Chuyển đổi số trong EVN

Điện lực Hoa Lư (Ninh Bình): Tích cực thực hiện chuyển đổi số

Thứ sáu, 24/11/2023 | 15:54 GMT+7
Những năm qua, Điện lực Hoa Lư đã và đang tích cực triển khai chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh phục vụ khách hàng.


Phòng chăm sóc khách hàng, Điện lực Hoa Lư.

Từ đó, rút ngắn thời gian thực hiện các công đoạn như xử lý khắc phục sự cố, thực hiện hợp đồng mua bán điện, ghi chỉ số công tơ, thanh toán hoá đơn tiền điện… giảm thiểu sai sót và nâng cao năng suất lao động. 

Hệ thống điều khiển xa được đưa vào vận hành tại Điện lực Hoa Lư đã đáp ứng mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ 4.0, nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao chất lượng điện năng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cung cấp điện. Không những giảm nhân công mà việc phát hiện những sự cố trên lưới được chính xác để kịp thời khắc phục sửa chữa. Hệ thống điều khiển xa là nền móng để Điện lực Hoa Lư thực hiện mục tiêu từng bước xây dựng lưới điện thông minh.

Đến nay, hầu hết tất cả các khâu trong vận hành, quản lý đều được ứng dụng chuyển đổi số. Cơ sở vật chất cũng được đổi mới để đáp ứng yêu cầu. Toàn bộ công tơ khí trước kia đều được thay thế bằng công tơ điện tử 1 pha, 3 pha, các thiết bị đóng cắt từ xa trên lưới điện trung áp như: Recloser, LBS, Rơle kỹ thuật số… cũng như áp dụng các công nghệ hiện đại vào quản lý, vận hành lưới điện như sửa chữa, vệ sinh lưới điện Hotline, đo nhiệt độ đường dây bằng camera nhiệt, do kiểm tra phóng điện cục bộ PD; sử dụng flycam kiểm tra lưới điện trên cao để kịp thời phát hiện, xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Bên cạnh đó, Điện lực Hoa Lư đã thực hiện chuyển đổi số 100% hợp đồng mua bán điện. Thực hiện cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử, lũy kế. Đến nay, triển khai dịch vụ cấp độ 4 đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ điện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%; tỷ lệ giải quyết phương thức điện tử đạt 100%, tỉ lệ thanh toán qua hóa đơn điện tử đạt 80%.

Chuyển đổi số đã mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Giờ đây, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện thông qua nền tảng số ở mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24h. Chỉ cần truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc thông qua ứng dụng trên điện thoại di động là có thể đăng ký ngay các dịch vụ điện trực tuyến như: Cấp điện hạ áp, trung áp, thay đổi công suất, thanh toán tiền điện… Cùng với đó, người dùng cũng có thể tra cứu thông tin về các dịch vụ điện lực trên mạng xã hội Zalo, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc giải quyết các yêu cầu.

Chuyển đổi số trong tất cả các khâu vận hành, quản lý đã góp phần giảm tỷ lệ tổn thất điện năng qua các năm. Cụ thể năm 2020 là 5.08%, năm 2021 là hơn 4,30%, năm 2022 là 4,01%, năm 2023 ước đạt 3,83%. Có thể thấy, chuyển đổi số đã và đang mang lại những hiệu quả to lớn trong công tác quản lý điều hành của đơn vị, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Link gốc

Theo: Ninh Bình TV