nền kinh tế trong nước đầy khó khăn, phức tạp; Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) luôn xác định rõ và bám sát mục tiêu hoạt động vì sự phát triển của ngành điện. Thông qua việc triển khai cung cấp đa dạng các sản phẩm dịch vụ tài chính hữu ích như tín dụng, thu xếp vốn, đầu tư, tư vấn tài chính và các sản phẩm quản lý vốn, EVNFinance đã đóng góp đáng kể vào việc phát triển điện năng của EVN trong tất cả các khâu phát điện, phân phối và truyền tải điện.

Năm 2011 tiếp tục chứng kiến những diễn biến không thuận lợi đối với hoạt động của hệ thống các ngân hàng, đặc biệt đối với những tổ chức quy mô nhỏ và chưa đủ bề dày hoạt động trên thị trường. EVNFinance đã trải qua những giai đoạn khó khăn nhất kể từ ngày thành lập và đi vào hoạt động. Mặc dù vậy, chủ động và chuẩn bị sẵn sàng những giải pháp đối phó, bằng tất cả sự nỗ lực, Ban Điều hành và toàn thể cán bộ nhân viên Công ty đã triển khai thực hiện hoạt động kinh doanh ổn định, an toàn, hiệu quả. Trong mọi thời điểm vẫn đảm bảo duy trì nguồn vốn ổn định, đáp ứng nhu cầu sử dụng, duy trì tốt khả năng thanh khoản. Các hoạt động sử dụng vốn được triển khai ở mức độ phù hợp, không chú trọng tăng trưởng mà tăng cường kiểm soát chất lượng, đảm bảo các yếu tố an toàn, hạn chế rủi ro ở mức độ cao nhất.

Năm 2011, hoạt động Thu xếp vốn của EVNFinace có thêm được những thành công nhất định. Một trong những dự án nổi bật là các dự án Thủy điện Sprepok 4A (Công ty Cổ phần Thủy điện Buôn Đôn), Dự án lưới truyền tải điện (Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia), Dự án Thủy điện Lai Châu (EVN). Tính đến 31/12/2011, tổng giá trị thu xếp vốn, tạo nguồn cho các dự án phát triển nguồn và lưới điện, phục vụ sản xuất kinh doanh cho các đơn vị trong ngànhđiệnthông qua các hình thức cấp tín dụng trực tiếp, đầu tư trực tiếp, tư vấn nhận ủy thác đầu tư, đầu mối thu xếp vốn…của EVNFinance đạt gần 30.000 tỷ đồng.

Hoạt động Tín dụng triển khai theo chính sách thận trọng, đảm bảo an toàn vốn. Cơ cấu tín dụng có sự chuyển biến tích cực, tỷ trọng dư nợ ngắn hạn/tổng dư nợ tăng dầnnhằm rút ngắn thời gian quay vòng vốn, tăng tính hiệu quả của đồng vốn. Năm 2011 tỷ trọng dư nợ cho vay ngắn hạn/tổng dư nợ đạt 42%.

Hoạt động Đầu tư được triển khai với phương châm an toàn, hiệu quả, đảm bảo tính thanh khoản. Đầu tư kinh doanh ngắn hạn được triển khai thận trọng trong phạm vi những danh mục nắm giữ, không mở rộng đầu tư mới, thực hiện thoái thu triệt để, hiệu quả những khoản đầu tư đến hạn, chuyển cơ hội cho các danh mục tài sản khác an toàn, hiệu quả hơn trong điều kiện đánh giá thị trường chưa ổn định.

Hoạt động Tư vấn CDM vẫn được triển khai tập trung vào các dự án phát điện sử dụng năng lượng sạch và năng lượng tái tạo. Với danh mục trên 20 dự án đã tiếp cận, năm 2011, EVNFinance đã đẩy mạnh công tác phát triển và đăng ký CDM cho tất cả các dự án. Hoạt động Tư vấn CDM đã từng bước khẳng định vai trò EVNFinance là đầu mối kết nối và phát triển CDM cho các dự án trong ngành điện, đồng hành với các nhà đầu tư, các đối tác trong quá trình phát triển kinh doanh hướng đến hoạt động kinh tế xanh (green business), góp phần giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu.

Triển khai hoạt động kinh doanh, EVNFinance đặc biệt chú trọng công tác quản trị rủi ro thông qua đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của các Hội đồng Tín dụng, Hội đồng Đầu tư, Ủy ban quản trị tài sản Nợ – Có (ALCO), định kỳ đánh giá rủi ro ở mọi phạm vi từ rủi ro thị trường, rủi ro hoạt động đến các rủi ro trong từng nghiệp vụ kinh doanh của công ty và khách hàng đối tác.

 Năm 2011, EVNFinance đã nghiên cứu và bước đầu triển khai đầu tư ứng dụng công nghệ mới qua hệ thống Ngân hàng lõi (Corebank), dự kiến hoàn thành lắp đặt, vận hành ổn định trong năm 2012. Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển, ứng dụng các module hữu hiệu nhằm hỗ trợ đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ tài chính hiện đại.

Đến 31/12/2011, Tổng tài sản Công ty đạt 18.077 tỷ đồng, doanh thu đạt 3.050,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 371,9 tỷ đồng. ROE 11,3%, ROA 1,2%. Hệ số CAR đạt 15%. Mặc dù chưa đạt tới mức kỳ vọng đặt ra nhưng kết quả của năm 2011 đã góp phần khẳng định năng lực ổn định và tiềm năng phát triển bền vững của EVNFinance trong những diễn biến khắc nghiệt nhất của thị trường.

Song song với việc phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, các hoạt động cộng đồng và công tác xã hội từ thiện vẫn được EVNFinance quan tâm, tích cực thực hiện, như: tham gia chương trình từ thiện của Hội chữ thập đỏ, thực hiện hiến máu nhân đạo, thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, chương trình tài trợ các hoạt động liên quan đến giáo dục… Các đợt quyên góp ủng hộ từ thiện của Công ty đã hình thành nên nếp sống vì cộng đồng trong toàn thể cán bộ nhân viên, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ lao động trẻ, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tương thân tương ái, chung tay xây dựng một xã hội vì sự phát triển chung.

Sau hơn 3 năm hoạt động, vượt qua những thời khắc khó khăn ảnh hưởng từ đợt suy thoái kinh tế toàn cầu, EVNFinance đã đứng vững, từng bước trưởng thành, khẳng định vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam. Hy vọng trong năm 2012, Công ty sẽ vẫntiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, nỗ lực vượt qua những thử thách dự báo còn rất lớn. Với phương châm phát triển bền vững, tối đa hóa lợi ích của khách hàng, cổ đông, EVNFinancexác định xây dựng cơ chế quản trị điều hành, tác nghiệp hiện đại gắn với sử dụng công nghệ tiên tiến, phát triển nguồn lực trình độ cao hướng tới hoạt động kinh doanh theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế.
ST