Chuyển đổi số trong EVN

Điện lực Phú Hòa (Phú Yên): Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ

Thứ năm, 30/11/2023 | 10:27 GMT+7
Để kiểm soát hiệu quả việc sử dụng điện, đặc biệt là giúp người dân kịp thời phát hiện các sự cố, tránh thất thoát điện…, Điện lực Phú Hòa đã triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng kiểm soát sản lượng điện, giúp người dân sử dụng điện hiệu quả và an toàn.


Nhân viên Điện lực Phú Hòa hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng app CSKH của ngành Điện. Ảnh: THỦY TIÊN

Gia đình bà Trần Thị Huệ ở xã Hòa An bình quân mỗi ngày sử dụng từ 4-5kWh điện nhưng vừa qua, đột nhiên chỉ số điện tăng gấp 10 lần. Việc này được Điện lực Phú Hòa phát hiện thông qua chương trình cảnh báo điện bất thường. Ngoài liên lạc cảnh báo cho gia đình, công nhân Điện lực Phú Hòa đến tận nhà kiểm tra và phát hiện đường dây dẫn từ đồng hồ vào nhà bà Huệ bị rò rỉ điện.

Bà Huệ cho biết: “Nhờ Điện lực Phú Hòa phát hiện và báo với gia đình, chứ để thêm vài ngày nữa thì không biết tốn bao nhiêu điện. Sau khi được điện lực sửa chữa, chỉ số điện đã bình thường trở lại, gia đình rất an tâm”.

Ông Lê Công Điền ở xã Hòa Thắng cho hay, bình thường gia đình ông sử dụng khoảng 100kWh/tháng. Nhưng đợt vừa qua, sản lượng điện tiêu thụ lên hơn 350kWh. “Điện lực Phú Hòa cử nhân viên xuống kiểm tra, phát hiện rò rỉ và sửa chữa. Nguyên nhân chính là do vừa rồi gia đình lắp máy bơm trợ lực không đảm bảo kỹ thuật nên bị rò điện”, ông Điền nói.

Giám đốc Điện lực Phú Hòa Trần Ngọc Phước cho biết: Đây chỉ là 2 trong rất nhiều hộ gia đình được Điện lực Phú Hòa kịp thời phát hiện hỗ trợ khắc phục tình trạng rò điện, đảm bảo an toàn cho khách hàng dùng điện. Ngoài ra, Điện lực còn hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng sửa chữa những vấn đề như bóng đèn không bật mà vẫn sáng, tắt hết thiết bị điện nhưng công tơ vẫn chạy. Đơn vị còn tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng về an toàn đường dây sau công tơ.

Để giúp người dân kiểm soát việc sử dụng điện, bên cạnh công tác tuyên truyền, Điện lực Phú Hòa còn triển khai các giải pháp gắn với chuyển đổi số. Thông qua phần mềm hệ thống cảnh báo sản lượng điện bất thường, mỗi ngày, đơn vị này nắm được danh sách các hộ sử dụng điện vượt hơn 30% sản lượng so với tháng trước. Từ đó, đơn vị thông báo cho người sử dụng điện lưu ý cũng như hỗ trợ các hộ kiểm tra, xử lý các sự cố khiến sản lượng điện tăng bất thường.

Ông Lê Mạnh Hưng, Tổ trưởng tổ Giám sát mua bán điện - Phòng Kinh doanh Điện lực Phú Hòa cho hay: Bình quân mỗi ngày, thông qua chương trình, đơn vị sàng lọc, kiểm tra, hỗ trợ và hướng dẫn cách khắc phục cho khoảng 30 trường hợp khách hàng có sản lượng điện tăng bất thường. Đơn vị cũng hỗ trợ nhiều khách hàng khắc phục rò rỉ điện. Các nguyên nhân chủ yếu đến từ máy nóng lạnh, máy bơm nước tự động và dán lạnh của tủ lạnh không tự động ngắt…

Những trường hợp này nếu không sớm phát hiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hóa đơn tiền điện cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về điện. Vì vậy, người dân cần lưu ý, thường xuyên kiểm tra những thiết bị trên.

“Các trường hợp có chỉ số điện tăng bất thường, một phần do người dân tăng cường độ sử dụng thiết bị điện. Khi nhu cầu sử dụng điện tăng thì hệ thống dây điện sau công tơ nếu không đảm bảo rất dễ dẫn đến sự cố quá tải, gây hư hỏng, rò rỉ điện, làm mất an toàn cho người sử dụng điện và những người xung quanh”, ông Hưng cho biết thêm.

Theo Phòng Kinh doanh Điện lực Phú Hòa, xác định app CSKH là một ứng dụng tiện ích, hỗ trợ tốt cho khách hàng theo dõi chỉ số điện, phản ánh nhanh với ngành Điện…, Điện lực Phú Hòa đang tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng cài đặt và sử dụng app CSKH của ngành Điện trên điện thoại thông minh.

Đơn vị tổ chức nhiều đợt tuyên truyền tại trụ sở các thôn, khu phố, các điểm tập trung đông dân cư. Khách hàng đến liên hệ tại phòng giao dịch của đơn vị được nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt ngay tại chỗ. Ngoài ra, Điện lực Phú Hòa còn đến từng hộ dân vận động, hướng dẫn bà con cài đặt và sử dụng app này.

Giám đốc Điện lực Phú Hòa Trần Ngọc Phước cho biết: Ngoài chương trình cảnh báo sản lượng điện bất thường, hiện ngành Điện có rất nhiều chương trình giúp khách hàng theo dõi sản lượng điện như RF-Spider, MDMS, app CSKH… Qua đó, các đơn vị điện lực có thể chủ động theo dõi, phát hiện kịp thời những bất thường để hỗ trợ khách hàng khắc phục nhanh chóng các sự cố điện tại gia đình, cơ sở, đảm bảo an toàn điện và hạn chế tổn thất.

Theo Điện lực Phú Hòa, khách hàng nên cài đặt app CSKH của ngành Điện để có thể chủ động theo dõi chỉ số điện dùng hằng ngày, để có cách điều chỉnh hợp lý hoặc kịp thời phát hiện những bất thường để báo ngành Điện xử lý.

Link gốc

Theo: Báo Phú Yên