Diễn tập phòng cháy chữa cháy: Bám sát thực tiễn để tạo tính chuyên nghiệp

Thứ tư, 14/6/2023 | 16:29 GMT+7
Trước những nguy cơ xảy ra cháy nổ trong mùa nắng nóng, PC Phú Yên đã chú trọng việc nâng cao nhận thức của CBCNV thông qua diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH).

Diễn tập với sự tham gia của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tại vị trí khó khăn về địa hình.

Với nhiều đổi mới trong việc lựa chọn địa điểm và phối hợp với lực lượng chuyên nghiệp, buổi diễn tập thực sự là nơi truyền đạt kinh nghiệm phòng cháy và chữa cháy, thu hút nhiều CBCNV tham gia.

Diễn tập chuyên nghiệp

Tại hiện trường TBA 110kV Sông Cầu 2, lực lượng diễn tập PCCC và CNCH gồm 41 CBCNV của PC Phú Yên và Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh Phú Yên cùng 02 xe chữa cháy chuyên dụng, 02 quả tạo khói và các phương tiện chữa cháy đã diễn ra với không khí khẩn trương, nghiêm túc và đúng theo kịch bản. Đặc biệt, sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng chữa cháy, sơ cứu, di chuyển người bị thương và tập hợp nhân lực PCCC là tâm điểm của buổi diễn tập.

Anh Đặng Như Ý - cán bộ an toàn Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế (QLVH LĐCT) Phú Yên cho biết: “Năm nay, chúng tôi được diễn tập ở TBA 110kV, cùng với từng bước thao tác và sự phối hợp nhịp nhàng với lực lượng chuyên nghiệp nên đã mang lại kết quả tốt nhất cho quá trình diễn tập cũng như công tác xử lý sự cố sau này nếu có sự cố xảy ra”.

Với đặc thù TBA 110 kV có những khó khăn nhất định như về không gian và điều kiện thiết bị mang điện, PC Phú Yên đã chọn TBA 110kV Sông Cầu 2 để đưa vào chương trình diễn tập sát với thực tế trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, năm nay, Công ty phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp nên buổi diễn tập là một buổi chữa cháy thực sự.

Anh Võ Ngọc Sơn – Đội QLVH LĐCT Phú Yên cho hay: “Trong công tác vận hành TBA 110kV, nếu có vấn đề cháy nổ thì khó xử lý. Buổi diễn tập đã trau dồi kiến thức PCCC cho anh em của Đội. Từ đó, Đội sẽ rút ra kinh nghiệm khi có cháy nổ thì mình sẽ ứng xử như thế nào để vận dụng tốt trong thực tế. Đây là một bài học cũng như kinh nghiệm lâu dài sau này để vận hành trạm biến áp. Mong muốn hàng năm, Công ty tổ chức diễn tập với lực lượng cảnh sát PCCC chuyên nghiệp và xe chuyên dụng như thế này”.

Nâng cao nhận thức CBCNV

Sự phối hợp nhịp nhàng giữa CBCNV của PC Phú Yên và Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh Phú Yên.

Anh Đặng Như Ý – CBAT Đội QLVH LĐCT Phú Yên cho biết thêm, nếu như trước đây, diễn tập không có lực lượng chuyên nghiệp, quá trình thực tập còn nhiều thiếu sót mà chúng ta chưa có thể khắc phục hết được. Khi đã mời lực lượng Công an PCCC thì tính chuyên nghiệp sẽ cao hơn. Anh em sẽ thấy được tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH trong cơ quan nói chung, đặc biệt với ngành điện. Qua đó, việc phối hợp giữa hai lực lượng không chỉ là mặt phối hợp về mặt chuyên môn, mà còn là mối liên hệ đoàn kết gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình sản xuất kinh doanh giữa hai đơn vị.

Diễn tập được diễn ra nghiêm túc theo đúng kịch bản.

Việc tổ chức này nhằm giúp cho lực lượng tại chỗ biết các quy trình xử lý khi có sự việc cháy nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. Đồng thời, việc này giúp cho lực lượng chuyên nghiệp phối hợp với lực lượng cơ sở triển khai khi không may xảy ra các sự cố. Đây cũng là buổi tuyên truyền trực quan đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn để nâng cáo ý thức trách nhiệm thực hiện tốt các quy định về PCCC theo quy định của pháp luật.  

Tổng kết buổi diễn tập PCCC và CNCH giữa CBCNV của PC Phú Yên và Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh Phú Yên.

Trung tá Đỗ Văn Thành – Phó Trưởng phòng CS PCCC và CNCH tỉnh Phú Yên cho biết: “Giữa hai lực lượng có sự phối hợp chặt chẽ, rất nhịp nhàng từ khâu chuẩn bị phương tiện, lực lượng, thời gian và nhân lực để tổ chức thực tập theo đúng kế hoạch đề ra. Đối với lực lượng tại chỗ đã sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy được trang bị, tổ chức cứu người bị nạn, di chuyển tài sản. Lực lượng chuyên nghiệp thì đã triển khai theo đúng ý đồ, chiến thuật mà trong phương án đã đề ra. Buổi thực tập đã đạt được mục đích, yêu cầu theo kế hoạch và phương án đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ chiến sỹ, phương tiện tham gia buổi thực tập”.

Mùa nắng nóng luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy, bất cứ khi nào và bất cứ ở đâu, đặc biệt là lĩnh vực điện. Do vậy, ngoài diễn tập, ngành điện cần phải tự tổ chức kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện để xử lý kịp thời các vụ cháy nổ ngay từ ban đầu tại cơ sở để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. 
 

Hoa Hồng