Tin trong nước

Đảm bảo cấp điện trên xã đảo Nhơn Châu

Thứ tư, 10/5/2023 | 09:11 GMT+7
Nhơn Châu là một hòn đảo xinh đẹp gần bờ, nằm giữa hai vịnh lớn của miền Trung là vịnh Quy Nhơn và vịnh Xuân Đài (thuộc thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên). Xã đảo cách TP Quy Nhơn hơn 12 hải lý, đảo có 03 thôn, khoảng 500 hộ dân với hơn 2.200 nhân khẩu.

Đoàn công tác PC Bình Định kiểm tra tình hình cấp điện trên xã đảo Nhơn Châu.

Phần lớn người dân nơi đây sinh sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản và tham gia kinh doanh, cung cấp dịch vụ du lịch cộng đồng.

Tháng 5/2020, dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho xã đảo Nhơn Châu bằng cáp ngầm được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư gần 351,5 tỷ đồng, trong đó có tuyến cáp ngầm 22kV xuyên biển mạch đơn có chiều dài hơn 10km, nối từ trạm cắt 22kV Hòa An (xã Xuân Hòa, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) đến xã đảo Nhơn Châu (thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). Ngày 18/8/2020, ước mơ của người dân trên xã đảo Nhơn Châu đã được hiện thực hóa, người dân đã được sử dụng điện lưới quốc gia liên tục, ổn định 24/24 giờ, tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hơn 500 hộ dân với trên 2.200 nhân khẩu tại xã đảo, đồng thời, góp phần ổn định chính trị, giữ vững an ninh, quốc phòng, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biển đảo của Tổ quốc.

Để đáp lại niềm tin của người dân nơi đây, Công ty Điện lực Bình Định chú trọng công tác vận hành an toàn, liên tục tuyến cáp ngầm 22kV cấp điện cho xã đảo Nhơn Châu, nhằm đảm bảo cấp điện phục vụ nhu cầu điện năng của xã đảo, xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đơn vị. Công ty Điện lực Bình Định đã thành lập đội quản lý vận hành hệ thống điện Nhơn Châu, gồm 01 Đội trưởng và 07 công nhân trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành, bảo dưỡng, xử lý sự cố đường dây, thiết bị điện, trạm biến áp, hệ thống đo đếm và thực hiện công tác kinh doanh dịch vụ cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn xã Nhơn Châu. Cáp ngầm 22kV xuyên biển được 01 tổ quản lý vận hành riêng gồm 05 CBCNV có nhiệm vụ quản lý vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý sự cố hoặc đề xuất phương án xử lý sự cố tuyến cáp ngầm 22kV xuyên biển, các thiết bị đóng cắt, hệ thống giám sát nhiệt độ, hệ thống phao tín hiệu... theo đúng quy định.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Bình Định đã lắp đặt công tơ điện tử cho 100% hộ gia đình trên đảo Nhơn Châu, với công nghệ đọc tự động chỉ số từ xa qua sóng RF và 3G. Toàn bộ hệ thống lưới điện phân phối trên đảo đã được quản lý trên bản đồ số. Với công nghệ này, người dân trên đảo được cung cấp điện với dịch vụ tốt nhất, có thể giám sát, tra cứu các chỉ số sử dụng điện qua Internet, đồng thời Công ty Điện lực Bình Định cũng có thể kiểm soát việc cung ứng điện trên đảo từ trung tâm thành phố Quy Nhơn.

Nhờ vậy, thời gian qua, người dân trên xã đảo luôn được cấp điện ổn định và liên tục, việc sửa chữa điện của người dân được thực hiện nhanh chóng; không có sự cố kéo dài đường dây trung áp (suất sự cố 0 vụ/100km đường dây), các dịch vụ điện như cấp điện mới, tách công tơ, nâng công suất, nhu cầu thay công tơ 01 pha lên 03 pha, thay đổi thông tin hợp đồng... theo nhu cầu của người dân trên đảo được thực hiện đúng, đủ, kịp thời, góp phần tạo điều kiện chuyển đổi ngành nghề, đa dạng ngành nghề, mở rộng qui mô sản suất, như mở rộng qui mô nuôi trồng thủy sản, mở rộng cơ sở lưu trú du lịch để đón khách du lịch đến đảo Nhơn Châu... Tất cả góp phần tạo động lực xóa đói giảm nghèo cho người dân trên đảo, là đòn bẩy phát triển kinh tế trên xã đảo tiền tiêu. Đủ điện và chất lượng điện ổn định, người dân có cơ hội sử dụng thêm những vật dụng thiết yếu, thuận tiện hơn phục vụ đời sống hàng ngày của mình như tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện... Theo thống kê, sản lượng điện sử dụng năm 2020 của người dân trên đảo chỉ có 244.000 kWh thì năm 2021 sản lượng điện sử dụng đã tăng trên 946.000 kWh (tăng hơn 3,8 lần), qua năm 2022 đạt trên 1,1 triệu kWh và dự kiến sẽ tăng cao hơn trong năm 2023.

Trong năm 2023, Công ty Điện lực Bình Định tiếp tục bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống điện trên đảo Nhơn Châu như khắc phục các thiệt hại do biển xâm thực tại các đường dây 22kV, 0,4kV, vỏ máy biến áp, thay thế các thiết bị đóng cắt, bảo dưỡng các máy biến áp, để đảm bảo cấp điện cho người dân xã đảo, phục vụ điện cho hoạt động của các cơ quan ban ngành, doanh trại quân đội, trường học, cơ sở y tế, trung tâm văn hóa xã và cơ sở cấp thoát nước với mức tiêu thụ công suất trên 30kW, đảm bảo nguồn nước cung cấp được ổn định cho cư dân trên đảo.

Điện lưới quốc gia về trên đảo Nhơn Châu và sự quản lý vận hành hiệu quả của Công ty Điện lực Bình Định đã mang lại kết quả thật sự tốt đẹp, mở ra những hướng phát triển mới cho hòn đảo xinh đẹp, nhiều tiềm năng.

Theo: CPC