PC Sơn La: Triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng 2023

Thứ tư, 14/6/2023 | 10:55 GMT+7
Những ngày qua, nắng nóng gay gắt bao trùm các tỉnh, thành miền Bắc đã kéo theo nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp tăng cao. Bởi vậy, cũng như nhiều địa phương khác, tại Sơn La, vấn đề tăng trưởng phụ tải luôn là mối quan tâm hàng đầu của ngành Điện địa phương.

Công nhân PC Sơn La kiểm tra thông số kỹ thuật trạm biến áp.

Để đảm bảo cấp điện an toàn phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, cũng như nhu cầu sinh hoạt dân sinh, thời gian qua, Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) đã và đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp…

Trung tuần tháng Sáu, giữa cái nắng “rát” của mùa Hè, tôi có chuyến đi thực tế cùng những người công nhân Điện lực thành phố Sơn La. Gần 13h trưa, tại tổ 6, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La, khi nhiệt độ ngoài trời đã vượt ngưỡng 40 độ C thì cũng là thời điểm một nhóm những người thợ điện áo cam đang miệt mài với công việc khắc phục sự cố. Nắng nóng, trên khuôn mặt của họ nhễ nhại mồ hôi. 

Công nhân PC Sơn La tuyên truyền sử dụng điện an toàn, hiệu quả đến khách hàng.

Ông Hoàng Thế Vận - Phó Giám đốc Điện lực thành phố cho biết: “Do thời tiết nắng nóng gay gắt đã kéo theo nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ, cùng các thiết bị làm mát công suất lớn của người dân tăng mạnh, khiến cho phụ tải khu vực tăng cao đột biến. Khi sự cố xảy ra, chúng tôi nhanh chóng huy động nhân lực và làm việc xuyên thời gian, cho dù đó là giữa trưa nắng hay đêm khuya để đảm bảo dòng điện luôn được an toàn phục vụ khách hàng”.

Quan sát những người thợ điện đang miệt mài sửa chữa lưới điện với từng dòng mồ hôi nhễ nhại, ông Trần Đình Khi - người dân sống tại tổ 6, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La chia sẻ: “Thời tiết nắng cháy thế này, chẳng ai muốn ló mặt ra ngoài đường, vậy mà công nhân điện lực vẫn phải phơi mình dưới nắng để sửa chữa lưới điện phục vụ nhân dân, họ vất vả quá”.

"Gia đình tôi đông người, có bố mẹ già và trẻ nhỏ. Do thời tiết nóng bức quá nên hầu như tôi bật điều hòa cả ngày, chưa kể tivi, tủ lạnh, quạt điện, máy giặt, máy bơm nước… nữa. Vì sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị nên nhà tôi bị mất điện do nhảy aptomat. Mặc dù đang là giữa trưa, vậy mà tôi vừa gọi điện báo mất điện thì chỉ ít phút sau đã có công nhân của Điện lực thành phố Sơn La kịp thời đến xử lý. Các anh còn tận tình hướng dẫn gia đình tôi cách sử dụng thiết bị điện tiết kiệm, hiệu quả và khuyến cáo tránh sử dụng cùng lúc các thiết bị công suất lớn trong giờ cao điểm nhằm tránh quá tải lưới điện. Ngành Điện bây giờ làm việc nhanh chóng, thân thiện và hiệu quả lắm", ông Trần Đình Khi nhấn mạnh thêm.

Công nhân PC Sơn La kiểm tra máy biến áp bằng camera nhiệt.

