Điện lực TP Hưng Yên: Bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Thứ sáu, 24/9/2021 | 08:58 GMT+7
Điện lực thành phố Hưng Yên hiện đang quản lý trên 212km đường dây trung thế, trên 307km đường dây hạ thế, cung cấp dịch vụ điện cho khoảng 40 nghìn khách hàng. 

Kiểm tra hoạt động của trạm biến áp 110kV thành phố Hưng Yên.

Nhằm chủ động ứng phó với mùa mưa bão năm nay, Điện lực thành phố căn cứ trên phương án chung của công ty để thành lập tiểu ban phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), xây dựng phương án PCTT&TKCN phù hợp với tình hình của thành phố. Để hạn chế sự cố khi có mưa bão xảy ra, từ đầu tháng 3 đến nay, Điện lực Hưng Yên triển khai việc bảo dưỡng cầu dao, xử lý các điểm tiếp xúc, tăng cường dây dẫn, tiến hành phát quang hành lang lưới điện cao áp và hạ áp trên địa bàn thành phố, giảm sức ảnh hưởng của sức gió đến hành lang lưới điện. 
 
Với đặc thù của thành phố Hưng Yên là cây xanh và đường dây điện đi chung vỉa hè trên các tuyến phố. Mùa hè, cây trong hành lang an toàn lưới điện phát triển nhanh có thể dẫn đến nguy cơ gây nên sự cố cho lưới điện mỗi khi có mưa lớn, gió to. Để bảo đảm an toàn hành lang lưới điện, Điện lực thành phố thường xuyên kiểm tra để kịp thời phối hợp với Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên tổ chức chặt, tỉa những cành cây có nguy cơ gây sự cố lưới điện tại từng vị trí cụ thể.

Từ đầu tháng 7 đến nay, Điện lực đã lập và tổ chức thực hiện 6 đợt chặt tỉa cây, phát quang hành lang lưới điện cao áp và hạ áp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự cố lưới điện do cây trong và ngoài hành lang vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện có thể gây ra. Việc chặt tỉa, phát quang cây trong hành lang lưới điện được thực hiện đầy đủ và chặt chẽ, các biện pháp an toàn bảo đảm không vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện và không có nguy cơ cành cây rơi vào đường dây điện hạ thế phía dưới, đồng thời bảo đảm cảnh quan môi trường đô thị.
 
Ngoài ra, để chủ động cho việc tiêu, thoát úng mùa mưa bão, Điện lực thành phố phối hợp với Công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị Hưng Yên, Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi tỉnh, các xã, phường về thời gian đóng điện các trạm bơm khi có bão, úng, bảo đảm giảm tổn thất điện năng vận hành không tải các máy biến áp (MBA); kiểm tra tình trạng thiết bị, chất lượng điện áp cấp cho các trạm bơm để hạn chế việc thay thế thiết bị khi gặp sự cố; kiểm tra vận hành các trạm bơm...

Để giảm nhẹ những thiệt hại của mưa bão ảnh hưởng tới hệ thống lưới điện, Điện lực đã chủ động diễn tập các phương án trong công tác phòng, chống lụt bão; kết hợp với các xã, phường tuyên truyền, vận động người dân phát quang, bảo đảm an toàn hành lang lưới điện. Cùng với đó, trước, trong và sau mùa mưa bão, Điện lực tiếp tục xử lý các sự cố trên đường dây, khắc phục khiếm khuyết tại các TBA trên địa bàn thành phố.
 
Đến thời điểm này, Điện lực thành phố đã sẵn sàng ứng phó với những diễn biến bất thường của mùa mưa, bão năm nay. Bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên như: Kiểm tra hệ thống lưới điện trên các đường dây trung áp, hạ áp, các điểm xung yếu, kiểm tra định kỳ các thiết bị trên hệ thống lưới điện... các phòng, tổ vận hành còn tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị, dụng cụ sản xuất; kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư dự phòng chủ yếu như: Dây dẫn, sứ, dây néo, ống nối...

Ngoài ra, đơn vị còn tích cực phối hợp với các địa phương kiểm tra xử lý hành lang lưới điện 0,4KV. Đối với khu vực đã tiếp nhận, tổ chức sửa chữa các tồn tại có nguy cơ gây mất an toàn theo quy định, tổ chức thực hiện các quy định về công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, công tác an toàn lưới điện hạ áp nông thôn. Đối với khu vực chưa tiếp nhận, kiến nghị với địa phương kiểm tra, lập biên bản và sửa chữa lưới điện 0,4KV, xử lý hành lang đường dây 0,4KV để bảo đảm vận hành lưới điện mùa mưa bão.
 
Ông Phạm Minh Đảng, Giám đốc Điện lực thành phố Hưng Yên cho biết: Để sẵn sàng ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, đơn vị đã tiến hành đồng loạt các giải pháp như: Kiểm tra vận hành lưới điện trước mùa mưa, bão; xử lý các khiếm khuyết, vi phạm hành lang lưới điện. Hiện nay, điện lực thành phố đang quản lý vận hành 8 TBA phục vụ bơm, tiêu úng trên địa bàn với tổng công suất đặt là 5.660KW. Khi xảy ra sự cố các đường dây trung áp, điện lực tiến hành phân đoạn triệt để bằng cầu dao hoặc tháo lèo để loại điểm sự cố và căn cứ tình hình thực tế để đóng vòng cấp điện liên thông giữa các đường dây qua các cầu dao liên lạc. Khi xảy ra sự cố, các MBA phân phối sẽ cấp điện vòng từ các MBA phân phối lân cận... để bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục cho các TBA bơm chống úng.

Link gốc
Theo: Báo Hưng Yên