Đào tạo vận hành đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc

Thứ hai, 21/8/2023 | 15:27 GMT+7
Công trình đường dây 220kV vượt biển Kiên Bình - Phú Quốc đã được nghiệm thu đóng điện cấp điện áp 110kV từ ngày 04/10/2022. Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) giao công trình này cho Công ty Điện lực Kiên Giang là đơn vị quản lý vận hành.

Quang cảnh lớp học.

Để chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho công tác quản lý vận hành (QLVH) cấp điện áp 220kV trong thời gian tới, ngày 21/8/2023, EVNSPC đã tổ chức khai giảng khóa đào tạo lực lượng QLVH đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc (giai đoạn 1).

Tham dự khóa đào tạo có 30 học viên là lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật của Phòng Kỹ thuật, Đội quản lý vận hành Lưới điện cao thế, Điện lực thuộc Công ty Điện lực Kiên Giang.

Khóa đào tạo hướng đến mục tiêu QLVH đường dây cấp điện áp 220kV được an toàn liên tục, bao gồm nền tảng lý thuyết về lĩnh vực truyền tải điện và đường dây truyền tải điện; Các quy định pháp luật, Quy chế Quản lý nội bộ (QLNB) của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) liên quan đến công tác vận hành lưới điện cao áp. Tổng quát về lưới điện truyền tải của đơn vị đang quản lý; Chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của đơn vị quản lý vận hành lưới điện, cũng như các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Các quy định về công tác an toàn điện, an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường… trong quản lý vận hành đường dây 220kV. Văn hóa và kỹ năng giao tiếp, làm việc với chính quyền địa phương các cấp và nhân dân. Để công tác đào tạo đạt chất lượng và hiệu quả cao, EVNSPC mời Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh Kiên Giang tham gia giảng dạy bồi huấn nghiệp vụ PCCC & CNCH cho các học viên.

Khai giảng khóa đào tạo.

Bên cạnh đó, các học viên cũng được đào tạo về quy trình vận hành hệ thống điện, quy trình thao tác và xử lý sự cố, nguyên tắc quản lý vận hành, sửa chữa, xử lý sự cố đường dây 220kV trên không và cáp ngầm; Các dạng sự cố trong vận hành và phương án xử lý; Quy trình vận hành, sửa chữa, bảo vệ đường dây trên không và cáp ngầm; Phương pháp điều tra, tìm điểm sự cố và đánh giá, phân tích nguyên nhân sự cố theo quy định của EVN.

Liên quan đến công tác an toàn điện, học viên được bổ sung các biện pháp tổ chức để bảo đảm an toàn khi tiến hành công việc, khảo sát, lập biên bản hiện trường (nếu cần); lập kế hoạch; đăng ký lịch công tác; tổ chức đơn vị công tác; làm việc theo phiếu công tác hoặc lệnh công tác, thủ tục cho phép làm việc; Giám sát an toàn trong thời gian làm việc; thủ tục kết thúc công việc và đóng điện trở lại. Cách sử dụng, bảo quản, kiểm tra, thí nghiệm, kiểm định các trang thiết bị an toàn, phương tiện, dụng cụ làm việc phù hợp với công việc của người lao động.

Đây là bước chuẩn bị nguồn lực trong thời gian tới, khi trạm biến áp 220kV Phú Quốc hoàn thành, nếu như EVNSPC được giao nhiệm vụ quản lý vận hành thì đã sẵn sàng nguồn nhân lực để đáp ứng cho nhiệm vụ cung cấp điện, phát triển kinh tế tại TP Phú Quốc tỉnh Kiên Giang.

Công tác kiểm tra điện đêm tháng 4/2023.

Trước đó, để đảm bảo an toàn cho công trình và các phương tiện hành trình trên biển đi qua khu vực công trình đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc, ngày 21/4/2023 Cảng vụ hàng hải Kiên Giang phối hợp với EVNSPC tổ chức kiểm tra dọc theo chiều dài tuyến để ghi nhận tình hình vận hành, điều kiện vận hành của công trình trên vùng nước biển mặn, kịp thời phát hiện tình trạng rò điện, phóng điện, nhận diện các mối nối có hiện tượng nóng đỏ, phát nhiệt; tình hình phóng điện trên các thiết bị các điện cũng như dây dẫn. Việc kiểm tra cũng giúp EVNSPC ghi nhận tình hình móng trụ, biển báo để có phương án vận hành, duy tu và bảo dưỡng thường xuyên đối với các tín hiệu đèn báo hiệu hàng hải trên các trụ điện, tổ chức vận hành các báo hiệu hàng hải theo quy định, kịp thời khắc phục những hư hỏng phát sinh nếu có.

Tấn Sang – Cẩm Nhung