Thông tin từ PC Sơn La cho biết, các phương án cấp điện mùa nắng nóng 2023 đã được Công ty lập và triển khai ngay từ những ngày đầu năm. Tuy nhiên, trong những ngày nắng gay gắt, một số đường dây vẫn có thể phát sinh sự cố bất ngờ do phụ tải tăng đột biến. Vì vậy, PC Sơn La đã chỉ đạo Điện lực các huyện phải thường xuyên cử cán bộ đi kiểm tra các trục đường dây, xử lý những vị trí xung yếu để kịp thời phát hiện nguy cơ và xử lý ngay nếu có sự cố xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Giám đốc PC Sơn La cho biết: “Năm tháng đầu năm 2023, Đơn vị đã cung ứng an toàn hơn 328 triệu kWh điện thương phẩm, với 66,5% sản lượng phục vụ cho hoạt động sinh hoạt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khí tượng dự báo, từ nay đến hết tháng 7 sẽ còn nhiều đợt nắng nóng gay gắt diễn ra, khiến cho nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cũng theo đó mà tăng mạnh. Trong khi đó, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, hạn hán kéo dài đã làm cho các hồ thủy điện thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng. PC Sơn La dự báo sản lượng điện tiêu thụ trong ngày trên địa bàn tỉnh có thể thiếu hụt từ 650.000 kWh  - 750.000 kWh".

Hiện nay, toàn ngành Điện Sơn La đang nỗ lực cao nhất để cung ứng điện cho khách hàng. Đặc biệt, nhằm đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, Công ty đã tăng cường 100% nhận lực, thiết bị và ứng trực 24/24h. Mặt khác, PC Sơn La còn tập trung chỉ đạo Điện lực các huyện, thành phố duy trì công tác kiểm tra định kỳ ngày/đêm lưới điện và tổ chức công tác đo xa kiểm tra nhiệt độ tại các đường dây, trạm biến áp đầu nguồn theo đúng quy định. Đồng thời, duy trì chế độ điện áp tính toán tối ưu, đảm bảo điện áp vận hành thiết bị và giảm tổn thất trong truyền tải; Lập phương án xử lý các tồn tại, khiếm khuyết trên các đường dây trung, cao áp có số vụ sự cố lớn hơn 10; Theo dõi, điều chuyển các máy biến áp cho phù hợp công suất tải nhằm giảm tổn thất và nâng cao chất lượng điện áp phía 0,4 kV phục vụ khách hàng; Tăng cường kiểm tra định kỳ các TBA, đường dây mang tải cao; Thực hiện cân pha, san tải các TBA.

Cùng với việc xây dựng, đại tu sửa chữa đường dây, Công ty còn tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị truyền thông đẩy mạnh chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, khách hàng kinh doanh dịch vụ sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Theo đó, PC Sơn La khuyến cáo các cơ quan, công sở, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn cần hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn như: Điều hòa, bếp đun điện, bình nước nóng… vào giờ cao điểm từ 11h-14h và 18h-22h. Khi sử dụng điều hòa nhiệt độ, khách hàng cần lưu ý để ở chế độ tối ưu với mức nhiệt từ 26 độ C trở lên; Các trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, tổ hợp văn phòng tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm và sẵn sàng cắt/giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị Điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

Đặc biệt, căn cứ vào công suất được phân bổ, PC Sơn La đã xây dựng kịch bản linh hoạt ứng khó với những khó khăn về cung ứng điện trong thời gian cao điểm nắng nóng. Đồng thời, xây dựng phương án tiết giảm phụ tải và chỉ đạo, phối hợp với Điện lực các huyện, thành phố thực hiện tiết giảm công suất, cân bằng hợp lý theo khả dụng của nguồn điện; Thực hiện điều chỉnh phụ tải đối với các khách hàng lớn, khu công nghiệp…

Thiết nghĩ, cùng với sự nỗ lực của PC Sơn La trong việc đảm bảo cung ứng điện, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của khách hàng sẽ là một trong những giải pháp quan trọng giúp chống quá tải, giảm bớt “sức nóng” cho hệ thống lưới điện. Từ đó, góp phần giúp ngành Điện Sơn La thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, nâng cao chất lượng cung cấp điện năng.
 

Tuấn Anh- Ngọc Diệp