Sự kiện

Khơi dậy tính sáng tạo của đội ngũ trí thức vào lao động trẻ

Thứ tư, 27/2/2013 | 08:14 GMT+7
5 năm qua, CĐ Điện lực VN (CĐ ĐLVN) đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của tập đoàn, thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo đời sống, việc làm cho NLĐ... Đặc biệt, CĐ ĐLVN đã tổ chức nhiều phong trào thi đua trong đội ngũ CNVCLĐ, qua đó nhiều công trình, sản phẩm đã được thực hiện tốt, vượt tiến độ đảm bảo an toàn lao động, tiết kiệm ngân sách nhà nước.


CNLĐ hăng hái thi đua LĐSX trên công trình nhà máy thuỷ điện Sơn La. Ảnh: V.L

Chăm lo đời sống NLĐ

Tập đoàn EVN có hơn 104.000 LĐ, trong đó gần 32.000 LĐ có trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ... Theo đánh giá của lãnh đạo tập đoàn, nguồn nhân lực của EVN cơ bản đáp ứng yêu cầu LĐSX cung cấp điện cho cả nước.

Từ 2008-2013, CĐ ĐLVN đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng: Huân chương Lao Động hạng Nhất năm 2009; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2011; Tổng LĐLĐVN tặng Cờ thi đua toàn diện trong các năm từ 2008 đến 2011. CĐ các đơn vị được Đảng và Nhà nước tặng thưởng 34 huân chương lao động, 78 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, được Tổng LĐLĐVN tặng thưởng 32 cờ thi đua xuất sắc...
Nhiệm kỳ qua, CĐ ĐLVN đã xây dựng nhiều chỉ tiêu phấn đấu, đổi mới nội dung hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của CB, đoàn viên, CNVCLĐ trong tập đoàn. Chủ tịch CĐ ĐLVN Trần Văn Ngọc cho biết: “5 năm qua, CĐ ĐLVN đã xây dựng các chỉ tiêu phấn đấu và đã có 6 chỉ tiêu được CĐ các cấp thực hiện thắng lợi như cùng lãnh đạo các đơn vị phấn đấu 90% số CN được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ; 100% CN được tham gia BHXH; 100% đơn vị có ký TƯLĐTT; có 95% số CĐ vững mạnh và mỗi năm giới thiệu 500 đoàn viên ưu tú cho Đảng...”.

Nhằm nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong CN, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất, sức khoẻ cho CN, CĐ đã phối hợp với chuyên môn triển khai “Văn hoá EVN”. Sau 3 năm thực hiện, 100% các đơn vị trong tập đoàn đã triển khai, góp phần nâng cao ý thức làm việc, đời sống của NLĐ đã chuyển biến rõ rệt: NLĐ trong tập đoàn có việc làm ổn định, mức thu nhập bình quân đạt 6,9 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài việc quan tâm tới việc làm, đời sống của NLĐ, các cấp CĐ còn chia sẻ những khó khăn mà NLĐ gặp phải. Một trong những trường hợp NLĐ gặp khó được CĐ trợ giúp là anh Huỳnh Quốc Dũng - hiện công tác tại Đội truyền tải điện Đắc Tô (Cty truyền tải điện lực 2) - có con gái sinh năm 1996 bị ung thư buồng trứng. Hiểu được hoàn cảnh của anh Dũng, CĐ Cty vận động toàn thể CBCNV góp sức, chia sẻ. Sau hai tuần vận động, số tiền thu được lên đến gần 66 triệu đồng. Cảm động trước tấm lòng của CBCNV và việc làm của tổ chức CĐ, anh Dũng chia sẻ: Gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn bởi chỉ trông chờ vào thu nhập của tôi, còn vợ tôi hằng ngày phải túc trực bên giường bệnh của con... Nhưng nay nhờ có việc làm của CĐ, gia đình tôi đã phần nào bớt đi gánh nặng.

Thi đua để phát triển ngành điện

CĐ ĐLVN đã phối hợp với lãnh đạo chuyên môn phát động, tổ chức nhiều phong trào thi đua thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia hưởng ứng. Phong trào thi đua “Trạm biến áp kiểu mẫu, “Đường dây kiểu mẫu” ở các Cty truyền tải điện đã cải thiện điều kiện làm việc ở môi trường điện áp cao; phong trào cổ vũ NLĐ phát huy sáng kiến, tiết kiệm nhiên liệu, bảo dưỡng, sửa chữa các tổ máy... đáp ứng yêu cầu vận hành liên tục của các tổ máy trong các thời kỳ cao điểm đã đem lại nhiều lợi ích kinh tế.

Đặc biệt, trên công trình xây dựng Nhà máy thuỷ điện Sơn La, Tổng LĐLĐVN phát động phong trào thi đua liên kết, trong đó CĐ ĐLVN là uỷ viên thường trực thi đua. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng về an ninh năng lượng quốc gia, do đó CĐ ĐLVN đã tích cực động viên CNVCLĐ trên công trường khắc phục khó khăn, cộng với việc đề xuất khen thưởng đặc thù, tặng quà nhân dịp hoàn thành các hạng mục lớn...

Đội ngũ CNVCLĐ trên công trình thuỷ điện Sơn La đã tích cực thi đua góp phần đưa công trình hoàn thành trước 3 năm so với kế hoạch Quốc hội đề ra, đem lại nguồn lợi lớn cho đất nước, bổ sung kịp thời 2.400MW cho hệ thống điện quốc gia.

Với vai trò chủ đạo đảm bảo an ninh năng lượng, năm 5 qua chuyên môn và CĐ các cấp đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua, động viên CNVCLĐ, góp phần hoàn thành 46 tổ máy với tổng công suất 8.976 MW, 511 công trình đường dây từ 110 - 500kV, với tổng chiều dài 4.425km và nhiều trạm biến áp với tổng dung lượng là 17.686 MVA...

Thực tế cho thấy phong trào thi đua LĐ sáng tạo do CĐ tổ chức đã khơi dậy tính sáng tạo trong đội ngũ trí thức và lực lượng LĐ trẻ, đem lại nhiều lợi ích kinh tế trên các lĩnh vực quản lý kỹ thuật; nâng cao hiệu suất vận hành, rút ngắn thời gian đại tu sửa chữa; tiết kiệm vật tư, nhiên liệu...
Theo: Laodong.com