Công tác diễn tập, thực hành công nghệ hotline trên lưới 22kV của PC Bắc Ninh
Những bước đi vững chắc
Đầu tư xây dựng, hiện đại hóa lưới điện theo hướng thông minh, sử dụng các công nghệ hotline để giảm thiểu tối đa thời gian ngừng cấp điện là một trong những mục tiêu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Với định hướng chung trong toàn EVN, EVNNPC đã xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật cho phương tiện dụng cụ phục vụ thi công sửa chữa lưới điện đang vận hành 22kV (hotline).
Đồng thời, 8 đơn vị được lựa chọn triển khai đầu tiên gồm các công ty điện lực: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Nam, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Nghệ An cũng đã lựa chọn những cán bộ kỹ thuật ưu tú nhất của đơn vị để đưa vào TP. Hồ Chí Minh đào tạo, áp dụng thực hành công nghệ thi công lưới điện phân phối (điện áp tới 22kV) đang mang điện cho công nhân thực hiện sửa chữa hotline.
Ông Lê Minh Tuấn – Phó Tổng giám đốc EVNNPC cho biết: “Để đưa vào sử dụng công nghệ sửa chữa điện nóng, trong năm 2018, cùng với công tác đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng quy trình sửa chữa, tiêu chuẩn kỹ thuật, cơ sở hạ tầng…. tổng công ty cũng đã triển khai mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ, máy móc cho 8 công ty điện lực được lựa chọn và trong năm 2019 EVNNPC dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư cho 10 công ty điện lực nữa cũng như áp dụng công nghệ này cho lưới 110kV nhằm nâng cao độ tin cây cung cấp điện, giảm thiểu thời gian mất điện đối với khách hàng”.
Cũng theo ông Lê Minh Tuấn, việc đưa vào sử dụng công nghệ hotline nằm trong lộ trình hiện đại hóa lưới điện theo hướng thông minh của ngành điện. Mặc dù công nghệ hotline mất nhiều thời gian chuẩn bị và kinh phí đầu tư lớn, tuy nhiên đã đem lại hiệu quả hết sức tích cực cho ngành điện và người sử dụng điện. Đó là nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện đối với khách hàng. Không phải cắt điện để công tác nên tăng sản lượng điện thương phẩm, không phá vỡ sơ đồ vận hành cơ bản của hệ thống điện, giảm được tổn thất điện năng. Do xử lý kịp thời các nhân tố gây sự cố nên giảm được sự cố trên lưới điện và đặc biệt là nâng cao sự hài lòng đối với khách hàng sử dụng điện. Cùng với ứng dụng công nghệ hotline, hiện EVNNPC cũng đã đưa 11 trung tâm điều khiển từ xa và 95 trạm biến áp không người trực vào vận hành.
Hiệu quả mang lại rất lớn
Là tỉnh có tốc độ phát triển nhanh, mạnh, chiếm 10% sản lượng điện của toàn tổng công ty với khoảng 6,5 tỷ kWh/năm, hiện tại công suất Max của Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) đã đạt tới gần 1.200 MW/ngày, điều này đồng nghĩa với việc PC Bắc Ninh phải thường xuyên thực hiện công tác đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện và đầu mối phát triển thêm các phụ tải. Nếu thực hiện sửa chữa điện theo phương pháp truyền thống (phải cắt điện khi sửa chữa, bảo dưỡng) thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc ổn định cung cấp điện, cũng như mất sản lượng điện thương phẩm. Đó là chưa kể đến việc tạm dừng cung cấp điện còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đến môi trường đầu tư khi mà tỉnh Bắc Ninh có rất nhiều khu công nghiệp với nhiều nhà máy của các công ty đa quốc gia và tập đoàn lớn như: SamSung, Canon, Microsoft…
Việc đưa công nghệ hiện đại hotline trong sửa chữa đường dây đang mang điện 22kV vào thực hiện là một việc làm hết sức ý nghĩa trong công tác nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho các khách hàng dùng điện trên địa bàn.
Theo ông Đỗ Tiến Hùng - Phó Giám đốc PC Bắc Ninh: “Ưu điểm nổi bật của công nghệ sửa chữa điện nóng là trong quá trình sửa chữa sẽ không mất điện phụ tải, các hộ dân và các khu công nghiệp vẫn có thể tiến hành sinh hoạt, sản xuất như bình thường. Phương pháp sửa chữa điện nóng cũng giúp tiết kiệm thời gian. Trước đây, khi nhận được thông báo có sự cố, công nhân ngành điện phải kiểm tra, làm thủ tục cắt điện mới được tiến hành, sau khi sửa cần thông báo đóng điện thì nay, hỏng đâu sửa đấy, thao tác nhanh chóng, kịp thời. Lộ trình giải quyết sự cố chỉ mất khoảng 3-4 tiếng, thậm chí nhanh hơn, nhờ đó giúp nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng”.
Trao đổi thêm với phóng viên, anh Phạm Thanh Phong - Đội trưởng Đội thi công sửa chữa điện nóng hotline - PC Bắc Ninh chia sẻ: “Trước đây, khi triển khai công tác sửa chữa trên lưới, ngành điện buộc phải cắt điện để công nhân leo lên cột điện và di chuyển ra vị trí cần sửa chữa và các thao tác thực hiện bằng phương pháp thủ công. Bên cạnh rủi ro mất an toàn, phương pháp này tốn khá nhiều thời gian, năng suất lao động thấp. Với công nghệ mới, công nhân ngành điện chỉ cần trang bị găng tay, vai áo cách điện, được xe tải gàu cách điện đưa lên vị trí cần sửa chữa”.
Cũng theo ông Đỗ Tiến Hùng, mặc dù còn nhiều khó khăn do lưới điện ở Bắc Ninh chưa được chuẩn hóa để áp dụng công nghệ hotline cũng như nhiều địa bàn giao thông không thuận lợi để xe chuyên dụng tiếp cận vị trí, tuy nhiên, từ những kết quả tích cực của công tác sửa chữa điện hotline đã góp phần to lớn trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện của khách hàng, duy trì mức tăng trưởng điện năng và đáp ứng ngày càng hoàn thiện hơn mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và chất lượng cao mà PC Bắc Ninh đang nỗ lực thực hiện trong những năm qua.