Đầu tư xây dựng

Đẩy nhanh tiến độ các công trình lưới điện

Thứ hai, 2/10/2023 | 16:10 GMT+7
Thời gian gần đây, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã tập trung đầu tư xây dựng (ĐTXD), sửa chữa các công trình lưới điện. Mặc dù công việc rất khó khăn, vất vả song những “chiến sĩ áo cam” vẫn bám công trường, hoàn thành các phần việc nhằm bảo đảm cung ứng điện hiệu quả cho khách hàng.

Công nhân Điện lực Đồng Hới thi công các công trình trên địa bàn. 

Năm 2023, PC Quảng Bình được Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) giao thực hiện 61 dự án ĐTXD với số vốn giao trên 177 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay trong nước trên 118 tỷ đồng và các nguồn vốn khác trên 59 tỷ đồng. Số dự án thực hiện trong năm 2023 là 40 dự án, trong đó 33 dự án ĐTXD được giao mới, 7 dự án chuyển tiếp từ năm 2022. Các dự án ĐTXD đều thực hiện đấu thầu rộng rãi trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, tổng giá trị các gói thầu xây lắp của 39 dự án khoảng 112 tỷ đồng (1 dự án dự phòng chưa thực hiện). Về các công trình sửa chữa lớn (SCL), toàn công ty thực hiện 42 dự án với tổng số vốn trên 45 tỷ đồng.
 
Trong những tháng đầu năm, công tác ĐTXD của công ty gặp nhiều khó khăn do vật tư thiết bị (VTTB) cấp chậm, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn. Vấn đề cấp phép xây dựng liên quan đến các ban, ngành, địa phương quản lý gặp không ít trở ngại. Vượt qua khó khăn, đến nay, công ty đã thực hiện hoàn thành đưa vào sử dụng 6 dự án và 10 dự án ĐTXD đã hoàn thành xong phần móng, tiếp địa và dựng cột. Đối với các dự án SCL đã có 29 dự án thi công hoàn thành, giá trị thực hiện đạt 31,5 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch năm.

Giám đốc PC Quảng Bình Hoàng Hiếu Trung cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là sẽ thi công hoàn thành tất cả các công trình trong năm. Hiện, công ty đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đơn vị thi công cùng cán bộ công nhân viên bám sát hiện trường, làm tốt công tác lập biện pháp thi công, cắt điện khoa học, phối hợp nhịp nhàng nhằm bảo đảm tối ưu mỗi lần cắt điện thực hiện nhiều công việc; yêu cầu các đơn vị thi công huy động nhân lực, vật lực tập trung thi công các dự án sau khi đã có giấy phép, mặt bằng thi công và VTTB”.
 
Năm 2023, trên địa bàn TP. Đồng Hới thực hiện 10 công trình ĐTXD, SCL với tổng số vốn trên 33 tỷ đồng. Để thực hiện các công trình, thời gian qua, những “chiến sĩ áo cam” của Điện lực Đồng Hới vẫn miệt mài bám công trường để thi công công trình. Mặc dù thời tiết không tuận lợi nhưng với tình yêu nghề, trách nhiệm với khách hàng sử dụng điện là động lực để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đến nay, các công trình trên địa bàn đang thực hiện đúng tiến độ.
 
Phó Giám đốc Điện lực Đồng Hới Lý Đình Đức chia sẻ: “Hiện nay, một số tuyến điện trên địa bàn xuống cấp, không còn bảo đảm an toàn. Có những tuyến hướng không còn phù hợp với quy hoạch ở thời điểm hiện tại. Một số tuyến đường dây hạ thế bị quá tải do trạm biến áp (TBA) đang vận hành cấp điện lệch so với trung tâm phụ tải. Một số vị trí cột điện hạ thế sau các TBA phụ tải cột thấp, nằm gần nhà dân gây mất an toàn, một số khoảng cột xa, không bảo đảm khoảng cách pha đất... Để khắc phục những hạn chế đó, đơn vị đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị, máy móc để hoàn thành các công trình đúng kế hoạch”.

