Chuyển đổi số trong EVN

EVNHANOI hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 với chủ đề "Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị"

Thứ ba, 10/10/2023 | 14:12 GMT+7
Đứng trước xu hướng thay đổi mạnh mẽ của thế giới và khu vực, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) quyết tâm xây dựng và chuyển đổi để trở thành một phiên bản mới “EVNHANOI’s digital”, một đơn vị cung cấp dịch vụ số, vận hành linh hoạt dưới sự hỗ trợ của công nghệ.


 
EVNHANOI chuyển đổi số để trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ số, vận hành linh hoạt dưới sự hỗ trợ của công nghệ.

Việc số hóa quy trình và thu thập dữ liệu đã được EVNHANOI thực hiện từ những năm 2005, thông qua hệ nghiệp vụ Kinh doanh và dịch vụ chăm sóc khách hàng. EVNHANOI đã sáng tạo và áp dụng nhiều sáng kiến số để đem lại hiệu quả đột phá, tự chuyển đổi một cách có hệ thống, giám sát toàn trình công tác quản lý kỹ thuật và kinh doach dịch vụ khách hàng. Bên cạnh đó chọn lọc trọng tâm chuyển đổi số để hướng tới xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp và khách hàng. Các dữ liệu và quy trình sản xuất kinh doanh, quản lý kỹ thuật được kết nối tối ưu và toàn diện theo lộ trình đã mang lại những kết quả nổi bật sau nhiều năm triển khai Chuyển đổi số.

Mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, bảo đảm sự công khai, minh bạch
 

Mục tiêu hàng đầu trong Chuyển đổi số tại EVNHANOI là “Lấy khách hàng làm trung tâm”.

Công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng được EVNHANOI tập trung chuyển đổi số lĩnh vực dịch vụ điện, hiện đại hóa công tác đo đếm điện năng và ứng dụng chăm sóc khách hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, EVNHANOI đã hoàn thành việc cung cấp dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 được tới 100% khách hàng; Tỷ lệ hồ sơ công việc trong lĩnh vực Kinh doanh & Dịch vụ khách hàng được xử lý trên môi trường mạng theo phương thức điện tử đạt 100%; Số hóa hồ sơ, hợp đồng mua bán điện sinh hoạt với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện điện tử đạt 100%, khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 100%.; Đa kênh chăm sóc khách hàng (Web, App, Zalo, Mạng xã hội…) và Tổng đài thông minh……

Việc phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động như App EVNHANOI đã thực sự tạo nên một bước đột phá lớn của ngành Điện Thủ đô. Nhờ khai thác thành công dữ liệu từ công tơ điện tử đo xa, App EVNHANOI đã cung cấp tường minh, chính xác chỉ số điện tiêu thụ theo từng ngày của từng khách hàng. Khách hàng được trao quyền giám sát tiêu thụ điện để có thông tin hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng. Bên cạnh đó, App EVNHANOI còn giúp khách hàng có thể đăng ký và theo dõi tiến độ thực hiện các dịch vụ điện mà không phải đến trụ sở các Công ty Điện lực.
 

100% Trạm biến áp 110/220kV của EVNHANOI được điều khiển từ xa.

Xây dựng lưới điện thông minh

Xác định tầm quan trọng của hệ thống điện của Thủ đô, thời gian qua EVNHANOI đã và đang từng bước đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác quản lý vận hành, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành, tất cả 60 Trạm biến áp (TBA) 110/220kV của EVNHANOI đã được theo dõi và điều khiển từ xa. Đồng thời xây dựng vùng dữ liệu triển khai công tác quản lý vận hành và dựng kho dữ liệu quản lý kỹ thuật dùng chung, đồng bộ kho dữ liệu do EVNHANOI tự phát triển.

Hệ thống tự động hóa kết nối trung tâm điều khiển với lưới điện, đảm bảo việc theo dõi vận hành và xử lý từ xa đồng bộ và đạt hiệu quả cao. 

EVNHANOI cũng đưa vào sử dụng một số phân hệ Hệ thống quản lý, giám sát và điều khiển tối ưu lưới điện phân phối để dự báo phụ tải, tính toán trào lưu công suất…. Giải pháp sửa chữa bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị để tối ưu hóa chi phí và hạn chế thời gian cắt điện từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng.

EVNHANOI đã xây dựng ứng dụng phục vụ công tác hiện trường để số hóa, quản trị, giám sát các quy trình. Điều này sẽ thay đổi toàn bộ phương thức vận hành lưới điện truyền thống, giúp người vận hành có thể giám sát, điều khiển, thu thập dữ liệu trên hệ thống kịp thời, nhanh chóng nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Ứng dụng giúp liên kết dữ liệu và tiến hành song song các công việc tại hiện trường và tại văn phòng với nhiều tính năng mới tăng hiệu quả. Bên cạnh đó, người dùng có thể xác định vị trí bằng tính năng định vị để kiểm tra thực tế trước khi tiến hành các công việc liên quan, đảm bảo an toàn của cho người thực hiện.

Những nỗ lực Chuyển đổi số của EVNHANOI được đánh giá cao
 

Những nỗ lực Chuyển đổi số của EVNHANOI được các tổ chức uy tín đánh giá cao.

Với những nỗ lực trong công tác Chuyển đổi số, năm 2022, EVNHANOI đã được Tập đoàn Năng lượng Singapore (SP Group) xếp hạng 64/94 các công ty điện lực trên thế giới. Bộ chỉ số Lưới điện thông minh - Smart Grid Index (SGI) do Tập đoàn năng lượng Singapore xây dựng và tổ chức đánh giá gồm: Giám sát và điều khiển; Phân tích dữ liệu; Độ tin cậy cung cấp điện; Tích hợp nguồn phân tán; Năng lượng xanh; An ninh bảo mật; Trao quyền cho khách hàng và sự hài lòng của khách hàng. Điều này cho thấy phát triển lưới điện thông minh đang là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết các công ty điện lực trên thế giới, đồng thời cũng cho thấy bộ chỉ số SGI do SP Group phát triển thể hiện rõ tính minh bạch, hiệu quả, phản ánh đúng mức độ thông minh của lưới điện.

Năm 2023, EVNHANOI được Bộ Thông tin và Truyền thông xác nhận “Cơ bản hình thành doanh nghiệp số”, đánh giá theo mức độ phủ dịch vụ số trên 06 trục chiến lược của doanh nghiệp số như: Trải nghiệm khách hàng, Chiến lược số, Vận hành, Hạ tầng công nghệ số, Dữ liệu và tài sản thông tin, Văn hóa số doanh nghiệp, hình thành nhận thức triển khai toàn trình các quy trình số, trao đổi dữ liệu trong doanh nghiệp.

EVNHANOI chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội.

Với những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới EVNHANOI sẽ lấy chủ đề "Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị" để thúc đẩy, phát triển, kết nối, khai thác dữ liệu và đẩy nhanh tiến độ các nhiệm vụ về chuyển đổi số đồng thời nâng cao nhận thức, văn hóa làm việc của CBCNV trong môi trường công nghệ số. Phát huy các thành tựu chuyển đổi số để góp phần tối ưu hóa hiệu suất làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội.
 

Việt Anh