Sự kiện

EVN HANOI: Xứng đáng là Đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới

Thứ năm, 14/3/2013 | 09:00 GMT+7
Những năm gần đây, đặc biệt là năm 2012, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động rất phức tạp và khó khăn nhiều hơn, thương mại sụt giảm mạnh, tăng trưởng thấp, tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu.
Ở trong nước, việc thắt chặt tài khóa và tiền tệ để kiềm chế lạm phát dẫn đến cầu nội địa giảm mạnh, hàng tồn kho lớn, lãi suất tín dụng tăng cao; doanh nghiệp khó tiếp cận vốn, sản xuất khó khăn. Những khó khăn trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất – kinh doanh của ngành Điện – một trong những ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng của đất nước.
 


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi gặp mặt.

Trong tình hình khó khăn như vậy, nhưng Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã vượt qua và bằng nhiều giải pháp hiệu quả, đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất- kinh doanh hàng năm, trong đó năm 2012 đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu chủ yếu như sau:


Sở dĩ có được kết quả trên là do năm 2012, Tổng công ty đã chú trọng công tác quản lý kỹ thuật, củng cố tiếp địa, thí nghiệm định kỳ, vệ sinh công nghiệp các thiết bị trên lưới, công tác kiểm tra kỹ thuật đường dây và trạm biến áp, công tác cấp mới các công trình điện, công tác thực hiện chương trình OMS... được chú trọng đã đem lại một số kết quả nhất định. Công tác quản lý kỹ thuật được các đơn vị thực hiện theo đúng quy định hiện hành và trình tự của Tập đoàn và Tổng công ty.
 
Nét nổi bật trong công tác quản lý kỹ thuật chính là việc hạ tỷ lệ tổn thất. Tỷ lệ điện dùng cho truyền tải và phân phối điện thực hiện năm 2012 đạt 7,08%, giảm 0,61% so với thực hiện năm 2011 và thấp hơn 0,32% so với kế hoạch Tập đoàn giao năm 2012 (7,4%). Đạt được kết quả này, Tổng công ty đã tập trung thực hiện các biện pháp tăng cường kiểm tra việc thực hiện chương trình giảm tổn thất điện năng tại các Công ty Điện lực; xiết chặt kỷ luật vận hành, kiểm tra lưới điện theo quy định, áp dụng các giải pháp kỹ thuật để giảm suất sự cố.

Bên cạnh đó, công tác tiết kiệm điện cũng được Tổng công ty thực hiện nghiêm túc. Căn cứ theo Chỉ thị thực hiện chương trình tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của EVN và kế hoạch thực hiện chi tiết của năm 2012, Tổng công ty đã thực hiện tốt các công tác tiết kiệm điện, trong đó phân công cụ thể trách nhiệm và nhiệm vụ của từng đơn vị liên quan, tập trung chủ yếu đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động tới các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội, trích dẫn nội dung của tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện đối với hộ gia đình, đối với khối các cơ quan, tổ chức... Cụ thể, Tổng công ty đã tiết kiệm được 209 triệu kWh (khoảng 2% tổng thương phẩm). Trong đó, sự kiện Giờ Trái đất, toàn Thành phố Hà Nội đã tiết kiệm được 196.000 kWh tăng 20,9% so với năm 2011 (162.000 kWh).

Đáng chú ý là, để từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Điện lực Tp. Hà Nội đã chú trọng công tác dịch vụ khách hàng thực hiện theo nội dung Đề án "Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng giai đoạn 2012-2015", trong đó, xây dựng chi tiết kế hoạch trang bị cơ sở hạ tầng, nguồn vốn đầu tư, tiến độ thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trong toàn Tổng công ty; đã xây dựng mới, cải tạo thêm trụ sở các đội quản lý tại các Công ty Điện lực nâng số phòng giao dịch khách hàng từ 29 phòng (tại trụ sở các Công ty) lên thành 216 phòng giao dịch khách hàng; nâng cao chất lượng việc triển khai Giao diện điện tử quản lý yêu cầu của khách hàng (đăng ký mua điện và giải quyết thắc mắc khiếu nại): đã triển khai tại 29/29 Công ty Điện lực và quảng bá giới thiệu tới các khách hàng sử dụng điện trên trang web evnhanoi.vn và tại mặt sau hóa đơn tiền điện GTGT.
 


