Công nhân điện tham gia quảng bá hình ảnh Viễn thông Điện lực
Mạnh nhưng chưa ngang tầm
Vào thời điểm này, nhiều người tỏ ra lo ngại, cho rằng liệu Viễn thông Điện lực có thể cạnh tranh nổi với các đối thủ nhiều kinh nghiệm, đã và đang nắm trong tay một thị phần rộng lớn, và còn đang tiếp tục đầu tư rất mạnh để mở rộng thị phần.
Điều lo ngại này không phải là không có cơ sở, bởi đến năm 2005, Viettel đã trở thành thương hiệu quen thuộc phát triển rất mạnh; còn Bưu điện Quảng Nam, đã đạt mật độ 19,5 máy/100 dân, 152 xã có điểm Bưu điện Văn hoá, phát triển thuê bao mỗi năm trên 25.000 khách hàng! Nhu cầu viễn thông của khách hàng ở các khu đô thị, khu đông dân cư, khách hàng khá giả gần như đã bão hoà. Còn khách hàng tiềm năng đa số là dân nghèo thành thị, cư dân nông thôn, miền núi, đời sống còn khó khăn rất ít có nhu cầu sử dụng viễn thông.
Vậy nhưng, Viễn thông Điện lực, với tính chất dịch vụ đa dạng của E-Mobile, E-Phone, đặc biệt là điện thoại cố định E-Com với ưu điểm gọn nhẹ, không dây, lắp đặt nhanh chóng, dễ dàng di chuyển trong phạm vi hẹp, nên ngay từ đầu đã chiếm được cảm tình và hấp dẫn thị hiếu của dân nghèo thành thị và người dân nông thôn.
Điều đáng nói là Viễn thông Điện lực cũng đã thu hút ngay cả những khách hàng truyền thống của các loại hình dịch vụ viễn thông khác. Nhiều người đã từ bỏ dịch vụ cũ hoặc sẵn sàng sử dụng song song dịch vụ Viễn thông Điện lực với các loại hình dịch vụ khác. Ngoài ra, sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh cùng các cơ quan, ban ngành, các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh cũng đã tạo điều kiện cho Viễn thông Điện lực phát triển nhanh chóng, đạt 41.299 thuê bao các loại trong 3 năm (trong đó E-Com chiếm hơn 82%). Trong đó, năm 2007 phát triển 17.210 thuê bao; năm 2008 là 13.508 thuê bao và 6 tháng đầu năm 2009 khoảng hơn 2 nghìn thuê bao. Mức doanh thu năm 2007 là 19 tỷ và năm 2008 đạt 25,1 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Viễn thông Điện lực phát triển nhanh chóng được một thời gian rồi chững lại, có lúc có nơi vẫn còn xa lạ đối với nhiều đối tượng khách hàng. Nguyên nhân có nhiều, trong đó bộ máy dịch vụ chưa thực sự chuyên nghiệp, đội ngũ cơ sở chưa được xây dựng đầy đủ theo nhu cầu thị trường…
Mở rộng thị phần thông qua CNVC-LĐ của Điện lực
Tại hội nghị sơ kết công tác kinh doanh viễn thông 6 tháng đầu năm 2009, Giám đốc Điện lực cho rằng, với kết quả đạt được trong thời gian qua, Viễn thông Điện lực Quảng Nam đã có nhiều nỗ lực, củng cố và hoàn thiện nhưng thứ hạng chỉ đạt mức trung bình trong PC3. Và ông cũng đã thẳng thắn chỉ ra khuyết điểm của đội ngũ lãnh đạo Điện lực mà ông với tư cách là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm!
Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng hầu hết các doanh nghiệp viễn thông đều gặp khó khăn, đình trệ trong thời gian vừa qua chứ không phải chỉ riêng Viễn thông Điện lực. Để góp phần khắc phục những khó khăn này; các biện pháp được Điện lực tập trung là nhanh chóng kiện toàn công tác tổ chức từ Trung tâm viễn thông đến bộ phận chuyên trách ở các chi nhánh điện; tăng cường giáo dục, huấn luyện nghiệp vụ để nâng cao tính chuyên nghiệp; vận dụng các giải pháp quảng cáo, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng phù hợp.
Trước mắt, nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm của người lao động, chuyên môn và Công đoàn Điện lực đã phát động thi đua liên tịch phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh viễn thông năm 2009. Hưởng ứng chủ trương của Điện lực, 100% đơn vị đăng ký tham gia; và hầu hết các nhân viên đều đăng ký làm tốt công tác quảng bá hình ảnh Viễn thông Điện lực, tham gia phát triển ít nhất 2 thuê bao/tháng. Đối với cơ sở, mỗi cá nhân còn đăng ký thu nợ cước viễn 250.000 đồng/tháng.
Ông Nguyễn Đăng Bảy, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Quảng Nam cho biết: Tính đến thời điểm này, 100% đoàn viên Công đoàn đã cam kết ủng hộ và góp sức phát triển khách hàng. Đối với những người từ lâu nay chưa sử dụng viễn thông điện lực thì nay đã có 100% đăng ký sử dụng dịch vụ viễn thông và điện thoại cố định tại nhà riêng (tại những vùng đã phủ sóng) ngay trong tháng 9 này.
Cũng theo ông Bảy, một khi CNVC-LĐ của Điện lực toàn tâm, toàn ý với dịch vụ viễn thông điện lực thì chắc chắn sẽ tạo niềm tin cho khách hàng, mỗi người sẽ trở thành là một thành viên tích cực góp phần mở rộng thị phần viễn thông trên địa bàn; đồng thời phải ràng buộc trách nhiệm của các tập thể và cá nhân bằng cách sửa đổi, bổ sung quy chế chấm điểm thi đua hằng tháng về công tác viễn thông, đề ra mức thưởng phạt đối với các tập thể, cá nhân làm tốt hoặc chưa tốt nhiệm vụ này.