Sự kiện

Thêm nguồn sáng mới cho vùng Đông Bắc

Thứ tư, 27/5/2009 | 09:20 GMT+7

Sự kiện tổ máy số 1, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh chính thức hoà lưới điện quốc gia ngày 12-5 vừa qua, có ý nghĩa quan trọng, đóng góp vào việc giảm thiểu thiếu hụt công suất của hệ thống điện Việt Nam hiện nay. Đây là sự nỗ lực cố gắng lớn của nhà thầu, chủ đầu tư và tư vấn, một mốc tiến độ cực kỳ quan trọng để triển khai thi công đạt tiến độ các bước tiếp theo của dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh có tổng công suất 1.200MW, gồm 4 tổ máy 300MW, lò hơi kiểu than phun năng suất hơi 948 tấn/h, than tiêu thụ 3,4 triệu tấn/năm. Sản lượng điện năng khoảng 7,2 tỷ KWh/năm ứng với 6.000 giờ vận hành. Chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 2 tổ máy số 1 và 2 có công suất 2x300MW (Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh 1) và các hạng mục dùng chung cho công suất cuối cùng 1.200MW, được khởi công tháng 4-2006; giai đoạn 2: Đầu tư xây 2 tổ máy số 3 và 4 (Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh 2) có công suất 2x300MW, được khởi công cuối tháng 5-2007. 

 

 Kiểm tra thông số kỹ thuật bơm nước làm mát hở Tổ máy số 1.  Ảnh PV

Chúng tôi đến công trường thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh vào đúng ngày Nhà máy tiến hành hoà đồng bộ lưới điện quốc gia bằng dầu cho tổ máy số 1. Tại phòng điều khiển trung tâm nơi được coi như trái tim của Nhà máy lúc này có hơn 50 kỹ sư, chuyên gia nhà thầu, tư vấn, chủ đầu tư đang khẩn trương hiệu chỉnh những thông số kỹ thuật để tiến hành hoà đồng bộ lên lưới quốc gia. Ông Nguyễn Văn Tạo, chuyên viên phân xưởng lò máy đang trực ca cho biết: Dự kiến của nhà thầu là 5h sáng sẽ tiến hành hoà đồng bộ, nhưng đây là mốc quan trọng nên cần hiệu chỉnh các thông số thật chuẩn, chắc phải đến 10h mới tiến hành phát điện lên lưới được. Sau đó ông mời chúng tôi đi thăm những hạng mục quan trọng như tuốc bin cao áp, bơm nước làm mát hở, bơm nước cấp; bơm xi pông tuần hoàn; trạm biến áp 220KV của tổ máy số 1.

Đúng 10h30’, cả phòng điều khiển như vỡ oà bởi tiếng reo vui, tiếng vỗ tay khi tổ máy số 1 hoà đồng bộ thành công. Ngay trong ngày đầu tiên đạt công suất 30MW. Ông Trình Viễn, Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Điện khí Thượng Hải - nhà thầu thi công hồ hởi cho biết: Chúng tôi rất vui mừng, vì việc hoà đồng bộ lên lưới rất thành công, mọi tính năng kỹ thuật đều đạt được như mong muốn.

Để có được thành công như ngày hôm nay, đó là công sức của hơn 2.300 kỹ sư, chuyên gia Trung Quốc, Việt Nam đang ngày đêm miệt mài vượt qua rất nhiều khó khăn thử thách trong việc thi công nhà máy như: Công tác giải phóng mặt bằng, giá cả vật tư, vật liệu trên thị trường trong nước và thế giới đột ngột tăng cao, khủng hoảng tài chính toàn cầu... Để giải quyết các khó khăn trên chủ đầu tư cùng với nhà thầu đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, đó là giải phóng mặt bằng đến đâu thi công đến đó; bố trí lao động hợp lý; tăng cường máy móc thi công trên công trường... do vậy đến thời điểm này đã đem lại kết quả đáng phấn khởi. Công tác quản lý chất lượng luôn được quan tâm. Ngay từ khi bắt đầu triển khai xây dựng Nhà máy nhà thầu đã đệ trình quy trình quản lý chất lượng dự án để chủ đầu tư xem xét phê duyệt. Tính đến thời điểm này nhà thầu đã phát hành 84 bộ quy trình. Ngoài việc kiểm tra, giám sát thường xuyên trên công trường hàng tuần, hàng tháng, đại diện chủ đầu tư và nhà thầu đều họp kiểm điểm tiến độ, chất lượng dự án và đưa ra biện pháp giải quyết kịp thời những vướng mắc. Bên cạnh đó công tác đào tạo lực lượng vận hành cũng được quan tâm, hiện nhà thầu đã đào tạo xong 100% số lượng kỹ sư vận hành tại Trung Quốc. Đồng thời đã triển khai hầu hết các khoá đào tạo vận hành và bảo dưỡng cho các kỹ sư của chủ đầu tư trên công trường.

 

 Lắp đặt tuốc bin cao áp tổ máy số 2 (Nhà máy 1). ảnh: PV

Ông Vũ Mạnh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cho biết: Quy trình xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh có nhiều giai đoạn, việc tổ máy số 1 đã hoà đồng bộ lưới điện quốc gia có ý nghĩa cực kỳ quan trọng góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu điện của hệ thống. Sau khi đã hiệu chỉnh các thông số đảm bảo yêu cầu nhưng nếu đốt bằng dầu công suất tối đa chỉ đạt 90MW (bằng 1/3 công suất định mức), tiến tới sẽ đốt lò bằng than, khi đó tổ máy số 1 hoạt động hết công suất (đạt 300MW), mỗi năm cung cấp lên lưới điện quốc gia khoảng 1,8 tỷ KWh.

Chính vì vậy nhiệm vụ trong giai đoạn tới là hết sức nặng nề đòi hỏi nhà thầu phải nhanh chóng hoàn thiện hệ thống than, hệ thống thải xỉ để có thể đốt lò bằng than trong tháng 6-2009, hoà đồng bộ bằng than và nâng công suất tổ máy lên 300MW như thiết kế và bàn giao tổ máy số 1 cho chủ đầu tư như dự kiến vào tháng 10-2009. Cùng với đó tiếp tục tiến hành đồng thời việc thi công tổ máy số 2 (Nhà máy 1) và tổ máy số 3, 4 (Nhà máy 2) với các mốc thời gian dự kiến hoà đồng bộ lưới điện tổ máy số 2 cuối năm 2009; tổ máy số 3 giữa năm 2010 và tổ máy số 4 vào quý I-2011.

Theo Báo ĐT Quảng Ninh