Tin trong nước

Đoàn thanh niên Công ty Điện lực Hà Tĩnh - 5 năm nhìn lại một nhiệm kỳ

Thứ sáu, 25/3/2022 | 17:23 GMT+7
Phát huy vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn thanh niên Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) luôn hăng hái thi đua, tích cực tham gia các phong trào lao động sáng tạo; đẩy mạnh nhiều hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. 

 
Đồng thời chủ động, linh hoạt trong công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh Covid-19; tích cực tham gia các phong trào tại địa phương, tiếp tục khẳng định là lực lượng tin cậy của cấp uỷ, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Công ty và công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương Hà Tĩnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
 
5 năm nhìn lại một nhiệm kỳ, tuổi trẻ PC Hà Tĩnh không khỏi phấn khởi xen lẫn niềm tự hào trước những thành quả đã đạt được từ chính sự quyết tâm, nỗ lực không biết mệt mỏi của mỗi một đoàn viên, thanh niên, tạo nên những dấu ấn, thành tựa nổi bật trong hoạt động Đoàn, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của Công ty. Đó là động lực, là ý chí để đội ngũ đoàn viên, thanh niên Công ty tiếp tục phấn đấu, cống hiến hết mình với vai trò, nhiệm vụ được giao.
 
Trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Ban Giám đốc Công ty và Đoàn cấp trên, hoạt động đoàn và phong trào thanh niên của Công ty diễn ra sôi nổi trên mọi mặt. Với sự nhiệt huyết và sức trẻ của thanh niên, Ban chấp hành Đoàn Công ty nhiệm kỳ 2017-2022 đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác tổ chức thực hiện các phong trào đoàn, mang lại hiệu quả thiết thực và được đoàn cấp trên biểu dương, ghi nhận. Theo đó, trong nhiệm kỳ qua, Đoàn thanh niên Công ty cơ bản đã hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trên các mặt công tác như: công tác tuyên truyền, giáo dục; các phong trào hành động cách mạng; phong trào thanh niên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; các hoạt động vì cộng đồng, an sinh xã hội; công tác xây dựng tổ chức Đoàn và tham gia xây dựng Đảng… qua đó từng bước nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, phát huy ngày càng rõ nét vai trò tiên phong của tuổi trẻ Công ty. 
 
Nhiệm kỳ 2017 - 2022 được đánh giá là khó khăn đối với PC Hà Tĩnh nói chung và Đoàn thanh niên Công ty nói riêng, khi phải gánh chịu hậu quả nặng nề của dịch bệnh Covid -19 và đặc biệt là thiên tai, bão lụt đã gây ra thiệt hại nặng nề cho lưới điện Hà Tĩnh. Xác định rõ vai trò của mình, tuổi trẻ Công ty đã khẩn trương thực hiện công tác tình nguyện tại chỗ, xung kích đi đầu nhận nhiệm vụ khắc phục, sửa chữa sự cố lưới điện do thiên tai gây ra. Với chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện”, Đoàn thanh niên Công ty đã huy động hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên hăng hái ra quân, kịp thời hỗ trợ chuyên môn xử lý cấp điện trở lại cho khách hàng, sớm ổn định đời sống cho nhân dân sau mưa lũ. Đồng thời, đồng hành với Công đoàn trao tặng quà hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại do mưa lũ… qua đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ nét văn hóa tốt đẹp của Công ty hướng đến cộng đồng.
 
Gần nửa nhiệm kỳ sau, khi dịch bệnh Covid - 19 bùng phát (năm 2020), phát huy vai trò tiên phong, đi đầu của tuổi trẻ, BCH Đoàn Công ty đã kêu gọi đoàn viên, thanh niên quyên góp trao tặng hàng tấn gạo và hàng trăm chai nước mắm hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng nước sát khuẩn, khẩu trang cho các địa điểm cách ly trên toàn tỉnh; tặng các nhu yếu phẩm cần thiết cho lực lượng tuyến đầu chống dịch; tham gia xây dựng công trình “Hệ thống đèn chiếu sáng cho các địa điểm phòng, chống Covid- 19” của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh và công trình “Hệ thống điện chiếu sáng cho khu mộ Tổng Bí thư Hà Huy Tập”, được Đoàn khối và Tỉnh đoàn Hà Tĩnh vinh danh là công trình tiêu biểu nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…
 
Bên cạnh đó, phong trào hiến máu tình nguyện cũng là một trong những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ PC Hà Tĩnh. Thông qua chương trình “Tuần lễ hồng EVN”, Đoàn đã phát động 5 đợt hiến máu, thu về 550 đơn vị máu, góp phần hỗ trợ công tác chữa bệnh cho các bệnh nhân trên địa bàn Hà Tĩnh, tạo dựng hình ảnh người thợ điện thân thiện, sống trách nhiệm, ý nghĩa trong lòng người dân.
 
