Sự kiện

Công ty Cổ phần Xây lắp Điện 1 (PCC1): Dấu ấn trên những công trình

Thứ năm, 28/2/2013 | 14:17 GMT+7
Sau gần nửa thế kỷ xây dựng, trưởng thành và lớn mạnh, các thế hệ cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty Cổ phần Xây lắp Điện 1 (PCC1) đã làm nên những dấu ấn đậm nét trên hệ thống lưới điện quốc gia và nhiều lĩnh vực xây dựng khác.
Những con số đáng nể

Thi công đường dây bằng Khinh khí cầu điều khiển từ xa và hệ thống kéo hãm đồng bộ hiện đại tại Công trình Đường dây 220kV đấu nối vào Trạm biến áp 500kV Hiệp Hòa, Bắc Giang.
Được coi là đơn vị hàng đầu trên cả nước trong lĩnh vực xây lắp điện, PCC1 gần như đã ghi dấu ấn ở tất cả các dự án truyền tải điện lớn và khó khăn nhất của Việt Nam. Đến nay, PCC1 đã hoàn thành xây dựng hàng chục nghìn km đường dây (ĐZ) từ 500kV- 220kV-110kV. Điển hình là các ĐZ 500kV Bắc-Nam mạch 1, mạch 2; ĐZ 500kV từ Sơn La đi Hòa Bình, Nho Quan, Hiệp Hòa; các trạm biến áp (TBA) 500kV: Hiệp Hòa, Đăk Nông, Đà Nẵng, Tân Định, Quảng Ninh và hàng loạt TBA 110, 220 kV với tổng công suất hàng chục nghìn MVA... Công ty cũng đã thực hiện thành công vai trò tổng thầu EPC các công trình: Dự án ngăn lộ TBA 220kV Bắc Giang và ĐZ 110kV Bắc Giang - Quang Châu; dự án TBA 110kV Núi Pháo (Thái Nguyên); ĐZ 500kV di dời lưới điện qua khu Nhà Bè MetroCity (TP.HCM); dự án ĐZ 220kV vượt xa lộ Hà Nội (TP. HCM); tham gia thi công các nhà máy thủy điện: Ba Hạ, Thoong Gót; thực hiện các dự án cáp ngầm 22kV, 35kV, 110kV; hoàn thành nhiều hệ thống thông tin viễn thông, đường dây cáp quang...

Ngoài ra, PCC1 còn là doanh nghiệp có quy mô lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất kết cấu thép mạ kẽm với khả năng vừa thiết kế, chế tạo cột thép liên kết thanh đến 750kV và cột điện đơn thân 110kV, 220kV-1, 2, 4 mạch. Các sản phẩm này không chỉ phục vụ công trình điện, công trình viễn thông, giao thông trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan, Ấn Độ...

PCC1 cũng đã và đang đầu tư một số dự án bất động sản tổ hợp nhà ở - văn phòng - trung tâm thương mại tại Hà Nội như Dự án Nàng Hương, Mỹ Đình Plaza… được khách hàng đánh giá cao về sự cam kết tiến độ và chất lượng thực hiện.

PCC1 cũng là đơn vị có năng lực lập dự án đầu tư, thiết kế công trình lưới truyền tải điện đến 220kV, công trình cung cấp điện khu công nghiệp, nhà máy công nghiệp; thực hiện chuyên nghiệp tư vấn đo đạc, bồi thường giải phóng mặt bằng trên cả nước.

Ba năm gần đây, mặc dù bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nhưng doanh thu hàng năm của công ty vẫn đạt trên 1.100 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2012 là năm vô cùng khó khăn của tất cả các ngành kinh tế nhưng các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh của PCC1 đều vượt kế hoạch và tăng trưởng cao so với năm 2011. Trong đó, giá trị sản xuất - kinh doanh đạt trên 1.500 tỷ đồng, vượt 17% kế hoạch năm. Tổng doanh thu đạt trên 1.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch 27% . Lợi nhuận sau thuế đạt 60.878 tỷ đồng, vượt 38%, thu nhập bình quân toàn công ty đạt 6,72 triệu đồng/người/tháng, bằng 125% so với thu nhập bình quân năm 2011.

