EVNHCMC tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu ngành Điện trong ứng dụng khoa học công nghệ

Thứ năm, 13/1/2022 | 14:49 GMT+7
Năm 2021, vượt qua rất nhiều gian nan, thử thách, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục, ổn định trong tình hình đại dịch COVID- 19 bùng phát mạnh mẽ tại TP.HCM và “cán đích” với nhiều thành tích ấn tượng. 

Chủ tịch HĐTV EVN- Dương Quang Thành phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
 
Hội nghị Tổng kết công tác 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 được tổ chức vào sáng 13/1.
 
Tiên phong trong ứng dụng khoa học công nghệ
 
Ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN ghi nhận, Tổng công ty đã đảm bảo cung cấp điện cho các bệnh viện trọng điểm trong mô hình điều trị tháp 5 tầng, bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh, EVNHCMC đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu hiệu quả. Tỷ lệ tổn thất điện năng, độ tin cậy cung cấp điện đã tiệm cận mục tiêu đặt ra vào năm 2024/2025.
 
EVNHCMC luôn tiên phong trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng. Đến nay, Tổng công ty đã hoàn tất số hóa tất cả các công tác quản lý kỹ thuật; hoàn tất chuyển đổi và đang vận hành hiệu quả 100% trạm biến áp 110kV sang mô hình không người trực/điều khiển xa; triển khai phần mềm CBM cho toàn bộ lưới điện cao/trung thế, giúp quản lý tài sản hiệu quả, tối ưu hóa chi phí sửa chữa bảo dưỡng thiết bị; thực hiện quản lý chỉ số độ tin cậy cung cấp điện) và tỷ lệ tổn thất điện năng đến cấp trạm phân phối một cách hoàn toàn tự động dựa trên dữ liệu SCADA và đo đếm từ xa, ông Dương Quang Thành ghi nhận.
 
Tổng công ty cũng đã đưa vào vận hành Trung tâm An toàn thông tin đầu tiên của ngành Điện (SOC); vươn lên đứng thứ 2 khu vực ASEAN trong xây dựng lưới điện thông minh, chỉ xếp sau SP Group Singapore. 

Chủ tịch HĐTV EVN- Dương Quang Thành trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho cá nhân có thành tích.
 
Trong năm qua, EVNHCMC cũng là 1 trong 30 doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM đã vinh dự được UBND TP.HCM trao tặng giải thưởng Thương hiệu vàng TP.HCM.
 
EVNHCMC cũng đã cải thiện mạnh mẽ công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đưa vào hoạt động tổng đài đa kênh; tăng mạnh số khách hàng sử dụng App Chăm sóc khách hàng và liên kết qua Zalo; nâng cao năng lực quản trị, áp dụng mô hình quản trị rủi ro doanh nghiệp toàn diện (ERM) theo thông lệ quốc tế. 
 
Chủ tịch HĐTV cũng đánh giá cao nỗ lực của EVNHCMC trong việc đạt tiêu chí 5 Không về an toàn: Không còn trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp phát sinh; Không có vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; Không để tồn tại phát sinh vi phạm hành lang an toàn lưới điện; Không để xảy ra tai nạn điện ngoài nhân dân; Không để xảy ra tai nạn lao động.
 
Đặc biệt, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, tuy nhiên, EVNHCMC vẫn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn TP.HCM và các địa phương như ủng hộ Quỹ mua vaccine, đóng góp vào Quỹ phòng, chống dịch CCOVID19 TP.HCM, trao tặng vật tư y tế thiết yếu cho cá bệnh viện điều trị COVID, bảo trợ học bổng “EVNHCMC cùng em đến trường” cho các trẻ em mồ côi do COVID-19, …
 
Năm 2022, hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số

Tổng Giám đốc EVN- Trần Đình Nhân trao tặng Cờ thi đua của EVN cho đơn vị dẫn đầu năm 2021.
 
Năm 2022, với rất nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành yêu cầu EVNHCMC tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và đời sống sinh hoạt nhân dân, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới.
 