Có mặt tại công trình sửa chữa lưới điện trung thế xuất tuyến 472, 473 Đồng Hới, chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc rộn ràng, sôi động, trách nhiệm của cán bộ, công nhân ngành Điện. Đây là một trong những công trình có vốn đầu tư lớn, khối lượng công việc nhiều, như: Lắp chụp đầu cột, thay xà, cách điện đứng, cách điện chuỗi néo, dây dẫn trung thế, căng dây lấy lại độ võng, chuyển tách đuôi, kết hợp công tác vệ sinh sứ đứng, xử lý tiếp xúc cung lèo, phát quang hành lang lưới điện trong phạm vi công tác...

Để thực hiện công trình, Điện lực Đồng Hới đã huy động 50 công nhân. Anh Đặng Văn Tư, công nhân kỹ thuật Điện lực Đồng Hới tâm sự: “Thời gian qua, anh em chúng tôi thường phải đi sớm, về muộn, làm việc cật lực trên công trình. Tuy vất vả nhưng toàn đơn vị luôn đoàn kết, quyết tâm hoàn thành công việc đúng kế hoạch đề ra”.
 
Tại huyện Quảng Ninh, nhiều công trình điện được đưa vào sử dụng từ nhiều năm trước nên đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn, kết cấu và hướng tuyến lưới điện không còn phù hợp với thời điểm hiện tại. Một số tuyến đường dây hạ thế bị quá tải do TBA đang vận hành cấp điện lệch so với trung tâm phụ tải. Ngoài ra, một số khu vực dân cư phát triển, đường dây hạ thế chưa kịp đầu tư nên khách hàng phải kéo dây xa, chống cột tạm bợ gây mất an toàn, đặc biệt là trong mùa mưa bão... Do đó, việc đầu tư, cải tạo nâng cấp lưới điện trên địa bàn là hết sức cần thiết. 

Công nhân Điện lực Quảng Ninh thay dây và các thiết bị xuống cấp tại một công trình sửa chữa lớn trên địa bàn.

Năm 2023, PC Quảng Bình và Điện lực Quảng Ninh đã triển khai 3 công trình SCL và 1 công trình ĐTXD, gồm: Công trình SCL lưới điện trung áp. Công trình này sẽ thay thế 4,4km dây dẫn trung áp, thay thế 103 bộ xà và các phụ kiện trên địa bàn có giá trị gần 2 tỷ đồng. 2 công trình SCL lưới điện hạ áp tại khu vực Quán Hàu và Nguyệt Áng đã được thay thế dây dẫn hạ áp và phụ kiện với tổng giá trị 3,4 tỷ đồng. Đối với công trình hoàn thiện, chống quá tải lưới điện trung hạ áp khu vực huyện Quảng Ninh năm 2023 (công trình ĐTXD) sẽ xây dựng mới 0,29km đường dây trung áp, 3,99km đường dây hạ áp, 2 TBA phân phối (tổng công suất 500kVA), giá trị 3,6 tỷ đồng.
 
Giám đốc Điện lực Quảng Ninh Nguyễn Mạnh Hiền cho biết: “Việc đầu tư xây dựng, sửa chữa lưới điện trên địa bàn đang thực hiện đúng tiến độ. Sau khi hoàn thành các công trình sẽ giúp lưới điện vận hành hiệu quả, bảo đảm được chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện, giảm thiểu sự cố, giảm tổn thất điện năng, đặc biệt đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp trong những năm sắp tới”...

Trong lần làm việc gần đây với PC Quảng Bình, Phó Tổng giám đốc EVNCPC Lê Hữu Danh đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà PC Quảng Bình đã đạt được trong thời gian qua, nhất là công tác ĐTXD; đồng thời yêu cầu công ty cần bám sát kế hoạch cung cấp vật tư thiết bị (VTTB) của EVNCPC để cấp phát cho các đơn vị thi công. Đơn vị cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án ĐTXD, SCL do PC Quảng Bình làm chủ đầu tư đúng quy định hiện hành…

Link gốc

 

Theo: Báo Quảng Bình