Sự kiện

250 đại biểu dự Đại hội IV Công đoàn Điện lực Việt Nam (2013-2018)

Thứ năm, 28/2/2013 | 14:33 GMT+7
250 đại biểu ưu tú, xuất sắc đại diện cho hơn 10 vạn cán bộ, CNVLĐ ngành điện đã về dự Đại hội IV Công đoàn Điện lực Việt Nam (2013-2018) tại Hà Nội.



Đoàn Chủ tịch Đại hội công đoàn Điện lực Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hoàng/Icon.com.vn

Theo đánh giá của Công đoàn Điện lực Việt Nam, 5 năm qua công đoàn các cấp đã tổ chức triển khai nhiều nội dung hoạt động sôi nổi, hiệu quả, góp phần nâng cao sản xuất kinh doanh, xây dựng đội ngũ công nhân lao động; thực hiện vai trò đại diện, phối hợp chăm lo đời sống, việc làm cho cán bộ CNVLĐ. Đồng thời tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi thiết thực tăng cường công tác an toàn lao động, cải thiện môi trường làm việc, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, vì sự phát triển của EVN.

Trình độ của người lao động EVN ngày càng cao. Trong tổng số 104.090 người lao động toàn ngành có 1.860 người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ chiếm 1,78%. Trong những năm qua, khối lượng các công trình nguồn, lưới điện hoàn thành đưa vào khai thác tăng 24,5%/năm, sản lượng điện thương phẩm tăng 12-14%/năm, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, số lượng khách hàng sử dụng điện tăng hàng năm. Đội ngũ lao động đã trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, phần lớn người lao động được đào tạo chuyên môn, chuyên ngành phù hợp.....

Thu nhập bình quân lao động giai đoạn 2008-2012 đạt 6,9 triệu đồng/người/tháng. Tập đoàn và Công đoàn Điện lực Việt Nam đã trích nguồn quỹ xã hội từ 200- 300 triệu đồng/nhà để xây dựng nhà ở tập thể cho các điểm trực vùng sâu, vùng xa, vùng núi, biên giới. Thực hiện chương trình Mái ấm công đoàn do Tổng liên đoàn phát động, trong 4 năm (2009-2012), công đoàn Điện lực Việt Nam đã triển khai xây dựng được 81 nhà Mái ấm công đoàn với kinh phí đầu tư cho một nhà là 50 triệu đồng.

Công đoàn Điện lực Việt Nam còn đẩy mạnh nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất, góp phần hình thành 46 tổ máy với công suất 8976 MW, 511 công trình đường dây 110-500KV, với tổng chiều dài 4.425km và nhiều trạm biến áp với tổng dung lượng là 17.686MVA. Tổng vốn đầu tư trong 5 năm 2008-2012 là 278.000 tỷ đồng.

Công tác bảo hộ lao động, giảm thiểu tai nạn lao động được chú trọng. Công đoàn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng chương trình quốc gia về an toàn vệ sinh lao động, tổ chức hội thảo về giải pháp giảm thiểu tai nạn lao động năm 2011, tổ chức hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi năm 2012... Công đoàn cũng đã thực hiện công tác xã hội với số tiền 114,924 tỷ đồng trong giai đoạn 2008-2012.
 






Tiết mục văn nghệ của Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia. Ảnh: Tuấn Hoàng/Icon.com.vn
 
Đánh giá những kết quả mà nhiệm kỳ III công đoàn Điện lực Việt Nam (2008-2012) đã đạt được, ông Hoàng Quốc Vượng- Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN cho biết, mặc dù ngành điện gặp nhiều khó khăn nhưng những năm qua, CBCNVLĐ đã vượt qua khó khăn, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó. Ông Hoàng Quốc Vượng cũng biểu dương và cảm ơn đội ngũ CBCNVLĐ, các tổ chức công đoàn các cấp vì những đóng góp to lớn cho ngành điện. CBCNVLĐ EVN đã năng động, sáng tạo từng bước làm chủ khoa học công nghệ, đi tiên phong trong thực hiện chủ trương của đảng bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Tuy nhiên, ông Vượng lưu ý, hoạt động công đoàn cần tổ chức nhiều phong trào thi đua học tập, nâng cao tay nghề, chăm lo đời sống vật chất cho người lao động, xây dựng đội ngũ CBCNV có trình độ, có kỷ luật cao, chuyên nghiệp và trách nhiệm. Tổ chức phong trào thi đua, thực hiện các hoạt động hướng về cơ sở, chăm lo đời sống vật chất cho người lao động, giữ vai trò phát động xung kích các phong trào của Tập đoàn.

Đồng thời, công đoàn cần phát huy thực hiện quyền làm chủ của người lao động thông qua nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể, làm tốt chức năng đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Công đoàn hoàn thiện cơ cấu tổ chức phù hợp, gắn kết hoạt động công đoàn với hoạt động chung của Tập đoàn, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng nhân lực nhằm xây dựng giai cấp công nhân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.
 


Các đại biểu tham gia Đại hội IV công đoàn Điện lực Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hoàng/Icon.com.vn
 
Ông Nguyễn Hòa Bình- Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam hoan nghênh những kết quả mà công đoàn Điện lực Việt Nam đã làm được trong thời gian qua. Đồng thời, ông cũng cho rằng, công đoàn Điện lực Việt Nam cần phải bám sát yêu cầu và vấn đề mới đặt ra, các cấp công đoàn trong ngành phải đặc biệt lưu ý vai trò của giai cấp công nhân trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tăng cường phát triển đoàn viên.

Công đoàn EVN cần tập trung triển khai hiệu quả luật công đoàn và bộ luật lao động, thực hiện ký kết thỏa thuận lao động tập thể, phát huy quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức trao đổi, đối thoại giải quyết kiến nghị với người lao động. Đầu tư phát triển mạnh mẽ công tác pháp lý cho người lao động, nâng cao chất lượng của công đoàn trong quá trình tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao phong trào xây dựng văn hóa của ngành điện trong thời gian qua và đề nghị công đoàn Điện lực Việt Nam đẩy mạnh phong trào này để đội ngũ công nhân ngành điện vừa có trí tuệ, vừa có văn hóa, là lực lượng nòng cốt trong các công trình trọng điểm của ngành điện. Đồng thời, phát động nhiều phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất.
 


BCH khóa IV ra mắt Đại hội. Ảnh: Cấn Dũng/Icon.com.vn
 
Đại hội đã bầu 31 đồng chí vào BCH công đoàn điện lực Việt Nam khóa IV 2013-2018.
 
Tuấn Hoàng/Icon.com.vn