Sự kiện

Đảm bảo tiến độ các dự án điện 2009 – 2010: Cần nỗ lực từ nhiều phía

Thứ tư, 10/6/2009 | 09:34 GMT+7

Theo kết luận của Tổ công tác Ban Chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch điện VI, sau hơn 1 tháng kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án điện, tổng công suất các nguồn điện đã kiểm tra có khả năng đưa vào vận hành năm 2009 là 2.756 MW và năm 2010 là 1.841 MW. Nếu cộng cả các dự án không nằm trong danh mục kiểm tra đợt này, tổng công suất các nguồn điện có khả năng đưa vào vận hành năm 2009 là 3.160 MW và năm 2010 là 2.271 MW.

 

Cần giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ các dự án điện                    

Từ ngày 16/3 đến ngày 24/4/2009, Tổ công tác ban Chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch điện VI đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện 35 dự án nguồn điện đang thi công, 19 dự án nguồn điện chuẩn bị khởi công và các dự án lưới điện đồng bộ. Sau quá trình kiểm tra tại hiện trường, tổ chức các cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo chính quyền địa phương, chủ đầu tư, đại diện các nhà thầu, tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát thi công, Tổ công tác đã có những đánh giá xác thực về tiến độ các dự án cũng như nguyên nhân chậm tiến độ và đưa ra được những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở các dự án. Theo đó, trong 35 dự án nguồn điện đang thi công được kiểm tra có 3 dự án bị chậm hơn 3 tháng gồm Nhiệt điện Quảng Ninh I, Thuỷ điện Bản Vẽ, An Khê – Ka Nak; 8 dự án chậm hơn 6 tháng là Thủy điện Đồng Nai 4, Đắk R’Tih, Bản Chát, Bắc Hà, Hương Điền, Xe Ka Man 3, Đắk My 4, Cửa Đạt; 4 dự án chưa xác định được tiến độ phát điện: Nhiệt điện Hải Phòng II, Quảng Ninh II; Thủy điện Huội Quảng, Sê San 4A. 19 dự án còn lại đang bám theo tiến độ.

Đối với 19 dự án nguồn điện chuẩn bị khởi công năm 2009-2010, có 3 dự án có thể khởi công được vào năm 2009; 4 dự án có thể khởi công được vào năm 2010; 3 dự án còn rủi ro chậm khởi công; 9 dự án còn lại chưa xác định được tiến độ khởi công. Các dự án lưới điện đồng bộ nhìn chung đáp ứng được tiến độ phát điện của các nguồn điện dự kiến đưa vào vận hành năm 2009 - 2010. Tuy nhiên, một số dự án lưới điện bị chậm gây ảnh hưởng hoặc tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng đến tiến độ phát điện của các nguồn điện. Đơn cử, đường dây 500 kV Quảng Ninh - Thường Tín, Trạm biến áp 500 kV Hiệp Hoà, đường dây 500 kV Nhà Bè - Cai Lậy và Cai Lậy - Ô Môn.

Cần giải pháp đồng bộ

Nguyên nhân chủ yếu của các công trình chậm tiến độ là do nhân lực và thiết bị thi công của các nhà thầu ở nhiều dự án chưa đáp ứng yêu cầu. Do các nhà thầu đồng thời tham gia thi công ở nhiều dự án nên lực lượng bị dàn trải, năng lực tài chính của nhà thầu hạn chế trong khi công tác thanh toán khối lượng hoàn thành và bù giá vật liệu thường bị chậm. Vai trò của Tổng thầu không được phát huy đầy đủ; không chủ động trong phối hợp với các nhà thầu trong tổ hợp; không kịp thời điều động, hỗ trợ và thay thế nhà thầu phụ. Hầu hết các nhà thầu đã cổ phần hoá cũng gây không ít khó khăn trong việc điều hành. Chất lượng hồ sơ khảo sát thiết kế của một số dự án chưa đạt yêu cầu, trong đó công tác đánh giá điều kiện địa chất thường sai lệch nhiều so với khi triển khai thực tế. Các tư vấn thiết kế đều thiếu cán bộ đủ trình độ thực hiện công tác giám sát tác giả. Ngoài ra, lực lượng quản lý dự án của chủ đầu tư tại một số dự án còn mỏng và thiếu kinh nghiệm. Tình hình cung cấp bản vẽ và thiết bị công nghệ ở một số dự án bị chậm và không đồng bộ, đặc biệt là một số thiết bị phụ. Năm 2008 cũng là năm có nhiều khó khăn do giá vật liệu tăng cao và thiếu nguồn vốn. Công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư - định canh ở nhiều dự án gặp khó khăn, vướng mắc gây chậm trễ việc bàn giao mặt bằng cho thi công. Thêm vào đó, còn có những nguyên nhân khác như: Thời tiết không thuận lợi (điển hình là thủy điện Buôn Tua Srah); sự phối hợp giữa các đơn vị quản lý và thực hiện dự án chưa tốt...

Điện - hạ tầng thiết yếu phục vụ trực tiếp tăng trưởng kinh tế là một lĩnh vực quan trọng luôn được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ. Kết quả kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án điện của Tổ công tác Ban Chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch điện VI sẽ là cơ sở để Chính phủ kịp thời có những chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn, cũng như những giải pháp đồng bộ tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện các dự án điện theo Quy hoạch điện VI hiện nay.

Theo Tạp chí Điện lực