Sự kiện

Công tác An toàn vệ sinh lao động và Phòng chống cháy nổ của EVN: Nền nếp và nghiêm ngặt

Thứ hai, 1/6/2009 | 10:37 GMT+7

Năm 2008, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam đã hoàn thành tốt việc cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho nền kinh tế đất nước. Ðạt được những thành tích đó, một phần lớn là có sự cố gắng của CBCNV trong việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ một cách nền nếp và nghiêm ngặt.

 

 Thực hành cứu thương tai nạn lao động

Ðể thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ (ATVSLÐ, PCCN), Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam đã không ngừng củng cố bộ máy tổ chức làm công tác kỹ thuật an toàn vệ sinh lao động từ cấp Tập đoàn tới các đơn vị cơ sở. Lãnh đạo các cấp thường xuyên chỉ đạo sâu sát các đơn vị thực hiện đúng theo Thông tư Liên tịch số 14/1998 TTLT của Bộ Lao động Thương Binh xã hội về công tác ATVSLÐ. Ðồng thời, Tập đoàn tổ chức tập huấn kỹ thuật an toàn điện cho hơn 1.200 cán bộ kỹ thuật an toàn, người sử dụng lao động, người quản lý của các đơn vị trực thuộc; chỉ đạo các đơn vị tổ chức triển khai huấn luyện cho 100% người lao động trực tiếp. Qua kiểm tra, sát hạch, kết quả cho thấy các cán bộ kỹ thuật an toàn, lãnh đạo các đơn vị đều nắm bắt được các nội dung và yêu cầu về công tác kỹ thuật an toàn bảo hộ lao động trong sản xuất kinh doanh.

Ðối với công tác quản lý vận hành thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, Tập đoàn cũng đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện đúng quy trình, quy phạm; đăng ký kiểm định các thiết bị điện theo quy định sửa đổi của Bộ luật Lao động.

Hằng năm, trước mùa mưa bão, Tập đoàn tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão của các đơn vị. Vấn đề nhân lực và phương tiện, vật tư, thiết bị ứng cứu luôn được các đơn vị quan tâm chuẩn bị chu đáo. Các đơn vị cũng đã chủ động xây dựng các phương án chi tiết về phòng, chống lụt bão; tổ chức diễn tập theo các phương án đã đề ra, rút kinh nghiệm trong công tác điều hành và xử lý các tình huống. Tuy nhiên, năm qua, với diễn biến thời tiết phức tạp, bất thường, liên tiếp có bão, lũ lớn làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của một số đơn vị thuộc miền Bắc, miền Trung… gây thiệt hại ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng.

Công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện luôn được các đơn vị thực hiện tốt. Tập đoàn đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp, xử lý các trường hợp vi phạm. Do đó, số vụ vi phạm đã giảm đáng kể (năm 2008 giảm được 8.819 vụ, bằng 25% số vụ vi phạm đầu năm).

Sau khi Bộ Công Thương ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn điện”, Tập đoàn đã yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, triển khai hướng dẫn thực hiện. Cũng trong năm, Tập đoàn đã ban hành sửa đổi quy trình Kỹ thuật an toàn điện; quy định thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy trong các dự án xây dựng công trình điện phù hợp với mô hình Tập đoàn. Nhằm đảm bảo được yêu cầu trong sản xuất kinh doanh, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị lập kế hoạch, mua sắm trang bị dụng cụ, thiết bị bảo hộ lao động đúng theo yêu cầu, cấp phát đầy đủ nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động.

 

Diễn tập phòng chống cháy nổ tại Công ty Ðiện lực thành phố Hà Nội

Ðối với Tuần lễ Quốc gia về An toàn vệ sinh lao động và Phòng, chống cháy nổ, Tập đoàn đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia và chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện Tuần lễ Quốc gia tại cơ sở. Ðặc biệt, trong Tuần lễ Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ, các đơn vị đã đảm bảo không có vụ cháy nổ và tai nạn lao động nào xảy ra.

 Công tác Phòng, chống cháy nổ được thực hiện tốt từ việc lập phương án đến công tác tổ chức tập huấn cho CBCNV các đơn vị. Ðồng thời, các đơn vị đã phối hợp tốt với lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy của địa phương, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ; các đơn vị đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ cho công tác an toàn vệ sinh lao động. Tập đoàn đã phối hợp với Cục An toàn lao động (Bộ LÐTBXH) tổ chức thi vẽ tranh áp phích, cổ động nhằm góp phần tuyên truyền sâu rộng trong CNVC - LÐ về công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ. Vì vậy, các vụ cháy nổ từng bước được giảm dần, nếu có vụ nào xảy ra đều được xử lý kịp thời, giảm sự thiệt hại tới mức thấp nhất.

Cùng với các hoạt động trên, công đoàn và chuyên môn các đơn vị đã phát động nhiều phong trào thi đua để đảm bảo cho công tác an toàn và vệ sinh lao động đạt kết quả tốt, trong đó có phong trào “xanh - sạch- đẹp” tại các cơ quan đơn vị, trạm, nhà máy…

Ðể tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam đã đề ra những biện pháp thiết thực trên cơ sở rút kinh nghiệm những năm qua. Ðó là rà soát lại hệ thống tổ chức làm công tác an toàn nhằm củng cố, nâng cao trình độ, nghiệp vụ quản lý, tinh thần trách nhiệm cho mỗi CBCNV. Tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện công tác ATVSLÐ & PCCN; Có biện pháp hành chính đối với CBCNV vi phạm các quy định về an toàn lao động. Tiếp tục bổ sung hoàn thiện các văn bản về quy trình, quy định quản lý kỹ thuật an toàn để tất cả CBCNV quản lý, vận hành sửa chữa thiết bị điện có đủ tài liệu nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ. Ðồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng các trang thiết bị an toàn, dụng cụ sản xuất, giải quyết nhanh sự cố, đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, phục vụ tốt các hoạt động kinh tế, văn hóa - xã hội của đất nước…

Theo TCĐL số 4/2009