Thành công từ khoa học công nghệ

Ông Trịnh văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ PCC1 - cho biết, thời kỳ đầu, công ty còn gặp rất nhiều khó khăn do thiết bị máy thi công còn thô sơ nên chỉ có thể thi công những công trình còn đơn giản, cấp điện áp thấp. Những năm gần đây, PCC1 đã đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, đáp ứng thực hiện đồng thời nhiều dự án ĐZ và TBA có quy mô lớn và phức tạp đến 500kV. PCC1 cũng là đơn vị đầu tiên trong ngành xây lắp điện đã nhập khẩu thiết bị kéo hãm đồng bộ và kéo rải dây mồi bằng khinh khí cầu điều khiển từ xa và đã sử dụng thi công thành công các ĐZ 500kV Sơn La - Hiệp Hòa, ĐZ 220kV thủy điện Nho Quế 3 - Cao Bằng; thay dây dẫn siêu nhiệt ĐZ 220kV đoạn Thường Tín - Mai Động và ĐZ 220kV Hòa Bình - Xuân Mai. Giải pháp này đặc biệt phát huy tác dụng ở khu vực có địa hình hiểm trở, đi qua vùng có nhiều núi đá, khu vực đông dân cư và đất trồng đang sản xuất, đất rừng… Việc sử dụng khinh khí cầu không chỉ giảm bớt thiệt hại cho tài sản của người dân nơi có công trình đi qua, mà còn giảm bớt chi phí đền bù, giảm thời gian cắt điện các phụ tải, rút ngắn thời gian thi công.

Không chỉ đi đầu trong lĩnh vực xây lắp điện, PCC1 cũng thực hiện rất tốt các hợp đồng tư vấn lập dự án đầu tư, lập thiết kế kỹ thuật thi công cho các công trình lưới điện 110kV, 220kV, hệ thống cung cấp điện cho các khu công nghiệp và các nhà máy công nghiệp.

Bên cạnh đó, PCC1 rất chú trọng cải tiến hoàn thiện công tác quản lý. Hệ thống quy chế, quy định được xây dựng đồng bộ, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, đồng thời kiểm soát các lĩnh vực hoạt động trong sản xuất - kinh doanh. Đồng thời, đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ, kỹ sư có trình độ quản lý, trình độ chuyên môn cao.

Phát huy sức mạnh tập thể

Đặc thù của ngành xây lắp điện là các dự án phải thi công trên địa bàn nhiều tỉnh, địa hình phức tạp do phải trèo đèo lội suối, vượt qua núi cao rừng sâu. Do vậy, lãnh đạo công ty đặc biệt coi trọng công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, đảm bảo việc làm, phát huy sức mạnh tập thể NLĐ. Một trong những hoạt động hiệu quả nhất là phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật được triển khai rộng khắp các đơn vị với yêu cầu đảm bảo tính thực tiễn, gắn chặt với hiệu quả, phục vụ cho hoạt động sản xuất - kinh doanh. Điển hình là các sáng kiến xử lý cách điện ẩm máy biến áp và các thiết bị 500 kV từ “Máy thổi khí khô” của Công ty TNHH MTV xây lắp điện 1- Hoàng Mai, giúp PCC1 trở thành đơn vị đầu tiên trong cả nước sử dụng thiết bị để ứng dụng xử lý cách điện ẩm của các máy biến áp và các thiết bị điện 500kV. Sáng kiến chế tạo đồ gá để mạ cột đơn thân của Công ty TNHH chế tạo cột thép Đông Anh - HyunDai cũng được đánh giá rất cao.

Hướng tới tương lai

Theo ông Trịnh Văn Tuấn, một trong những nguyên nhân dẫn đến thành công của PCC1 trong những năm qua là công ty đã làm rất tốt công tác tìm kiếm thị trường. Các hợp đồng EPC, PC, cáp ngầm 110 kV đạt kết quả rất tốt theo định hướng thị trường. Đặc biệt, việc thu xếp vốn thành công cho dự án ĐZ 220 kV Đăk Nông - Phước Long - Bình Long năm 2012 đã khẳng định năng lực và hỗ trợ rất tốt cho công tác thị trường của công ty.

Mục tiêu của PCC1 trong năm 2013 là các chỉ tiêu cơ bản sẽ tăng trên 15%, thu nhập bình quân đạt trên 8 triệu đồng/người/tháng và là năm bản lề cho mục tiêu đến năm 2020 sẽ trở thành doanh nghiệp công nghiệp điện ngang tầm châu lục.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, năm 2012, công ty đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất và Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể CBCNV PCC1.

Thành tích của PCC1 qua các năm

Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2012; hạng Nhì năm 2002; hạng Ba năm 1994.

Huân chương Lao động hạng Nhất năm 1985, 1989; hạng Nhì năm1983; hạng Ba năm 1977, 2007.

Huân chương Kháng chiến hạng Ba năm 1973.

Cờ thi đua của Chính phủ năm 2001, 2009, 2010, 2011, 2012.

Cờ thi đua của Bộ Công nghiệp năm 2001, Bộ Công Thương năm 2009, 2010, 2011.

Danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc từ năm 2006 -2011.

Ngoài ra, còn rất nhiều Bằng khen của Bộ Điện lực, Bộ Năng lượng, Bộ Công nghiệp, các ban, ngành và UBND các tỉnh, thành phố.
Theo: CôngThương Online