Hướng tới Đại hội đảng bộ EVN lần thứ II

Đảng bộ EVNHCMC: Xây dựng Đảng vững mạnh để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị

Thứ sáu, 12/6/2015 | 10:28 GMT+7
Trong tổng số 7.545 cán bộ, viên chức, lao động thuộc Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC), hiện có đến 1.027 đảng viên (chiếm 13,61%). Lực lượng hùng hậu này đã tạo thành sức mạnh để Đảng bộ EVNHCMC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ 9.

Nhiều đảng viên trẻ, đoàn viên, thanh niên của EVNHCMC trưởng thành từ thực tiễn lao động sản xuất.
 
Động lực phát triển
 
Trao đổi trước thềm Đại hội Đảng bộ EVNHCMC lần thứ hai, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đồng chí Cao Nguyệt Anh, Phó Bí thư Đảng ủy EVNHCMC cho biết: “Nhiệm kỳ 2010-2015 là nhiệm kỳ đầu tiên Đảng bộ EVNHCMC thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ cấp trên cơ sở. Đây vừa là thuận lợi vì được sự chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy TP Hồ Chí Minh, vừa là thách thức vì đòi hỏi năng lực cán bộ phải được đào tạo, bồi dưỡng ngang tầm nhiệm vụ với cơ cấu tổ chức mới. Trước tình hình đó, Đảng ủy EVNHCMC đã không ngừng tăng cường khối đoàn kết, thống nhất, tập hợp và phát huy được sức mạnh của tập thể cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. EVNHCMC đã 5 năm liền được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, đón nhận danh hiệu “Anh hùng Lao động” (năm 2013) và Huân chương Độc lập hạng nhất (năm 2014)”.
 
Theo Đảng bộ EVNHCMC, phần thưởng quý giá dành cho ngành điện chính là sự đồng thuận của người dân thành phố. Sự cảm thông, chia sẻ và ủng hộ của khách hàng đã tiếp thêm nguồn sức mạnh cho EVNHCMC. Nhiều gia đình, doanh nghiệp, địa phương đã chấp nhận di dời nhà cửa để dành mặt bằng phục vụ xây dựng các công trình điện. Việc tham gia tích cực của khách hàng đối với các chương trình tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả đã phần nào giúp EVNHCMC giải quyết được bài toán cân đối nguồn, bảo đảm cung ứng điện ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của một đô thị đặc biệt. Đó còn là sự hưởng ứng nhiệt tình của khách hàng với những đổi mới theo xu thế hiện đại trong dịch vụ của ngành điện như: sử dụng hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử, đăng ký dịch vụ qua mạng, tư vấn trực tuyến…
 
Những phản ánh trực tiếp, góp ý chân tình của khách hàng đã giúp EVNHCMC khắc phục các điểm yếu, tiếp tục cải tiến để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Thực tế, qua khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng tại quầy giao dịch của các công ty điện lực thành viên, năm 2014, có 77.334 lượt khách hàng đánh giá về mức độ hài lòng khi đến giao dịch. Kết quả có 99,75% khách hàng hài lòng về quy trình giải quyết dịch vụ; 99,88% khách hàng hài lòng với thái độ của giao dịch viên và 99,68% khách hàng hài lòng về không gian giao dịch.
 
Đồng chí Nguyễn Anh Vũ, Trưởng Ban Quan hệ cộng đồng EVNHCMC cho biết thêm: Đảng ủy EVNHCMC đặc biệt chú trọng lãnh đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở với khách hàng, cụ thể hóa chủ trương “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” của Đảng bằng nhiều biện pháp thiết thực, cụ thể. Chẳng hạn, Đảng ủy đã lãnh đạo việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng với phương châm “3 dễ” cho khách hàng gồm “dễ tiếp cận, dễ tham gia dịch vụ, dễ giám sát”; công khai, minh bạch các hoạt động dịch vụ của EVNHCMC trên trang tin điện tử, tại phòng giao dịch các công ty điện lực; tăng cường các hoạt động “lắng nghe có trách nhiệm” với các yêu cầu chính đáng của khách hàng (tại Hội nghị khách hàng; Hội nghị phối hợp với chính quyền địa phương, lắng nghe ý kiến nhân dân để hoàn thiện và phát triển; Hòm thư góp ý; Trung tâm chăm sóc khách hàng;...).
 
Góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố
 
Thực hiện chủ trương của Thành ủy TP Hồ Chí Minh về hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới, năm 2014, EVNHCMC đã cơ bản bảo đảm được tiêu chí số 4 về điện nông thôn cho tất cả các xã trên địa bàn. Cụ thể: khối lượng lưới điện tại 56 xã thuộc năm huyện trên địa bàn (bao gồm 5.783 trạm biến áp, với tổng dung lượng là 2.038MVA, 1.936 km đường dây trung áp và 3.442 km đường dây hạ áp) đã bảo đảm cho 100% hộ dân sử dụng điện qua điện kế đấu nối trực tiếp từ lưới điện quốc gia.
 
Nhiệm kỳ qua, một số giải pháp tiên tiến lần đầu được áp dụng như: điều khiển trạm tự động, sửa chữa điện nóng (Hotline), quản lý vận hành hệ thống điện trên nền bản đồ địa lý (GIS), ứng dụng hóa đơn điện tử, chăm sóc khách hàng trực tuyến đa kênh (thoại, web, email),… đã giúp cho nhiều cán bộ, đảng viên, công nhân trẻ của EVNHCMC được rèn luyện, thử thách, giáo dục đạo đức, lối sống thông qua các phong trào thanh niên.
 
Các chương trình an sinh xã hội như: Chương trình bán điện đúng giá quy định cho công nhân, sinh viên, người lao động thuê nhà trọ (hơn 1,2 triệu người); Chương trình Nguồn sáng an toàn - văn minh, giúp sửa chữa, cải tạo hệ thống điện trong nhà cho hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa; Chương trình xây nhà chống dột cho các gia đình chính sách, neo đơn; Chương trình học bổng thắp sáng niềm tin giúp trẻ em nghèo hiếu học; Chương trình phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng… của EVNHCMC được dư luận xã hội đánh giá cao. Nhiều hoạt động an sinh xã hội của EVNHCMC như: vận động, kiểm tra, giám sát các chủ nhà trọ bán đúng giá điện theo quy định của Nhà nước cho 1.250.166 đối tượng là công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà ở; hỗ trợ chi phí, nhân công lắp đặt lại hệ thống điện an toàn cho 4.572 hộ dân nghèo, diện chính sách; khánh thành công trình điện năng lượng mặt trời cho người dân ở ấp Thiềng Liềng (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ) và công trình cáp ngầm 22 kV vượt biển cấp điện cho người dân ở xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ… đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn và vùng ven thành phố thêm khởi sắc.
 
Đồng chí Nguyễn Tấn Hưng, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh EVNHCMC cho biết: “Các chương trình trên, ngoài việc rèn luyện và phát huy chuyên môn của các bạn đảng viên trẻ, đoàn viên, còn mang mục đích cao cả hơn là phục vụ cộng đồng, phục vụ xã hội. Giá trị công trình không chỉ là những con số vật chất hay những ngày công lao động tình nguyện của các bạn đoàn viên, thanh niên, mà còn góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức cũng như trách nhiệm sẻ chia của người trẻ, góp phần thực hiện an sinh xã hội, cải thiện đời sống người nghèo”.
 
