EVNHANOI phối hợp tổ chức hội nghị đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp và thi công, xây dựng trên địa bàn Thành phố 

Thứ ba, 14/11/2023 | 16:12 GMT+7
Sáng ngày 14/11/2023, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã phối hợp cùng Sở Công Thương Hà Nội, Công ty Truyền tải Điện 1 và Công ty Truyền tải điện Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai công tác đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp và thi công, xây dựng trên địa bàn Thành phố.

Đại diện các chủ đầu tư, nhà thầu ký biên bản ghi nhớ đảm bảo an toàn cho lưới điện cũng như an toàn lao động trên công trường.

Hội nghị có sự tham gia của Sở Công Thương TP Hà Nội; Đại diện 30 UBND Quận, Huyện, Thị xã; Công ty Truyền tải điện 1, Công ty Truyền tải điện Hà Nội; Công ty Lưới điện Cao thế TP Hà Nội cùng hơn 30 Chủ đầu tư, Nhà thầu thuộc các dự án đang thi công dưới đường dây cao thế tại Hà Nội.
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Nguyễn Đình Thắng – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh, để làm tốt công tác đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp cần có sự phối hợp chặt chẽ của các UBND Quận, Huyện, Thị xã và đơn vị quản lý vận hành phân phối điện trong việc tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các vi phạm. Đặc biệt trong thời gian tới, bên cạnh những nỗ lực của cơ quan chức năng, đề nghị các Chủ đầu tư và Nhà thầu đang thi công dưới đường dây cao thế tại Hà Nội sẽ nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn cho con người cũng như hệ thống điện của thành phố Hà Nội.
 
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Đăng Thiện – Phó Giám đốc Công ty Lưới điện Cao thế TP Hà Nội cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của Sở Công thương Hà Nội và Phòng An ninh Kinh tế Công an TP Hà Nội trong thời gian vừa qua về công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp. Đồng thời báo cáo tóm tắt hiện trạng lưới điện của EVNHANOI và những nguy cơ tiềm ẩn gây sự cố lưới điện cao áp 110kV. 

Đồng thời kiến nghị các Chủ đầu tư Ban quản lý dự án Công trình giao thông TP Hà Nội thực hiện theo quy định của Nhà nước, Thành phố đã ban hành về bảo vệ an toàn hành lang công trình lưới điện cao áp (ATHLCTLĐCA) khi triển khai thực hiện dự án. Phối hợp với ngành điện chủ quản tiến hành khảo sát hiện trường nơi dự kiến xây dựng công trình phải thống nhất biện pháp bảo vệ an toàn các công trình lưới điện cao áp để tránh việc vi phạm, gây sự cố lưới điện, dẫn tới các tai nạn đáng tiếc trong nhân dân và người lao động. Phối hợp với Công ty lưới điện cao thế TP Hà Nội làm các biện pháp an toàn điện tại công trường và cùng bảo vệ, bảo quản hệ thống an toàn trong suốt quá trình thi công. Chủ đầu tư và các Nhà thầu thi công có hình thức xử lý nghiêm các công nhân coi thường có hành vi vi phạm hành lang công trình lưới điện, tháo dỡ các hệ thống cảnh báo an toàn.

Để bảo vệ an toàn hệ thống lưới điện đang quản lý, EVNHANOI đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp như: Gửi công văn tuyên truyền phối hợp đảm bảo ATHLCTLĐCA tới chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án trong, gần hành lang lưới điện; Gửi công văn đến 30 Quận, Huyện, Thị xã và 229 UBND Phường, Xã, Thị trấn trên địa bàn đề nghị phối hợp tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền sâu rộng trên loa truyền thanh, bảng tin... tới các tổ chức, cá nhân để chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và của UBND Thành phố Hà Nội.

Tại những công trình, công trường thi công trong, gần hành lang lưới điện, những vị trí cáp ngầm có nguy cơ vi phạm khoảng cách an toàn được đặt đầy đủ biển cảnh báo cũng như tuyên truyền phát tờ rơi do Đội quản lý vận hành đường dây thực hiện; lắp đặt Barie hạn chế chiều cao phương tiện, máy móc tại các vị trí ra, vào công trình, công trường có nguy cơ vi phạm khoảng cách an toàn; lắp đặt hàng rào cảnh báo an toàn điện ngăn cách phần hành lang lưới điện với công trường thi công, tránh nguy cơ vi phạm khoảng cách an toàn của phương tiện, máy móc thi công.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu, trao đổi của các đại biểu dự Hội nghị, đại diện Sở Công Thương đã quán triệt, chỉ đạo về tầm quan trọng, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong phối hợp thực hiện công tác bảo vệ ATHLCTLĐCA trên địa bàn. Đối với UBND các quận huyện, thị xã cần tiếp tục tăng cường trong công tác tuyên truyền để bảo vệ HLBVATLĐCA và thường xuyên tổ chức tập huấn cho các phòng, ban, ngành, UBND xã, phường, thị trấn về công tác an toàn điện bằng các giải pháp hiệu quả, thiết thực.

Các đơn vị trực thuộc (Công ty điện lực địa phương, Công ty lưới điện cao thế thành phố Hà Nội, Truyền tải điện Hà Nội, Truyền tải điện Hòa Bình, Truyền tải điện Đông Bắc 3) phối hợp với Ban chỉ đạo phát triển điện lực các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ, tuyên truyền và sử dụng biện pháp kỹ thuật để cảnh báo, phòng ngừa, phối hợp trong thực hiện các dự án, hỗ trợ các chủ đầu tư dự án trong lập phương thức vận hành phù hợp (có thể cắt điện khi cần thiết) để các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ các thi công xây dựng đồng thời nhằm ngăn chặn không để các vụ vi phạm ATHLCTLĐCA xảy ra.
 

Việt Anh