Sửa chữa lưới điện.

Năm 2012, các Công ty Điện lực cũng đã tăng cường kiểm tra áp giá bán điện đúng mục đích, đúng đối tượng sử dụng điện, đặc biệt là rà soát các công tơ sinh hoạt có từ 2 định mức trở lên. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, UBND quận, huyện sở tại kiểm tra, xác định về điều kiện áp dụng mức giá bán buôn điện và các tổ chức kinh doanh bán lẻ điện theo Thông tư 17/2012/TT-BCT ngày 29/6/2012 của Bộ Công Thương và Thông tư 38/2012/TT-BCT ngày 20/12/2012.

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng và nâng cao chất lượng điện năng khu vực nông thôn, Tổng công ty đã chỉ đạo các Công ty Điện lực trực thuộc phối hợp với các bên liên quan hoàn thiện hồ sơ hoàn trả vốn lưới điện HANT của các công trình theo đúng thông tư, hướng dẫn trình Hội đồng định giá các quận, huyện, thị xã phê duyệt. Luỹ kế từ ngày 01/8/2008 đến thời điểm hiện tại (tính từ khi sát nhập tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh vào TP Hà Nội), Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã tiếp nhận được 235 xã toàn bộ và 18 xã một phần với 574.776 hộ dân, trong đó năm 2012 đã tiếp nhận 08 xã với 25.972 hộ dân. Lũy kế năm 2012, Hội đồng định giá các quận, huyện thị xã đã phê duyệt giá trị hoàn trả 940 công trình với tổng giá trị tài sản tiếp nhận theo quyết định là 100,9 tỷ đồng. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội thực hiện hoàn trả 70,7 tỷ đồng cho bên giao, phần còn lại sẽ thực hiện hoàn trả theo đúng lộ trình quy định.

Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư phát triển lưới điện với khối lượng thực hiện năm 2012 đạt 1.752,8 tỷ đồng đạt 120% kế hoạch EVN giao (1.460,4 tỷ đồng). Đối với công tác ĐTXD, Tổng công ty đã thực hiện đầu tư được khối lượng lớn các công trình cải tạo, xây dựng mới lưới điện 110kV, đáp ứng được yêu cầu củng cố, phát triển lưới điện, góp phần đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, an toàn và liên tục cho Thủ đô Hà Nội. Ngoài vốn trong nước, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội cũng đã triển khai Hiệp định vay vốn với WB, ADB, KFW... để thực hiện dự án thuộc giai đoạn 1 và các dự án nâng công suất trạm 110kV của giai đoạn 2 đã lập hồ sơ mời thầu mua sắm và xây lắp gửi WB thông qua, trong đó đã phát hành và mở thầu 06 gói thầu mua sắm VTTB (03 gói 110 kV và 03 gói trung thế). Đối với các gói thầu xây lắp đã mở thầu 02 gói 110kV và đã tiến hành khởi công 01 công trình trong tháng 12 (Xây dựng đường dây và TBA 110kV Gia Lâm 2). Đồng thời, triển khai thi công 243 công trình, trong đó hoàn thành 207 công trình, còn lại 36 công trình chuyển tiếp sang năm 2013. Khối lượng vật tư thiết bị chính đưa vào vận hành: 299,6km đường dây trung thế; 61,5km cáp ngầm trung thế; 808 MBA với tổng dung lượng là 375,2 MVA và 473km đường trục hạ thế.

Ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, công tác Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên được Tổng công ty quan tâm. Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, Đảng bộ Tổng công ty đã nắm bắt kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Thành uỷ, UBND TP. Hà Nội, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam với mục tiêu chính trị từng thời kỳ. Với sự phát triển và lớn mạnh không ngừng, hiện nay Đảng bộ Tổng công ty có 1.872 đảng viên; sinh hoạt tại 42 chi bộ, đảng bộ cơ sở (19 đảng bộ và 23 chi bộ cơ sở. Đội ngũ đảng viên trong Tổng công ty đã phát huy cao độ truyền thống lao động cần cù, thông minh, sáng tạo của thế hệ đảng viên đi trước cũng như thế mạnh to lớn của thế hệ đảng viên hiện nay để làm nòng cốt trong mọi mặt hoạt động của Tổng công ty.

Vận động CNVCLĐ trong Tổng công ty nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Thực hiện tốt công tác tham gia xây dựng Đảng. Tổ chức vận động CNVCLĐ triển khai thực hiện công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, tình hình cung cấp điện mùa hè năm 2012. Thực hiện tốt chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, về việc quán triệt đến toàn thể CBCNV trong Tổng công ty triệt để thực hành tiết kiệm điện. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Thực hiện văn hoá EVN HANOI. Thực hiện cuộc vận động xây dựng phong cách Người thợ điện Thủ đô "Trách nhiệm- Trí tuệ- Thanh lịch" và "Gia đình thợ điện Thủ đô văn hóa". Thực hiện tiến độ Giao ước thi đua theo nội dung đề án "Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng giai đoạn 2012- 2015" giữa Giám đốc các Công ty Điện lực trong Tổng công ty.

Hướng dẫn Công đoàn các đơn vị trực thuộc, triển khai tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, kỷ niệm 120 năm Nhà máy Đèn Bờ Hồ (6/12/1892 – 6/12/2012), 58 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 – 21/12/2012) với các nội dung cụ thể, thiết thực.

Năm 2013 Tổng công ty tiếp tục thực hiện công tác sản xuất- kinh doanh, cung ứng điện đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế Thủ đô với 6 nhóm mục tiêu và 6 nhóm giải pháp chính:

Một là, củng cố công tác quản lý vận hành lưới điện giảm suất sự cố nhằm cấp điện cho khách hàng với chất lượng điện năng ngày càng tốt hơn. Đặc biệt là củng cố công tác quản lý kỹ thuật TBA và đường dây 110kV; công tác kiểm tra và xử lý vi phạm ATHLLĐCA 110 kV.

Hai là, tập trung triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa". Điện tử hóa toàn bộ văn bản quản lý nội bộ của Tổng Công ty; tiếp tục triển khai đề án "Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng giai đoạn 2012- 2015 và định hướng đến năm 2020" để cấp điện cho khách hàng với dịch vụ ngày càng hoàn hảo, xác định năm 2013 là “Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng” theo chỉ đạo của EVN.

Ba là, tăng cường công tác thanh kiểm tra, đẩy mạnh thực hiện dân chủ cơ sở và phòng chống tham nhũng. Nâng cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu.

Bốn là, đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng đầu tư xây dựng các công trình cấp bách, các công trình chống quá tải, các công trình theo quy hoạch để đáp ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Năm là, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đảm bảo có lợi nhuận, cân bằng tài chính, bảo toàn và phát triển vốn, nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên.

Trong đó có các chỉ tiêu chính như sau: Điện thương phẩm phấn đấu đạt 11.804 triệu kWh; Tỷ lệ điện tổn thất ở mức 7,1%; giá bán bình quân vượt EVN giao: 1.615 đ/kWh;...

