Viễn thông

EVN Telecom nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng tốc phát triển

Thứ năm, 30/8/2007 | 00:00 GMT+7

Đến hết tháng 7-2007, EVNTelecom đã đạt gần 1,7 triệu thuê bao, tăng hơn một triệu thuê bao so với đầu năm nay và tăng 70 vạn thuê bao so với đầu tháng 4-2007. Trong đó, dịch vụ điện thoại cố định không dây (E-com) đứng đầu cả nước với trên 1,2 triệu khách hàng; dịch vụ điện thoại di động nội tỉnh (E-phone) và dịch vụ điện thoại toàn quốc (E-mobile) đều mới đạt trên 200.000 thuê bao; dịch vụ Internet chủ yếu mới phát triển khách hàng qua mạng truyền hình cáp ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Ninh Bình... Riêng Thành phố Hố Chí Minh đã có 43.000 khách hàng...

Dự kiến tháng 9 tới, EVNTelecom sẽ đạt 2 triệu thuê bao và cuối năm nay đạt từ 2 triệu khách hàng trở lên, trong đó có từ 600.000 đến  800.000 thuê bao E-Phone và E-mobile, phát triển 20 bán khách hàng sử dụng dịch vụ Intemet băng thông rộng, 7 vạn khách hàng sử dụng dịch vụ E-tel, 1.000 khách hàng thuê đường truyền E-line, dịch vụ tiết kiệm đường dài trong nước IDD và quốc tế VOIP đạt bình quân 25 triệu phút/tháng, với tổng doanh thu trên 3.100 tỷ đồng, trong đó dịch vụ viễn thông công cộng chiếm trên 2.500 tỷ đồng.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

EVNTelecom là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thứ 5 trên cả nước và là nhà cung cấp sử dụng công nghệ CDMA thứ hai ở Việt Nam. Với chiến lược vươn ra thị trường trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thế hệ thứ 3 (3G) sớm nhất ở nước ta, EVN Telecom cũng đã có những bước chuẩn bị đầu tư công nghệ và thu nghiệm dịch vụ mới ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Tính đến đầu tháng 8, toàn mạng CDMA của EVNTelecom đã lắp đặt được 1.400 trạm thu phát sóng (BTS), đưa vào sử dụng gần 1.200 BTS. EVNTelecom và các nhà thầu đang khẩn trương lắp đặt BTS trên toàn quốc để đảm bảo dung lượng cho 4triệu thuê bao. EVNTelecom đang hoàn thành kết nối dịch vụ tiết kiệm đường dài quốc tế (VoIP179) cho tỉnh cuối cùng còn lại là Lạng Sơn dự kiến hoàn thành trong tháng này nhằm đảm bảo tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc có POP kết nối dịch vụ VoIP179. Từ đầu năm 2007,   EVNTelecom đã ký hợp đồng cung cấp và sử dụng dung lượng kết nối với VNPT, đồng thời qua việc thường xuyên giám sát tình hình lưu lượng tại các hướng nên đã kịp thời tăng dung lượng chống nghẽn mạng bổ sung ngoài hợp đồng tại nhiều tỉnh thành phố. Đến hết quý 2-2007, EVNTelecom đã thực hiện đấu nối thêm 788 luồng E1 cho dịch vụ cố định và VoIP, 74 luồng E1 cho dịch vụ điện thoại di động.

EVNTelecom đã phối hợp với Cục tần số vô tuyến điện giải quyết được một số nguồn nhiễu cho mạng WLL/CDMA tại một số tỉnh như Hải Phòng, Hà Nội, hà Tây, Sóc Trăng, Vĩnh Long ..., Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Công an tỉnh Phú Thọ, Nam Định phối hợp theo dõi nhiễu tần số kênh 11VTV2 tại khu vực Hà Nội. Hệ thống mạng CDMA chất lượng chưa thật cao do nhiễu tại một số khu vực, vùng phủ sóng chưa đủ, do hiện tượng chuyển giao BTS giữa các nhà cung cấp khác nhau, đang từng bước được khắc phục. EVNTelecom đã nhận gần 2 triệu thiết bị đầu cuối trên tổng số 2,6 triệu thiết bị đầu cuối đã ký hợp đồng đặt mua, trong đó có trên 1,7 triệu máy FIX Phone đã cung cấp kịp thời cho các đơn vị trong cả nước. EVNTelecom đang lập kế hoạch mua sắm để đảm bảo đáp ứng đủ thiết bị đầu cuối cho kế hoạch phát triển khách hàng trong năm nay.