Song song đó, Tổng công ty cũng cần tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, giữ vững mục tiêu 5 không trong công tác an toàn vệ sinh lao động; đẩy nhanh thực hiện lộ trình xây dựng lưới điện thông minh giai đoạn 2021-2025 để duy trì và nâng cao thứ hạng đánh giá chỉ số lưới điện thông minh ngày càng tiệm cận với trình độ phát triển lưới điện thông minh của thế giới…
 
Đặc biệt, lãnh đạo tập đoàn cũng yêu cầu HCMC thực hiện các giải pháp bứt phá trong công tác đầu tư xây dựng, đáp ứng đầy đủ và kịp thời với tốc độ tăng trưởng phụ tải, đặc biệt lưu ý kịch bản nền kinh tế phục hồi trở lại khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát hiệu quả; tiếp tục duy trì và củng cố vị thế dẫn đầu trong công tác ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số.
 
EVNHCMC cần thích ứng an toàn, linh hoạt với các diễn biến của dịch bệnh COVID-19 và các diễn biến kinh tế, chính trị, xã hội trong và ngoài nước để đảm bảo an toàn cho người lao động và an toàn trong công tác vận hành hệ thống điện, nâng cao tính hiệu quả trong mọi hoạt động. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, thường xuyên cập nhật hướng dẫn của Bộ Y tế, CDC và UBND các cấp, xây dựng đầy đủ các kịch bản để ứng phó kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành yêu cầu.

Ông Vũ Văn Hoan - Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân thuộc EVNHCMC.
 
Ông Pham Quốc Bảo – Chủ tịch HĐTV EVNHCMC cho biết, năm 2022, Tổng công ty sẽ tập trung nguồn lực xây dựng 3 trụ cột trong lộ trình thực hiện mục tiêu phát triển Tổng công ty ngang tầm các ông ty điện lực tiên tiến trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. 
 
Cụ thể, Tổng công ty sẽ hoàn tất chuyển đổi số trong tất cả các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh và và chuyển sang mô hình doanh nghiệp số vào cuối năm 2022; nâng cao thứ hạng đánh giá chỉ số lưới điện thông minh, với mục tiêu đến năm 2023 hoàn tất xây dựng lưới điện thông minh hướng đến tiệm cận với trình độ phát triển lưới điện thông minh của thế giới; nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp theo chuẩn mực quốc tế, trong đó chú trọng vào giải pháp quản trị rủi ro hiệu quả, hoàn thiện và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu nhằm mang đến các trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao đến khách hàng và phục vụ cho công tác quản trị nội bộ doanh nghiệp, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. 
 
Với chủ đề năm “Thích ứng an toàn, linh hoạt để tập trung phát triển lưới điện, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và chuyển đổi số thành công”, EVNHCMC quyết tâm vượt qua những khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả nhằm góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của thành phố trong điều kiện bình thường mới, đảm bảo quốc phòng – an ninh, ông Phạm Quốc Bảo cho hay.

Một số kết quả nổi bật của bật của EVNHCMC trong năm 2021:
 
- Đã đảm bảo cung cấp điện ổn định cho 504 bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở cách ly, bệnh viện dã chiến phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.
 
- Tỷ lệ tổn điện năng: 3,12%, giảm 0,29% so với cùng kỳ 2020.
 
- Độ tin cậy cung cấp điện: MAIFI: 0,45 lần; SAIDI: 40 phút; SAIFI: 0,55 lần.
 
- 100% lưới điện trung thế 22kV được giám sát, điều khiển từ xa mini-SCADA (tự động hóa cấp 1).
 
- 60% tuyến dây công cộng 22kV có chức năng DAS/DMS (tự động hóa cấp độ 2).
 
- Tỷ lệ thu không sử dụng tiền mặt: đạt 99,59% về khách hàng và 99,38% về số tiền. 
 
- Tỷ lệ giải quyết trực tuyến đạt 99,80%; trong đó 76,73% tổng số yêu cầu được tiếp nhận qua môi trường mạng. 
 
- Tỷ lệ lắp đặt công tơ điện tử đạt 92,47%.
 
 - Hoàn thành 35/82 nhiệm vụ thuộc kế hoạch chuyển đổi số EVN giao trong giai đoạn 2021-2025, đạt tỷ lệ 42,68% của kế hoạch 05 năm. 
 
- Giảm giá điện, tiền điện 3 đợt: Tổng số tiền giảm khoảng 640 tỷ đồng.
 
- Trên 1,57 triệu công nhân, sinh viên, người lao động thuê nhà được sử dụng đúng giá điện quy định.
 
- Thực hiện các công tác an sinh xã hội: hơn 42 tỷ đồng.

Minh Tuấn