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, Tổng công ty sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp sau: Tập trung vào củng cố công tác quản lý kỹ thuật. Đặc biệt là củng cố các TBA và lưới điện 110 kV. Xem xét lại mô hình tổ chức công tác thí nghiệm tại Công ty lưới điện cao thế 110 kV; Thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang ATLĐCA không để phát sinh mới, giảm số vụ vi phạm; đặc biệt tập trung vào HLATLĐCA 110 kV; Nâng cao kỷ luật vận hành, thực hiện nghiêm chỉnh công tác kiểm tra lưới điện như thời gian kiểm tra, nội dung kiểm tra, xử lý các tồn tại, công tác hồ sơ lưu trữ. Thực hiện chương trình củng cố, nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, thực hiện đúng các quy trình ISO 9001: 2008 về QLKT; Chấp hành nghiêm chỉnh quy trình kỹ thuật an toàn và trang phục BHLĐ của Tập đoàn và Tổng công ty. Không để xảy ra tai nạn lao động.

Mặt khác, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý kỹ thuật; Xây dựng kế hoạch triển khai chương trình tiết kiệm điện năm 2013 với mục tiêu tiết kiệm điện đạt trên 2% so với điện thương phẩm; Đoàn thanh niên Tổng công ty chủ trì tiếp tục thực hiện chương trình tuyên truyền "Học sinh tiểu học chung tay tiết kiệm điện" cho 100% các trường tiểu học trên địa bàn TP Hà Nội (dự kiến 505 trường); Phối hợp với các đối tác tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ lắp đặt bình năng lượng mặt trời của EVN giai đoạn 2012- 2015 đồng thời tiếp tục triển khai chương trình bán 800 bình nước nóng theo kế hoạch của Bộ Công Thương; Triển khai việc thực hiện chương trình giảm tổn thất điện năng 2013 của Tổng công ty cũng như các đơn vị. Kiện toàn hoạt động của Ban chỉ đạo giảm tổn thất điện năng. Định kỳ kiểm điểm tiến độ các công việc trong chương trình, kịp thời có các giải pháp ngăn ngừa tổn thất tăng cao ở các địa bàn khác nhau trong Tổng công ty; Các đơn vị chủ động rà soát và điều chỉnh phân cấp quản lý cho các đội quản lý khách hàng đảm bảo phù hợp với trách nhiệm thực hiện chỉ tiêu tổn thất điện năng; Tăng cường kiểm tra rà soát hệ thống lưới điện hạ áp để phát hiện và xử lý kịp thời các vị trí xung yếu, các đường dây quá tải nhằm nâng cao chất lượng điện áp, giảm tối thiểu sự cố lưới điện. Kịp thời thay thế những công tơ sai, hỏng theo quy định. Đặc biệt là đồng bộ hóa toàn bộ dữ liệu CMIS2.0 với dữ liệu quản lý kỹ thuật của Tổng công ty; Tiếp tục phối hợp với EVNIT xử lý những vướng mắc của chương trình CMIS 2.0 trong quá trình vận hành nhất là với phân hệ công tơ 2 cấp.

Đối với công tác đầu tư, đấu thầu công trình, Tổng công ty sẽ kiểm tra chặt chẽ thời gian thực hiện các công đoạn trong thủ tục đầu tư tránh tình trạng kéo quá dài thời gian lập, duyệt thủ tục đầu tư. Công tác tổ chức đấu thầu phải thực hiện đồng bộ với tổng tiến độ của dự án, tránh tình trạng thời gian tổ chức đấu thầu kéo dài làm ảnh hưởng đến tổng tiến độ thi công công trình; Giao ban điều hành thường xuyên tại các công trường (đặc biệt đối với các công trình 110kV trọng điểm) giữa chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu nhằm giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh tại hiện trường; Tập trung quyết liệt cho công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các công trình cấp bách, chống quá tải báo cáo kịp thời với các cấp có thẩm quyền để giải quyết. Trong đó, tập trung thực hiện đầu tư xây dựng với khối lượng đầu tư dự kiến là 1.966,9 tỷ đồng, bao gồm: Triển khai thi công 2 công trình 220 kV: Xây dựng TBA 220 kV Tây Hồ và Đường dây 220 kV Chèm - Tây Hồ; khởi công mới 21 công trình 110 kV và dự kiến hoàn thành 21 công trình 110 kV trong năm 2013. Hoàn thành Dự án IVO; Triển khai thi công và hoàn thành dự án cải tạo lưới điện nông thôn khu vực Hà Nội cũ giai đoạn 1, cải tạo lưới điện quận Hà Đông và thị xã Sơn Tây (thuộc giai đoạn 1 - dự án DEP).

