Tin trong nước

Điều độ viên – những chiến sĩ giữ điện thầm lặng

Thứ ba, 1/10/2024 | 10:12 GMT+7
Có thể gọi điều độ viên là những người giữ cho dòng điện thông suốt một cách thầm lặng, bởi yêu cầu nhiệm vụ trong công việc của họ là phải luôn đảm bảo cho nguồn và hệ thống lưới điện của tỉnh Bắc Kạn vận hành một cách an toàn, ổn định và liên tục.

Một ca trực vận hành của các kỹ sư phòng Điều độ Công ty Điện lực Bắc Kạn.

Mặc dù, không phải làm những công việc như đội ngũ trực tiếp ngoài hiện trường, nhưng lực lượng điều độ viên luôn phải trực vận hành 24/7 để đảm bảo điện cho toàn tỉnh.

Công ty Điện lực Bắc Kạn (PC Bắc Kạn) hiện đang quản lý 175.24 km đường dây 110kV và 03 trạm biến áp 110kV, 1.904,4 km đường dây trung thế, 2.154,3 km đường dây hạ thế, cùng 117 thiết bị đóng, cắt LBS và recloser trên lưới điện. Do đặc thù số lượng lớn đường dây dài chủ yếu chạy trên địa hình rừng núi hiểm trở nên nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện là rất cao. Khi trên bản đồ lưới điện có những biểu hiện bất thường, các điều độ viên phải tập trung cao độ để phân tích, phán đoán nhanh, đồng thời khoanh vùng, thực hiện chuyển tải, tiếp đó là chỉ huy điều hành các đơn vị khắc phục sự cố để hạn chế đến mức thấp nhất thời gian ngừng cung cấp điện của khách hàng.

Phòng Điều độ là nơi điều hành hệ thống điện trên toàn tỉnh Bắc Kạn, bảo đảm lưới điện vận hành ổn định, tin cậy và kinh tế, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, an ninh - chính trị, văn hóa - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn. Hiện tại, phòng Điều độ Công ty Điện lực Bắc Kạn đang có 14/17 nhân viên trực tiếp trực vận hành, họ đều là kỹ sư điện, có trình độ từ đại học trở lên. Nhiệm vụ của những điều độ viên là trực chỉ huy vận hành hệ thống điện phân phối, giữ cho lưới điện ổn định, an toàn và liên tục; Điều chỉnh, phân bổ công suất phù hợp với tình hình thực tế của từng khu vực theo từng mùa; Trực tiếp chỉ huy cắt điện và tổ chức triển khai thực hiện các công việc cải tạo, sửa chữa lưới điện… 

Theo anh Chu Huy Ngọc - Điều độ viên PC Bắc Kạn chia sẻ: Công việc của các điều độ viên đúng là chỉ ngồi một chỗ trong phòng vận hành, anh em trong đơn vị thường nói đùa với nhau là “ngồi mát” nhưng không được “ăn bát vàng” vì đó luôn là vị trí nóng, đòi hỏi các anh phải có tâm lý vững vàng, bình tĩnh để xử lý nhanh sự cố, cấp điện lại cho khách hàng theo đúng quy định của Tổng công ty là dưới 05 phút.

Còn đối với điều độ viên Trần Đức Hải đã có 20 năm gắn bó với nghề trực chỉ huy vận hành tâm sự, một ca trực của các anh khá vất vả. Điều kiện khí hậu của Bắc Kạn khá phức tạp, vào những tháng mùa mưa bão thường xuyên có giông lốc và mưa đá nên việc vận hành lưới điện rất khó khăn. Thời điểm này anh em trực vận hành thường cùng một lúc phải xử lý nhiều thao tác để chuyển tải, xử lý sự cố và quan trọng nhất là không được phép để xảy ra tình trạng mất điện quá 05 phút.

Hiện nay, Trung tâm Điều khiển xa (Phòng Điều độ) – PC Bắc Kạn sử dụng hệ thống SCADA (Supervisory Control And Data Acquisition: hệ thống điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu) trong công tác vận hành lưới điện toàn tỉnh. Do đó, toàn bộ các thông tin sự cố từ lúc xảy ra cho tới các khâu phối hợp xử lý đến khi hoàn thành công tác đều được ghi nhận và thực hiện trên máy tính. Điều này đã gây áp lực cho các điều độ viên khi sự cố xảy ra cùng lúc. Tuy nhiên, với đội ngũ nhân lực chất lượng cao này, Phòng Điều độ đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Công ty cũng như Tổng công ty giao. 

Có thể nói, với lưới điện ngày càng phát triển mở rộng và phức tạp, công tác vận hành lưới điện cũng như việc đảm bảo tính ổn định của hệ thống sẽ khó khăn hơn, nhu cầu của khách hàng cũng đòi hỏi chất lượng điện năng ngày càng cao. Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác điều hành lưới điện giúp ngành điện Bắc Kạn rút ngắn thời gian mất điện nhờ thao tác từ xa, nhanh chóng khoanh vùng cô lập sự cố; công tác phân tích, phán đoán sự cố cũng nhanh chóng và chính xác hơn, từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng. 

Link gốc

Theo: CN&TD