Khách hàng thanh toán tiền điện tại BIDV Kinh Bắc.
Với những tiện ích vượt trội, thanh toán tiền điện qua ngân hàng ngày càng trở nên thông dụng và là xu hướng tất yếu của xã hội hiện đại, khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Xuất phát từ những đặc tính ưu việt đó, Công ty Điện lực Bắc Ninh ký hợp đồng với 6 Ngân hàng (Vietinbank, Abbank, BIDV Kinh Bắc, Vietcombank, Agribank, Techcombank) và 1 tổ chức trung gian (Viettel) để triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện. Sau hơn 8 tháng triển khai hợp tác, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo hai bên, cùng với nỗ lực của cán bộ công nhân viên đã đem đến cho khách hàng dịch vụ thanh toán tiền điện tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, hạn chế rủi ro góp phần nâng cao sự hài lòng khách hàng, từng bước khẳng định thu tiền điện qua hệ thống ngân hàng là giải pháp thanh toán bền vững.
Nếu như đầu năm 2017 số khách hàng thanh toán qua các ngân hàng và tổ chức trung gian (NH&TCTG) chỉ có 7.301, chiếm tỷ lệ 1,85% tổng số khách hàng dùng điện, thì đến tháng 8-2017 đã có 101.495 khách hàng thanh toán tiền điện qua NH&TCTG, chiếm tỷ lệ 25,84%, tăng 23,99%. Trong đó, thu qua các Ngân hàng chiếm 24,74%; Tổ chức trung gian (Viettel) chiếm 1,1%. Các ngân hàng có số thu cao như: Abbank 455 tỷ đồng, Vietinbank 209 tỷ đồng, Agribank 39 tỷ đồng… Những địa phương có lượng khách hàng nộp tiền điện qua hệ thống ngân hàng cao là: Tiên Du 22.979 khách hàng (vượt hơn 64% kế hoạch năm 2017); thành phố Bắc Ninh 29.094 khách hàng đạt 67% kế hoạch; thị xã Từ Sơn 23.965 khách hàng đạt 63% kế hoạch…
Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành văn bản số 641/UBND-XDCB ngày 10-3-2017 về việc chỉ đạo các sở, ban, ngành trực thuộc tỉnh, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Gửi văn bản đến các ngân hàng đề nghị chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch phối hợp với các Điện lực triển khai kế hoạch phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, Cổng thông tin điện tử, Website của các ngân hàng và của PC Bắc Ninh. Phát 50.000 tờ “Thư ngỏ” giới thiệu về dịch vụ thu tiền điện qua ngân hàng cho khách hàng sử dụng điện. Thực hiện ký kết hợp đồng dịch vụ thu hộ tiền điện với các NH&TCTG cấp tỉnh để triển khai đồng bộ các giải pháp thu tiền điện. Các ngân hàng tập trung triển khai các biện pháp như: Trích nợ tự động, trực tiếp thu tiền điện tại quầy thu lưu động, thu tại các chi nhánh/phòng giao dịch, hoặc trực tiếp tại các điểm thu lưu động. Số tiền điện các NH&TCTG thu được chuyển về tài khoản chuyên thu của đơn vị trong ngày. Nhờ vậy, đã làm tăng tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Điển hình là các đơn vị như Abbank, Agribank, Vietcombank, BIDV…
Tuy dịch vụ thu hộ được đông đảo khách hàng sử dụng điện lớn tích cực đón nhận, nhưng do thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân còn lớn và tâm lý e ngại khi phải đến ngân hàng nộp tiền điện nên nhiều khách hàng nhỏ còn chưa mặn mà với loại hình thanh toán này. Trong khi đó khách hàng khu vực nông thôn chiếm tỷ trọng lớn (khoảng 70%) và đa số họ đều không có tài khoản tại ngân hàng, mặt khác lại nằm xa trung tâm nên Ngân hàng chưa có điều kiện triển khai các dịch vụ thu tiền điện sâu rộng. Hơn nữa việc giải đáp ý kiến khách hàng liên quan đến các vấn đề về điện tại các điểm ngân hàng thu còn hạn chế. Việc đối chiếu, soát dữ liệu hàng ngày giữa Điện lực và Ngân hàng chưa được kịp thời (trừ Ngân hàng Abbank gửi danh sách hàng ngày cho các Điện lực tương đối đều), do đó để kịp thời có số liệu chấm nợ cho khách hàng chính xác các Điện lực phải vào tra soát trên chương trình NPCUS. Sau khi đối chiếu khớp với số tiền về tài khoản chuyên thu của Điện lực rồi mới gạch nợ cho khách hàng trên chương trình CMIS của Tập đoàn Điện lực Việt Nam gây mất thời gian... Đây cũng là những hạn chế tác động đến quá trình phát triển khách hàng nộp tiền điện qua ngân hàng.
Để khắc phục những hạn chế, thời gian tới PC Bắc Ninh tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các NH&TCTG, đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền đến khách hàng. Tư vấn trực tiếp tại các điểm giao dịch, làm việc với các cơ quan, đơn vị đang thực hiện trả lương qua tài khoản, các khách hàng đang có tiền gửi, tiền vay tại Ngân hàng về dịch vụ thu hộ tiền điện. Hướng dẫn nghiệp vụ thu tiền điện, chấm nợ Online, giải quyết kịp thời ý kiến phản ánh của khách hàng, nhằm đem đến cho khách hàng dịch vụ thanh toán tiền điện tiện lợi, hiệu quả nhất. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm 2017 có 162 nghìn khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng, chiếm tỷ lệ 40%.