Một giải pháp hết sức quan trọng đó là, Tổng công ty sẽ tăng cường thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí, tinh thần lao động tích cực của CBCNV; nâng cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu; Phối hợp với Công đoàn tuyên truyền rộng rãi văn hóa EVNHANOI, tổ chức các phong trào thi đua một cách hiệu quả và thiết thực để người lao động thêm hăng say lao động, sản xuất, nâng cao năng suất lao động, phát huy phong cách người thợ điện thủ đô “Trách nhiệm – Trí Tuệ - Thanh lịch“; Đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất-kinh doanh; Tiếp tục thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thông qua các biện pháp cụ thể như tiết kiệm chi phí SXKD, tiết kiệm chi phí vật liệu, dịch vụ mua ngoài, chi phí bằng tiền khác, xử lý vật tư kém, mất phẩm chất, tồn đọng, TSCĐ không dùng, chống lãng phí.

Với mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ năm 2013 của EVN và Thành phố giao, Tổng công ty Điện lực Tp. Hà Nội kính đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia triển khai sớm các dự án xây dựng mới TBA 220 kV đúng tiến độ đề ra để đảm bảo nguồn 110 kV cấp điện cho TP Hà Nội. Điển hình là các TBA 220 kV Thành Công (đây là TBA nằm sâu trong khu vực nội thành, cấp điện chủ yếu cho khu vực quận Đống Đa, Ba Đình) và các TBA 220 kV Vân Trì, Long Biên, Quốc Oai, Đông Anh, Sơn Tây. Đồng thời, xem xét các dự án 220, 110 kV của Hà Nội dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2013- 2015 để kiến nghị với Chính phủ, Bộ Công Thương chấp thuận và cho phép bổ sung các dự án này vào danh mục công trình trọng điểm, cấp bách cấp điện cho Hà Nội nhằm tạo hành lang, cơ chế cho Tổng công ty có nhiều thuận lợi trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; Quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện cho Tổng công ty được vay vốn từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng quốc tế để Tổng công ty triển khai thực hiện các công trình kế hoạch đầu tư xây dựng giai đoạn 2013 – 2015, đặc biệt là đối với các dự án ĐTXD lưới điện 220, 110 kV cấp bách, trọng điểm mà Tổng công ty phải hoàn thành trong năm 2013. Mặt khác, đề nghị EVN xem xét, tạo điều kiện cho Tổng công ty được tăng vốn Nhà nước toàn bộ giá trị tăng thêm do chênh lệch đánh giá lại tài sản và vốn của Tổng công ty tại thời điểm 0h ngày 01/7/2011 là 3.196 tỷ đồng để tổng vốn điều lệ của Tổng công ty đạt 4.596 tỷ đồng, giúp cho Tổng công ty có thể giải quyết được việc đưa hệ số nợ phải trả trên vốn điều lệ về nhỏ hơn 3 theo quy định và đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các chủ đầu tư bàn giao các dự án chỉnh trang, hạ ngầm lưới điện và các dự án ĐTXD điện khác được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố theo hình thức tăng, giảm vốn để tạo pháp lý cho Tổng công ty trong quản lý vận hành, sửa chữa lưới điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân Thủ đô.

Hy vọng rằng, với sự chỉ đạo, giúp đỡ sát sao của Thành uỷ, UBND Thành phố, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các cấp có thẩm quyền, Tổng công ty Điện lực Tp. Hà Nội sẽ khắc phục được những khó khăn, thách thức hiện nay, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ năm 2013, xứng đáng với danh hiệu Nhà nước đã phong tặng: Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Theo: Tạp chí Công nghiệp