PC Hưng Yên đẩy mạnh công tác ký thỏa thuận với khách hàng về kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số

Thứ ba, 14/11/2023 | 10:22 GMT+7
Triển khai lộ trình của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đến năm 2025 sẽ hoàn thành ghi chỉ số công tơ vào ngày cuối tháng đối với tất cả khách hàng sử dụng điện. Việc làm này nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng lộ trình hiện đại hóa hệ thống đo đếm, ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện cho cả bên bán điện và bên mua điện. 

Nhân viên Điện lực Thành phố tư vấn khách hàng ký phụ lục hợp đồng.

Theo đó, từ tháng 10/2023 các Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Hưng Yên đã triển khai các thủ tục pháp lý và thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện các khách hàng sử dụng điện vào những ngày cuối tháng. Việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng sẽ giúp khách hàng thuận tiện theo dõi điện năng tiêu thụ, giám sát công tác ghi chỉ số công tơ và thanh toán tiền điện. Trong một tháng triển khai tư vấn và ký hợp đồng, ngành Điện Hưng Yên đã nhận được sự đồng thuận từ phía khách hàng.

Hiện nay, việc ghi chỉ số công tơ của khách hàng sử dụng điện đang được Công ty thực hiện theo chu kỳ từ ngày 14 đến ngày 20 hàng tháng. Theo đó, sản lượng điện mỗi tháng của khách hàng sẽ được tính từ ngày ghi chỉ số công tơ của tháng này đến ngày tương ứng của tháng sau. Từ tháng 10/2023, Công ty Điện lực Hưng Yên tiến hành thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ của khách hàng về những ngày cuối tháng và ngày cuối tháng. Trong tháng đầu thay đổi lịch ghi chỉ số, số ngày sử dụng thực tế của khách hàng nhiều hơn so với kỳ ghi chỉ số hiện tại và khách hàng sẽ trả tiền điện chậm hơn đúng với số ngày thay đổi lịch ghi chỉ số so với lịch ghi chỉ số cũ. Hóa đơn tiền điện của khách hàng được tính theo định mức sinh hoạt bậc thang được tính thêm tương ứng với số ngày thay đổi thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Công tác này nhằm hỗ trợ khách hàng trong việc dễ giám sát điện năng tiêu thụ hàng tháng, chủ động trong công tác thanh toán tiền điện. Đồng thời giúp cho ngành Điện ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng lộ trình hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng và chuyển đổi số trong lĩnh vực Kinh doanh dịch vụ khách hàng.

Ông Phùng Đại Cát- Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết: Trong tháng thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, hoá đơn tiền điện sẽ được ghi nhận, tính toán theo số ngày sử dụng thực tế của khách hàng. Đối với các khách hàng mua điện cho mục đích sinh hoạt là áp dụng cho giá điện bậc thang, thì hóa đơn tiền điện sẽ được tính toán theo quy định tại khoản 5, Điều 1, Thông tư 09/2023/TTBCT ngày 21/04/2023 của Bộ Công Thương. Cụ thể lượng điện năng tiêu thụ của những ngày tăng thêm do thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng thì vẫn được tính theo bậc thang tương ứng với số ngày tăng thêm. Do đó, quyền lợi của khách hàng vẫn được đảm bảo.

Ngay sau khi có kế hoạch, Công ty Điện lực Hưng Yên đã thành lập Ban chỉ đạo, có văn bản báo cáo Sở ban ngành địa phương, Đoàn đại biểu quốc hội (ĐBQH) tỉnh về kế hoạch thay đổi lịch GCS và đề nghị hỗ trợ trong quá trình triển khai và phối hợp với các đơn vị truyền thông trên địa bàn thông tin về kế hoạch thay đổi lịch GCS, cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tấn báo chí, …cũng như tổ chức đào tạo nội bộ qua các lớp bồi huấn cho cán bộ công nhân viên và nhân viên đối tác về thay đổi lịch GCS.
 

Điện lực Văn Giang phối hợp với UBND các xã triển khai công tác tuyên truyền trước khi thực hiện kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện.

Trước khi triển khai, các Điện lực đã báo cáo với UBND huyện, thành phố, thị xã về chủ trương, kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, qua đó UBND huyện, thành phố, thị xã có văn vản để chỉ đạo Trung tâm văn hóa và truyền thanh huyện, thành phố, thị xã và các UBND xã/thị trấn phối hợp Điện lực triển khai và tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Để tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về những thay đổi liên quan trong kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số. 

Tại các đơn vị trực thuộc, lãnh đạo Điện lực đã chỉ đạo cán bộ công nhân viên tăng cường triển khai ký phụ lục hợp đồng thay đổi lịch ghi chỉ số kể cả trong và ngoài giờ hành chính, tổ chức gặp mặt khách hàng tại nhà văn hóa thôn, phố, xã, đến trực tiếp nhà khách hàng để thỏa thuận và giải thích cho khách hàng hiểu rõ về những thay đổi liên quan đến hóa đơn tiền điện trong các tháng thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ. Qua triển khai, ngành Điện Hưng Yên đã nhận được sự đồng thuận cao từ phía khách hàng sử dụng điện. 

Tính đến 31/10/2023, các Điện lực đã hoàn thành việc thỏa thuận thay đổi lịch ghi chỉ số với hơn 70% khách hàng trên địa bàn tỉnh. Công ty đã ký kết phụ lục hợp đồng được 354.221/468.142 KH, đạt 75,66% tổng số khách hàng thuộc đối tượng thay đổi lịch GCS công tơ. Công ty đã scan phụ lục hợp đồng và cập nhật vào CMIS được 138.471/354.221 khách hàng, đạt 39,09% tổng số khách hàng đã ký phụ lục hợp đồng. Công ty đã thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số được 105.094 khách hàng, đạt 22,45% tổng số khách hàng. Các Điện lực phấn đấu hoàn thành công tác thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ năm 2023 với tất cả các khách hàng theo đúng kế hoạch.
 

Nhân viên Điện lực Văn Giang triển khai ký phụ lục thay đổi Hợp đồng mua bán điện.

Như vậy, với sự tiên phong, quyết liệt của ngành Điện từ khâu chỉ đạo đến hiện thực hóa các mục tiêu Chương trình chuyển đổi số Quốc gia, hạ tầng kỹ thuật công nghệ hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu cao trong quá trình chuyển đổi số. Và công tác thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ điện về ngày cuối tháng cũng là một trong những mục tiêu đảm bảo sự minh bạch hóa trong kinh doanh, nhằm nâng cao chất lượng công tác dịch vụ khách hàng của ngành điện.

Cùng với đó, để hỗ trợ khách hàng, ngoài lực lượng CBCNV ngày đêm gặp gỡ, tiếp xúc tư vấn, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tiếp nhận mọi ý kiến của khách hàng qua Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19006769 với thời gian online 24/7 hoặc phản ánh qua Ứng dụng App Chăm sóc khách hàng, fanpage Công ty Điện lực Hưng Yên, fanpage Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trên facebook, Zalo để được tương tác trực tiếp và được giải thích chi tiết.

Huế Vũ