Diễn đàn năng lượng

Doanh nghiệp Việt Nam và Đan Mạch ký 14 bản ghi nhớ về kinh tế xanh

Thứ ba, 1/11/2022 | 15:19 GMT+7
Với kinh nghiệm trong kinh doanh bền vững và năng lượng tái tạo, đoàn doanh nghiệp Đan Mạch sẽ tìm ra giải pháp chung để mang đến sự thịnh vượng cho hai quốc gia trong lĩnh vực kinh tế xanh.
Thái tử kế vị Đan Mạch phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: Đại sứ quán Đan Mạch.
 
Ngày 1/11, các doanh nghiệp Việt Nam và Đan Mạch đã ký kết 14 biên bản ghi nhớ về xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch và phát triển bền vững tại buổi lễ dưới sự chứng kiến của Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik và Công nương Mary Elizabeth.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thái tử cho biết Việt Nam và Đan Mạch có xuất phát điểm về kinh tế khác nhau nhưng có chung tầm nhìn về các vấn đề biến đổi khí hậu.
 
“Đan Mạch là nước đầu tư FDI nhiều nhất tại Việt Nam. Hiện nay, 135 doanh nghiệp Đan Mạch đang có mặt tại đây. Chúng ta cùng chia sẻ hoài bão là phát triển hướng tới tương lai xanh hơn, phát thải ròng bằng 0. Do đó, doanh nghiệp Đan Mạch đến đây để hỗ trợ Việt Nam vì một tương lai xanh hơn,” Thái tử phát biểu.
 
Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Thái tử dẫn đầu đoàn doanh nghiệp cùng đại diện của Bộ Ngoại giao; Bộ Khí hậu, Năng lượng và Cơ sở hạ tầng của Đan Mạch. Trong số 36 doanh nghiệp, có 22 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng gió và 14 doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng hiệu quả. Đây đều là những doanh nghiệp Đan Mạch đầu ngành với nhiều sáng tạo nhất trong lĩnh vực hoạt động của họ.
 
Thái tử tin tưởng rằng với kinh nghiệm trong kinh doanh bền vững và năng lượng tái tạo, đoàn doanh nghiệp này sẽ tìm ra giải pháp chung để mang đến sự thịnh vượng cho hai quốc gia trong lĩnh vực kinh tế xanh. 
 
"Hai nước có sự hợp tác chặt chẽ không chỉ trong lĩnh vực thương mại, đầu tư mà còn có quan hệ ngoại giao lâu đời, có sự giao lưu về văn hóa và giáo dục. Đan Mạch sẽ sát cánh cùng Việt Nam, hỗ trợ cho nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ tại đây," Thái tử nói thêm.
 
Thái tử khẳng định chuyến thăm lần này sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ bền chặt giữa hai quốc gia. Thái tử vui mừng và mong chờ được tham gia các sự kiện nằm trong dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đan Mạch (25/11/1971-25/11/2021), sự kiện bị hoãn 1 năm do đại dịch COVID-19.
Các doanh nghiệp Việt Nam và Đan Mạch ký kết hợp tác trước sự chứng kiến của Thái tử kế vị và Công nương. Ảnh: Đại sứ quán Đan Mạch.
 
Cùng ngày, Diễn đàn Thượng đỉnh Năng lượng bền vững Đan Mạch và Việt Nam cùng với hai hội thảo chuyên đề về năng lượng gió và năng lượng hiệu quả diễn ra song song tại Hà Nội với chủ đề “Cùng kiến tạo một tương lai xanh hơn.”
 
Năng lượng gió sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với đường bờ biển dài hơn 3000km, tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam ước tính khoảng 160GW. Ngoài thị trường nội địa khổng lồ, Việt Nam còn có nhiều lợi thế để phát triển chuỗi cung ứng phục vụ thị trường điện gió khu vực đang phát triển, tạo việc làm và thu hút các dự án đầu tư xanh.
 
Theo Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz, Đan Mạch là quốc gia tiên phong trong lĩnh vực năng lượng gió và là đối tác lâu dài của Việt Nam. Đan Mạch cũng là quê hương của các công ty điện gió hàng đầu và có kinh nghiệm phong phú về phát triển ngành công nghiệp điện gió trên thế giới. Các sự kiện nằm trong chuyên đề Năng lượng gió lần này là nơi chia sẻ kinh nghiệm và xây dựng mối quan hệ đối tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực điện gió trên đất liền và điện gió ngoài khơi.
 

Ảnh: Đại sứ quán Đan Mạch.
 
Ở chuyên đề Năng lượng hiệu quả, phía Đan Mạch sẽ trình bày những giải pháp về hiệu quả năng lượng. Với những chiến lược cụ thể về trung hòa carbon và nhiều năm kinh nghiệm trong chuyển đổi xanh cũng như hiệu quả năng lượng, Đan Mạch có nhiều ưu thế để trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi này.
 
Theo: TTXVN