Quản lý năng lượng

Cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng lần 8

Thứ năm, 2/4/2015 | 14:50 GMT+7
Tổng cục Năng lượng - Bộ Công thương và Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM (ECC HCMC) tiếp tục tổ chức cuộc thi tòa nhà hiệu quả năng lượng lần 8.


Hệ thống điện mặt trời 212 kWp của trung tâm thương mại Green Square, giải pháp giành giải nhất loại hình Tòa nhà mới tại cuộc thi lần VII năm 2014.
 
Đây là cuộc thi thường niên được tổ chức 1 lần/năm, trên phạm vi toàn lãnh thổ VN. Lễ công bố và trao giải thưởng dự kiến tổ chức cuối tháng 6. Các công trình đoạt giải sẽ tham dự giải thưởng tòa nhà hiệu quả năng lượng các nước Đông Nam Á năm 2016.
 
Theo ECC HCMC, cuộc thi dành cho các tòa nhà nói chung (cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện…) nhằm khuyến khích các chủ đầu tư tòa nhà thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua các giải pháp thiết kế, xây dựng, công nghệ và sử dụng thiết bị hiệu quả năng lượng. Qua 7 lần tổ chức, cuộc thi đã thu hút hơn 400 tòa nhà tại 25 tỉnh thành trên cả nước tham gia và có 106 công trình được Bộ Công thương chứng nhận là tòa nhà hiệu quả năng lượng. Trong đó, 10 công trình đã được vinh danh với các giải thưởng cao tại cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng Đông Nam Á.
 
Theo ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc ECC HCMC, trong suốt 10 năm tập trung truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng, ECC HCMC nhận thấy rằng các công trình tòa nhà nói chung như khách sạn, trung tâm thương mại… là đối tượng mà hiệu quả thực hiện tiết kiệm năng lượng thể hiện rõ ràng nhất.
 
Điều dễ nhận thấy chính là các tòa nhà, khách sạn tại những thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang… luôn chủ động triển khai nhiều giải pháp từ quản trị hệ thống, đào tạo nhân sự đến đầu tư công nghệ mới giúp giảm tối đa chi phí năng lượng. Bên cạnh nhiều hoạt động khác, cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng đã giúp nhân rộng những giải pháp tiết kiệm năng lượng đến các tòa nhà, góp phần vào hiệu quả chung của chương trình thực hiện tiết kiệm năng lượng của cả nước. 
 
Năm nay, đối tượng dự thi của chương trình là các tòa nhà thuộc 1 trong 3 loại hình sau đây: Tòa nhà mới và hiện có, tòa nhà nhiệt đới và tòa nhà cải tạo lại. Khi tham dự, các tòa nhà phải đảm bảo các chỉ số về hiệu quả năng lượng như khu vực có điều hòa không khí không cao hơn 240 kWh/m2/năm, nhiệt độ không thấp hơn 24 độ C và không cao hơn 26 độ C, độ ẩm tương tối đa đạt 70%....
 
 
Tổng hợp