EVNTelecom đang khẩn trương hoàn thành đề án nâng cấp mạng NGN giai đoạn 1, nâng cấp thiết bị để mở rộng băng thông các hướng kết nối, đặc biệt là kết nối từ các tỉnh về 3 nút tập trung lưu lượng tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh; hoàn thành mở rộng mạng CDMA ở các tỉnh còn lại đến hết giai đoạn 5, nâng dung lượng mạng đáp ứng 3,5 triệu khách hàng. EVNTelecom còn nghiên cứu thay đổi các thủ tục phát triển khách hàng sao cho thông thoáng hơn đề mở rộng kênh phân phối, giảm chi phí; tăng cường hệ thống trả lời chăm sóc khách hàng, yêu cầu phân cấp để các Điện lực tỉnh có một số điện thoại trả lời khách hàng của tỉnh về những vấn đề do Điện lực tỉnh phụ trách. EVNTelecom hiện đang thực hiện một loạt giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu và ngăn chặn các sự cố, để đảm bảo công tác vận hành an toàn, tin cậy; thường xuyên kiểm tra và xử lý nhiễu, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Tăng tốc đầu tư phát triển

EVNTelecom đang tăng tốc đầu tư nhằm nâng cao chất lượng và năng lực phục vụ khách hàng, khẩn trương xây dựng thêm 1.200 BTS để đảm bảo đưa số thuê bao CDMA lên 4,5 triệu khách hàng, Internet băng rộng lên 4,5 triệu khách hàng và điện thoại cố định có dây đạt 40 vạn khách hàng, đồng thời phát triển mạnh các dịch vụ khác, để đạt 6.000 tỷ đồng doanh thu trong năm 2008, tăng gần gấp đôi so với năm nay. 

EVNTelecom đã khẩn trương triển khai thực hiện Dự án nâng cấp dung lượng đường truyền của 2 đường kết nối quốc tế đến Hồng Kông qua Móng Cái và Lạng Sơn lên STM-64 trên tuyến Hà Nội-Móng Cái hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu quý 3-2007. Đi liền với việc nâng dung lượng đường kết nối quốc tế, EVNTelecom đã đàm phán và mua quyền sử dụng 4 đường STM-1 qua Trung Quốc kết nối đến Hồng Kông để đảm bảo dung lượng kết nối của mạng viễn thông điện lực. EVNTelecom đã hoàn thành báo cáo đầu tư và ký hợp đồng nguyên tắc Dự án cáp quang biển liên Á để làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo. EVNTelecom hiện đang kiểm tra hồ sơ của Dự án để đàm phán hợp đồng lần cuối với nhà đầu tư chính của Dự án là VSNL International. Nhằm thực hiện chủ trương đa dạng kết nối quốc tế và kết nối đến các nước trong khu vực để đẩy mạnh công tác kinh doanh viễn thông quốc tế, EVNTelecom đã phối hợp với China Unicom để thiết lập tuyến kết nối quốc tế thứ 3 qua Trung Quốc, dự kiến kết nối với Công ty lưới điện miền Nam Trung Quốc về việc dự kiến sử dụng tuyến cáp quang OPGW trên tuyến Tân Kiều (Trung Quốc)-Lào Cai (Việt Nam). EVNTelecom đang triển khai Dự án viễn thông nông thôn vay vốn ODA  của Trung Quốc với dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng. Dự án này đi vào hoạt động sẽ phủ sóng cho gần 267 huyện nông thôn và vùng sâu, vùng xa của nước ta nhằm tăng cường năng lực cho mạng CDMA. Dự án ORET đã cơ bản hoàn thành các tuyến cáp, từng bước nghiệm thu, bàn giao; lắp đặt xong 41 trong 42 vị trí của hệ thống truyền dẫn SDH và đang bàn giao cho EVNTelecom đưa vào vận hành.

Các Công ty Điện lực và Điện lực các tỉnh tiếp tục phát triển cửa hàng đại lý, phấn đấu đến cuối năm nay có 2.500 cửa hàng đại lý trên toàn quốc, đồng thời mở phòng trưng bày để quảng cáo dịch vụ tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. EVNTelecom phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức cán bộ và Đào tạo, các trường của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức đào tạo gần 600 nhân viên của các điện lực trong cả nước nhằm nâng cao trình độ kỹ thuật, nghiệp vụ theo chương trình của EVN về nâng cao kiến thức viễn thông để phục vụ tốt  khách hàng.

Theo Tạp chí chuyên đề KHCN- TTXVN T8/07