Ngoài ra, công tác thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các mẹ Việt Nam Anh hùng Công ty nhận phụng dưỡng cũng là hoạt động mà tuổi trẻ Công ty thường xuyên chú trọng, quan tâm. Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn thanh niên đã phối hợp với Công đoàn Công ty kết nối các đơn vị, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho mẹ Võ Thị Ngoéc ở xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ với số tiền 130 triệu đồng; hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà thờ tự cho mẹ Dương Thị Đôi, ở xã Yên Lộc, huyện Can Lộc; phát động đoàn viên, thanh niên đóng góp ngày lương xây dựng nhà tình nghĩa trị giá 130 triệu đồng cho đoàn viên Nguyễn Huy Lượng, Điện lực Can Lộc có hoàn cảnh khó khăn…
 
Năm 2019, Đoàn thanh niên Công ty đã phối hợp với Đoàn thanh niên Tổng công ty tổ chức chương trình “Trao niềm tin, gửi yêu thương” qua đó tặng 500 áo ấm và 03 Khu vui chơi cho trẻ em; tặng bình nóng lạnh cho các cháu “Con nuôi Biên phòng” và nhiều trang thiết bị học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt  khó khăn tại xã Hương Liên, huyện Hương Khê; trao tặng quà có tổng trị giá 300 triệu đồng cho “Làng trẻ SOS Hà Tĩnh”; 50 suất quà cho các cháu học sinh nghèo học giỏi cho tại xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh; quyên góp 13 triệu đồng hỗ trợ 2 cháu nhỏ mồ côi bố mẹ tại xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh…Đặc biệt, trong chuỗi sự kiện tháng “Tri ân khách hàng” năm 2020, Đoàn thanh niên Công ty cũng phối hợp với Đoàn thanh niên Tổng công ty tổ chức trao tặng quà cho các địa phương và trường học chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đợt lũ lịch sử tháng 10/2020 với 25 thuyền cứu hộ, cứu nạn; 40 bộ bàn ghế, 100 áo ấm; 07 tuyến đường điện thắp sáng đường quê, 01 hệ thống điện mặt trời áp mái; 40 suất quà và 100 bộ máy vi tính tại các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và thành phố Hà Tĩnh với tổng trị giá 1,6 tỷ đồng…
 
Là đơn vị đi đầu trong hoạt động tình nguyện hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới, phong trào ”Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” đã thu hút hàng chục đợt tình nguyện và hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên tham gia, mang lại khí thế sôi nổi, hào hứng phong trào Đoàn của Công ty; các hoạt động giúp đỡ người dân chỉnh trang hệ thống lưới điện, chỉnh trang vườn hộ, khu dân cư kiểu mẫu, xây dựng đường giao thông nông thôn… cũng được các đoàn viên, thanh niên hào hứng thực hiện. Không dừng lại ở đó, Đoàn thanh niên Công ty cũng đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn thực hiện chỉnh trang 5S lưới điện; tình nguyện sửa chữa hệ thống dây ra sau công tơ cho hàng trăm gia đình chính sách trên địa bàn toàn tỉnh; ra quân bó buộc dây điện, cáp viễn thông, chỉnh trang đô thị; trao tặng 27 “Đường điện thanh niên thắp sáng làng quê” cho nhiều xã trên địa bàn với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.
 
Có thể thấy, với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, nhiệm kỳ qua, Đoàn thanh niên PC Hà Tĩnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt của mình trong các phong trào, hoạt động thiện nguyện. Như con ong mang mật ngọt cho đời, không chút đòi hỏi, không chút riêng tư, bằng tinh thần nỗ lực trong sáng, đoàn viên, thanh niên PC Hà Tĩnh đã luôn có mặt mọi lúc, mọi nơi và trên mọi mặt hoạt động, chắp cánh thêm hoài bão, khát vọng của người đoàn viên trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.
 
Đổi mới, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn; phát huy phong trào sáng tạo trẻ luôn là nỗi trăn trở của mỗi một đoàn viên, thanh niên trong toàn Công ty suốt thời gian qua.
 
