Đảm bảo nguồn điện phục vụ nhân dân

Thứ tư, 20/5/2015 | 14:34 GMT+7
Năm 2015 Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đặt mục tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cao hơn 1,5 lần so với cả nước, đạt tốc độ tăng trưởng từ 9,5% – 10% (điều chỉnh so với kế hoạch giai đoạn 2011-2015 là trước đây là 12%/năm), tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng thấp hơn cả nước. Trong đó tập trung cải thiện môi trường đầu tư và môi trường kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đẩy mạnh công nghệ cao, thúc đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố. 
 

 
Trên cơ sở dự báo kinh tế xã hội năm 2015, Tổng công ty Điện lực TP. HCM dự báo nhu cầu phụ tải trong năm 2015 của TP.HCM gia tăng, sản lượng điện thương phẩm đạt từ 19.500 đến 19.800 triệu kWh, ước tính tăng khoảng 6,2 – 7,8% so với thực hiện năm 2014; công suất cực đại ước đạt 3.534 MW, tăng 7,58% so với cùng kỳ năm 2014; hệ số đàn hồi ước đạt dưới 0,8.
 
Đối với các ngày diễn ra các sự kiện chính trị - xác hội trên địa bàn thành phố như Tết Âm lịch, Lễ 30/4, 1/5, 2/9,…, dự báo nhu cầu sản lượng và công suất lớn nhất của các ngày này trong năm 2015 ước tăng cao nhất khoảng 7,38% so các ngày tương tự trong năm 2014.
 
Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) đã xây dựng phương án cung cấp điện giai đoạn mùa khô 2015, trong đó có các kịch bản đảm bảo cung cấp điện trong trường hợp mất cân đối cung cầu trên hệ thống điện.
 
Trong  các tháng 3, 4 vừa qua, TP.HCM liên tục xẩy ra hiện tượng thời tiết nắng nóng, có thời điểm nhiệt độ lên đến 37, 38 độ làm cho nhu cầu sử dụng điện tăng cao, sản lượng điện cung cấp trong tháng 3 là 1.763 triệu kWh, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2014. Sản lượng ngày cao nhất là của tháng 3 là 63,99 triệu kWh tăng 7% so với cùng kỳ năm 2014. Trong tháng 4/2015, sản lượng điện ngày cao nhất đạt 64,20 triệu kWh
 
Theo ông Phạm Quốc Bảo – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM: dự báo tình hình thời tiết nắng nóng sẽ tiếp tục diễn ra, nhu cầu sử dụng điện tiếp tục tăng cao, để đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho Thành phố  và cung cấp đủ điện cho sản xuất, thương mại – dịch vụ,  sinh hoạt góp phần đảm bảo cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, Tổng công ty đã triển khai kế hoạch thực hiện duy trì hoạt động có hiệu quả các tổ điều hành sản lượng cho điện năm 2015 tại Tổng Công ty và các Công ty Điện lực trực thuộc. Tổ chức hợp lý công tác sửa chữa bảo trì, nâng cấp lưới điện và thông báo lịch cắt điện đến khách hàng trước ít nhất 5 ngày để khách hàng chủ động sắp xếp kế hoạch sản xuất kinh doanh và sinh hoạt.
 
Tổng công ty cũng đã xây dựng các kịch bản cung ứng điện cho mùa khô 2015 để điều hành và phân phối điện trong điều kiện hệ thống điện vận hành bình thường và dự phòng trong điều kiện hệ thống điện quốc gia thiếu hụt nguồn điện. Tiếp tục vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong doanh nghiệp và cộng đồng. Tăng cường giáo dục ý thức trách nhiệm của CBCNV ngành điện trong việc giải quyết các nhu cầu của khách hàng sử dụng điện.
 
Song song đó, Tổng công ty tổ chức kiểm tra, xử lý dứt điểm các điểm mất an toàn trên hệ thống điện ngay trong Quý 1/2015 để đảm bảo cung cấp điện an toàn cho nhân dân Thành phố. Xây dựng các phương án bảo trì lưới điện để chủ động xử lý ngăn ngừa sự cố có hiệu quả. Xây dựng các ứng dụng trên nền tảng GIS để phục vụ công tác quản lý kỹ thuật đáp ứng các yêu cầu của khách hàng về cung ứng điện có chất lượng cao.
 
Với việc chủ động kế hoạch trong công tác vận hành lưới điện, Tổng công ty Điện lực TP.HCM cam kết sẽ đảm bảo nguồn điện được cung cấp an toàn toàn, liên tục đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Theo: EVN HCMC