Với Chương trình đột phá của Thành ủy “Hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng”, gắn với các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao, Đảng ủy EVNHCMC đã nghiên cứu, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cung cấp đủ điện, an toàn, liên tục để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Cụ thể, EVNHCMC đã thực hiện Chương trình về an ninh năng lượng điện; Chương trình về nâng cấp điện áp lưới điện trung thế từ 15kV lên 22kV; Chương trình về giảm sự cố, giảm mất điện, nâng cao độ tin cậy lưới điện. Song song đó, EVNHCMC đã tập trung đẩy mạnh công tác ngầm hóa, sửa chữa không cắt điện khi công tác, thực hiện đóng kết mạch vòng lưới điện để duy trì cung cấp điện liên tục, lắp đặt các bộ chỉ thị nhằm rút ngắn thời gian phát hiện và xử lý sự cố; đồng thời, thí điểm công nghệ tự động hóa lưới điện phân phối, trạm điều khiển từ xa, giám sát vận hành trạm phân phối, trạm không người trực.
 
Chú trọng công tác xây dựng Đảng
 
Theo Đảng ủy EVNHCMC, nhiệm kỳ qua, công tác tổ chức, quản lý cán bộ, đảng viên được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ đúng quy định của Điều lệ Đảng và các chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư, Thành ủy. Việc lựa chọn cán bộ để đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, đề bạt được thực hiện đúng quy trình, quy định, đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; phần lớn cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, được quần chúng tín nhiệm (tỷ lệ cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên qua đánh giá hằng năm ngày càng cao: năm 2010 là 87,23%; năm 2014 là 97,89%).
 
Bên cạnh đó, công tác cán bộ, công tác bảo vệ chính trị nội bộ được Đảng ủy EVNHCMC thực hiện chặt chẽ. Cùng với việc từng bước đổi mới nhận xét, đánh giá cán bộ, việc nghiên cứu lựa chọn địa bàn đặc thù để thí điểm các mô hình mới, bố trí đúng cán bộ, nhằm nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, được đông đảo người lao động đồng thuận. Đảng ủy đã tăng cường tuyển, cử cán bộ đưa đi đào tạo, bồi dưỡng nhằm từng bước chuẩn hóa chuyên môn, nâng cao trình độ lý luận đáp ứng với yêu cầu CNH, HĐH đất nước (421 đồng chí được cử đào tạo trung cấp, cao cấp, cử nhân chính trị); quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch nguồn nhân sự cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 theo Chỉ thị số 14-CT/TU, Kế hoạch số 53-KH/TU của Thành ủy và chỉ đạo của Tập đoàn EVN (51 đồng chí được quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy Tổng công ty; 216 đồng chí được quy hoạch cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư cấp ủy cơ sở); rà soát, bổ sung quy hoạch đủ số lượng cán bộ theo quy định, bảo đảm tính kế thừa.
 
Đảng ủy EVNHCMC luôn xem công tác xây dựng Đảng bộ là nhiệm vụ then chốt của từng đơn vị. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã kết nạp 441 đảng viên, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ nhất đề ra gần. 77%, nâng tổng số đảng viên Đảng bộ lên 1.027 đồng chí. Đồng chí Lê Văn Phước, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết: “Chúng tôi xác định việc giúp đỡ các quần chúng trẻ ưu tú sớm, trở thành đảng viên là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của đơn vị. Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ EVNHCMC lần thứ hai, nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhận thức sâu sắc trách nhiệm đối với Đảng bộ thành phố, đối với ngành, với khách hàng và nhân dân thành phố, Đảng ủy EVNHCMC đề ra chủ đề của nhiệm kỳ là “Tiếp tục xây dựng Đảng bộ Tổng Công ty trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng suất lao động, chất lượng cung ứng điện và chất lượng dịch vụ khách hàng”. Đảng bộ EVNHCMC sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ, truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty lần thứ hai để xây dựng EVNHCMC không ngừng phát triển toàn diện và bền vững…”.

Các chương trình hành động triển khai trong nhiệm kỳ 2015- 2020
 
- Chương trình “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy các cấp; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể”.
 
- Chương trình “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”.
 
- Chương trình “Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”.
 
- Chương trình “Nâng cao năng lực vận hành hệ thống điện, đạt tiêu chí cơ bản về tự động hóa”.
 
- Chương trình “Ngầm hóa lưới điện, bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị”.
 
- Chương trình “Thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng và lãng phí”.
 
Theo: Nhân dân