Từ thực tiễn lao động tại đơn vị, nhiều đề tài sáng tạo, cải tiến kỹ thuật đã được đoàn viên, thanh niên Công ty xây dựng và ứng dụng đưa vào các lĩnh vực hoạt động SXKD. Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn thanh niên Công ty đã cho ra đời 30 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được Hội đồng sáng kiến Công ty công nhận, tiêu biểu như sáng kiến “Các biện pháp phòng chống và khắc phục thiên tai”; đề tài “Giải pháp cấp điện ổn định, chống quá tải máy biến áp phân phối và đường dây hạ thế lưới điện Hà Tĩnh mùa nắng nóng 2018”; xây dựng chương trình “Khai thác thông số vận hành từ hệ thống Scada Trung tâm Điều khiển xa”. Đặc biệt là sáng kiến “Giải pháp đấu xếp chồng nhiều Switch layer 3 thành một Switch cho Trung tâm ĐKX và các TBA 110kV” được Tổng công ty công nhận. Ngoài ra, Đoàn viên thanh niên Công ty còn tham gia đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tổng công ty “Nghiên cứu đề xuất vận hành hiệu quả trạm biến áp phân phối có sự tham gia của hệ thống điện mặt trời mái nhà”.
 
Thực hiện chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, đoàn viên, thanh niên trong toàn đơn vị đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác chuyên môn, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại đơn vị. Trong đó, tham gia cuộc thi “Ý tưởng chuyển đổi số” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Công ty có 01 đồng chí đạt giải nhì; tham gia “Cuộc thi chuyển đổi số” do Tổng công ty phát động Công ty có 02 đồng chí đạt giải ba, 02 đổng chí đạt giải khuyến khích, Công ty đạt giải khuyến khích toàn đoàn.
 
Đối với phong trào thi đua thực hiện 5S từ văn phòng ra lưới điện, tuổi trẻ Công ty luôn là lực lượng ở tuyến đầu, thường xuyên phối hợp với chuyên môn thực hiện chỉnh trang hệ thống lưới điện đảm bảo văn minh đô thị; thực hiện chương trình Đoàn viên thanh niên “Giảm tổn thất điện năng“; phối hợp tổ chức tuyên truyền khách hàng sử dụng các dịch vụ điện lực; tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, từng bước thay đổi nhận thức, thói quen của người dân thông qua các chương trình tiết kiệm điện thiết thực, hiệu quả; tổ chức chương trình Thi đua Gia đình tiết kiệm điện, phát tờ rơi, treo bằn rôn, khẩu hiệu hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất”, chương trình “trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện”..vv..
 
Không chỉ được đánh giá là tổ chức Đoàn mạnh về các hoạt động thiện nguyện, đoàn viên tích cực trong công tác chuyên môn và phát huy sức sáng tạo trẻ… Đoàn Thanh niên PC Hà Tĩnh còn được ghi nhận là đơn vị có bộ máy điều hành hệ thống, bài bản, hoạt động đều tay, đồng bộ ở trên mọi mặt, các hoạt động được xâu chuỗi thống nhất từ trên xuống dưới. Điểm nổi bật của Đoàn Thanh niên Công ty còn thể hiện ở công tác giáo dục chính trị tư tưởng với các hoạt động được tổ chức hết sức đa dạng thông qua các hoạt động hành trình về địa chỉ đỏ, sinh hoạt chuyên đề, công tác xây dựng tổ chức Đoàn và tham gia xây dựng Đảng, tạo bước “đột phá cao” trong việc đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại đơn vị.
 
Kết thúc nhiệm kỳ 2017- 2022, BCH Đoàn thanh niên Công ty - những người đứng luôn đứng ở tuyến đầu dẫn dắt, định hướng hoạt động Đoàn của PC Hà Tĩnh mang trong mình bao cảm xúc bồi hồi, khó tả. Chia tay nhiệm kỳ cũ, đón chào nhiệm kỳ mới, một thế hệ đoàn viên, thanh niên trẻ lại tiếp bước các đoàn viên đi trước, tiếp tục thực hiện những hoài bão, ước mơ của người đoàn viên, xung kích tiến lên trong học tập, lao động, sản xuất, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin yêu của Đảng, Bác Hồ và Nhân dân đối với thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và tuổi trẻ PC Hà Tĩnh nói riêng.
Trần Minh Hào - Bí thư Đoàn thanh niên PC Hà Tĩnh