Tin thế giới

Điện mặt trời nổi gây sốt ở Mỹ

Thứ năm, 11/5/2023 | 15:04 GMT+7
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Sustainability vào tháng 3 cho biết hơn 6000 thành phố ở 124 quốc gia có thể tạo ra một lượng điện tương đương với tất cả nhu cầu điện hiện tại bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời nổi và đây là giải pháp khí hậu cần được thực hiện nghiêm túc.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Theo hãng AP, khi ông Joe Seaman-Graves, người lập kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo cho thị trấn thuộc tầng lớp lao động ở Cohoes (New York) tìm trên Google thuật ngữ "điện mặt trời nổi", ông thậm chí còn không biết cụ thể đây là gì. Những gì ông làm chỉ là muốn thị trấn nhỏ bé cần hệ thống hợp lý để cung cấp điện cho người dân.

"Thị trấn của chúng tôi có hồ chứa nước rộng 14 mẫu Anh", ông Joe Seaman-Graves nhấn mạnh.

Ông Seaman-Graves sớm nhận thấy hồ nước có thể chứa đủ các tấm pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho tất cả các tòa nhà và đèn đường của thành phố, tiết kiệm cho thành phố hơn 500.000 USD mỗi năm. Các hệ thống pin mặt trời nổi đang bắt đầu phát triển mạnh ở Mỹ sau khi tăng trưởng nhanh chóng ở châu Á. Chúng hấp dẫn không chỉ vì năng lượng sạch và không chiếm diện tích đất, mà còn giúp còn tiết kiệm nước bằng cách ngăn sự bốc hơi.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Sustainability vào tháng 3 cho biết hàng nghìn thành phố - hơn 6000 thành phố ở 124 quốc gia – có thể tạo ra một lượng điện tương đương với tất cả nhu cầu điện hiện tại bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời nổi và xem đây có thể là giải pháp khí hậu cần được thực hiện nghiêm túc. Theo quá trình này, họ có thể tiết kiệm lượng nước mỗi năm đủ để lấp đầy 40 triệu bể bơi cỡ Olympic.

Ông Zhenzhong Zeng, người đóng góp cho nghiên cứu đó và là Phó Giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Phương Nam ở Thâm Quyến, Trung Quốc cho biết tại Mỹ, các bang Florida, Nevada và California có tiềm năng tạo ra nhiều năng lượng hơn mức sử dụng. Khái niệm về năng lượng mặt trời nổi rất đơn giản: gắn các tấm pin vào bè để chúng nổi trên mặt nước thay vì trên mặt đất. Các tấm được bịt kín và hoạt động như một cái nắp giúp giảm lượng bốc hơi xuống gần bằng 0, mang lại lợi ích cho các vùng thường xuyên trải qua thời kỳ hạn hán. Nước cũng giữ cho các tấm pin mát mẻ, cho phép tạo ra nhiều điện hơn so với các tấm pin gắn trên mặt đất vốn sẽ mất hiệu quả khi quá nóng.

"Những người lắp đặt các tấm pin này nói rằng họ thích cách làm này vì nó khác biệt. Họ có thể dạo chơi trên mặt nước thay vì lắp đặt trên mái nhà. Chúng tôi thường đùa nhau rằng bạn cần áo phao thay vì thang", ông Chris Bartle, Giám đốc bán hàng và tiếp thị của công ty năng lượng mặt trời nổi Ciel & Terre, công ty đã xây dựng 270 dự án ở 30 quốc gia cho biết.

Điện mặt trời nổi

Công ty của ông Bartle đã khởi động 28 dự án điện mặt trời nổi ở Mỹ. Diện tích đất hạn chế có thể thúc đẩy một số quốc gia ở châu Á như Nhật Bản và Malaysia mở rộng điện mặt trời nổi. Một số quốc gia khác cũng tận dụng những cơ hội giá cả hợp lý để thay đổi bức tranh kinh tế, nhằm khuyến khích thế giới sử dụng điện mặt trời nổi. Hiện tại, một trong những trang trại năng lượng mặt trời nổi lớn nhất ở Mỹ là dự án 4,8 MW ở Healdsburg, California do Ciel & Terre xây dựng.

"Không nhiều người ở Healdsburg nhận biết rằng các tấm pin mặt trời có thể được đặt trên mặt nước nên họ không để ý đến cách làm này", ông David Hargreaves, một nhà môi giới địa phương và là một YouTuber sống gần đó cho biết.

Tuy nhiên, khu vực năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới cho đến nay là Trang trại năng lượng mặt trời nổi Dezhou Dingzhuang 320 MW ở Sơn Đông, Trung Quốc. Nếu so sánh, công suất lớn nhất ở Bắc Mỹ chỉ là một phần nhỏ trong số đó — 8,9 MW tại Nhà máy xử lý nước Canoe Brook ở Millburn, N.J., thuộc sở hữu của New Jersey Resources Clean Energy Ventures, công ty vận hành các hệ thống năng lượng mặt trời dân dụng cũng như thương mại quy mô lớn trên khắp Đông Bắc.

"Chúng tôi rất vui khi hoạt động này thu hút sự chú ý ở Mỹ", ông Robert Pohlman, Phó Chủ tịch của NJRCEV cho biết.

Tuy nhiên, chi phí trả trước cao vẫn là một rào cản. Ông Bartle ước tính chi phí điện mặt trời nổi ban đầu cao hơn 10%-15% so với điện mặt trời trên đất liền. Nước sâu hơn có thể làm tăng chi phí lắp đặt và công nghệ này không thể hoạt động trên nước chảy xiết, trên đại dương rộng mở hoặc bờ biển có sóng lớn. Ở Cohoes, các quan chức địa phương hiện đang chuẩn bị lắp đặt dự án vào cuối năm nay với chi phí cuối cùng ước tính là 6,5 triệu USD. Chính phủ liên bang cũng phải trả khoảng ½ số đó thông qua khoản trợ cấp phát triển đô thị và nhà ở liên bang. 750.000 USD khác được chi trả bởi lưới điện quốc gia. Thành phố cũng đang xem xét các ưu đãi về năng lượng mặt trời ở New York và Đạo luật Giảm lạm phát.

"Chúng ta là một cộng đồng công bằng vì môi trường và nhận thấy đây là cơ hội lớn cho các thành phố có thu nhập từ thấp đến trung bình nhân rộng những mục tiêu hướng tới", ông Seaman-Graves khẳng định.

Link gốc

 

Theo: Tổ quốc