CPCEMEC tài trợ hệ thống đo xa cho CPCCEPC phục vụ giảng dạy và học tập

Thứ sáu, 2/11/2018 | 15:09 GMT+7
Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung (CPCEMEC) đã tài trợ toàn bộ các chủng loại công tơ điện tử cùng các loại thiết bị thu thập dữ liệu và phần mềm quản lý dữ liệu cho Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung (CPCCEPC). 

CPCEMEC tài trợ hệ thống đo xa cho CPCCEPC phục vụ trong công tác giảng dạy và học tập
CPCEMEC tài trợ hệ thống đo xa cho CPCCEPC phục vụ trong công tác giảng dạy và học tập
 
Gói tài trợ này nhằm góp phần hỗ trợ các sinh viên ngành điện có cơ hội thực tập, áp dụng những lý thuyết đã học vào thực tế và hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả đào tạo các nội dung về kinh doanh và dịch vụ khách hàng tại nhà trường, cũng như tăng cường quảng bá các sản phẩm công tơ điện tử và hệ thống đo xa.
 
Trong thời gian qua, CPCEMEC đã phối hợp với CPCCEPC xây dựng hệ thống thí nghiệm mô phỏng Hệ thống đo xa phục vụ nghiên cứu công tơ điện tử; Hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa RF-SPIDER (1) và Hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm cho lưới điện thông minh MDMS (2) (Meter Data Management System for Smart Grid) tại Phòng thực hành đo xa của CPCCEPC - Thành phố Hội An.

Số lượng thiết bị mà CPCEMEC đã tài trợ là hơn 100 thiết bị, bao gồm các chủng loại công tơ điện tử 1 pha, 3 pha, thiết bị đầu cuối thu thập dữ liệu từ xa (DCU, Router, RMR Turbojet,…) sẵn sàng đáp ứng công tác giảng dạy, đào tạo và thực hành tại nhà trường.
 
Phân bố các vị trí lắp đặt thiết bị thuộc hệ thống đo xa trong khuôn viên trường
 
Quy mô hệ thống đo xa được triển khai và bố trí theo mô hình thực về không gian trong toàn bộ khuôn viên trường, với mỗi khối nhà trong khuôn viên CPCCEPC đều được bố trí thiết bị công tơ điện tử phù hợp để đo đếm và giám sát điện năng tiêu thụ thực tế. Thiết bị Router và công tơ Mesh được bố trí phù hợp để hình thành mạng lưới RF-Mesh. Ngoài ra, đầu trạm biến áp cũng được bố trí lắp đặt một tủ tụ bù kết hợp thiết bị điều khiển tụ bù SPFR (Smart Power Factor Regulator) mà CPCEMEC đã nghiên cứu thành công trong năm 2018.
 
Ông Bùi Ngọc Quảng – Giảng viên Khoa Kỹ thuật cơ sở giới thiệu với đoàn DABS (Công ty Điện lực Afghanistan) tại phòng thực hành đo xa
 
Danh mục thiết bị mà CPCEMEC đã tài trợ gồm có: Hệ thống RF-SPIDER: Công tơ 1 pha DT01P-RF, DT01P-RF Mesh, DT01P80-RF, công tơ 3 pha DT03P05, thiết bị tập trung dữ liệu DCU, thiết bị định tuyến dữ liệu Router, dữ liệu thu thập được tra cứu trên website https://spider.cpc.vn/; hệ thống MDMS: Modem RMR Turbojet, công tơ 3 pha nhiều giá gián tiếp DT03M05, dữ liệu thu thập được truy cập thông qua phần mềm thu thập và quản lý dữ liệu MDMS của EVNCPC; hệ thống thực hành, thí nghiệm tạo sự kiện công tơ: Gồm các công tơ 3 pha nhiều giá gián tiếp DT03M05 cùng phần mềm cài đặt/cấu hình công tơ Smart Meter. 
 
CPCEMEC trao đổi kinh nghiệm kỹ thuật cùng với giảng viên trường CPCCEPC
 
Bên cạnh việc tài trợ thiết bị, CPCEMEC và CPCCEPC còn hợp tác chặt chẽ trong công tác đào tạo thông qua các buổi giới thiệu, trao đổi kinh nghiệm kỹ thuật giữa đội ngũ kỹ sư của CPCEMEC với giảng viên, sinh viên nhà trường. Phòng thực hành và mô phỏng hệ thống RF-SPIDER, MDMS tại CPCCEPC đi vào hoạt động đã góp phần đa dạng về nội dung giảng dạy của nhà trường cho sinh viên chính quy cũng như công tác bồi dưỡng nghề, thi nâng bậc.

Học viên sau khi ra trường có thể áp dụng ngay kiến thức học được vào trong hệ thống RF-SPIDER và MDMS hiện đang vận hành ở trên lưới điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh tại các đơn vị Điện lực.
 
(1 ) Hệ thống RF-SPIDER là hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa hoàn toàn tự động, ứng dụng công nghệ không dây theo kiểu mắt lưới (RF-Mesh), sử dụng đường truyền sóng vô tuyến tầm ngắn.

(2 ) Hệ thống MDMS là hệ thống thu thập dữ liệu công tơ và các phần mềm quản lý tương thích với hệ thống đo đếm hiện nay của EVN, phù hợp với các quy định trong kinh doanh điện năng và thị trường phát điện cạnh tranh. Hệ thống có khả năng kết nối để thu thập dữ liệu trực tiếp theo thời gian thực đến từng công tơ bằng các đường truyền khác nhau như: ADSL, cáp quang, GSM, GPRS, EDGE, 3G Network. Hệ thống cung cấp dịch vụ truy cập dữ liệu và thông tin thời gian thực cho các khách hàng có đăng ký thông qua giao diện website.
Theo: EVNCPC