EVN HANOI: Không ngừng nâng tầm công nghệ

Thứ ba, 16/10/2018 | 09:15 GMT+7
Đẩy mạnh công nghệ hóa, hiện đại hóa và chuyên nghiệp hơn trong công tác kinh doanh là mục tiêu mà Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN HANOI) đã và đang thực hiện trong thời gian qua. Việc này không chỉ giảm áp lực đối với cán bộ, nhân viên của EVN HANOI, mà còn tiết kiệm chi phí, công sức của khách hàng.

Công nghệ đo xa cho phép cập nhật chỉ số công tơ điện một cách tự động/bán tự động thông qua đường truyền internet

Sử dụng trí tuệ nhân tạo
 
Theo ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng ban Kinh doanh EVN HANOI - nối tiếp thành công của hệ thống chăm sóc khách hàng tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo (chatbot) trên ứng dụng Facebook và website chăm sóc khách hàng năm 2017, thời gian qua EVN HANOI tiếp tục nâng cấp phiên bản chatbot với nhiều tiện ích và tính năng mới. Cụ thể, chatbot phiên bản mới cung cấp hệ thống dữ liệu của 8 nhóm dịch vụ là dịch vụ cấp điện mới, hợp đồng mua bán điện, yêu cầu về hệ thống đo đếm, đăng ký thanh toán tiền điện, tra cứu thông tin, báo mất tiền điện, tiếp nhận đăng ký dịch vụ của khách hàng và các dịch vụ khác thuộc lĩnh vực chăm sóc khách hàng ngành điện.
 
Đa số khách hàng đều cho rằng, việc sử dụng dịch vụ trực tuyến của EVN HANOI đã mang lại nhiều lợi ích. Thay vì phải đến cơ sở điện lực, khách hàng có thể truy cập thông tin về sử dụng điện qua máy tính, thiết bị di động… có kết nối internet. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, khách hàng có thể kiểm soát và theo dõi việc tiêu thụ điện của mình.
 
Chia sẻ về vấn đề này, lãnh đạo EVN HANOI cho biết, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và ứng dụng khoa học công nghệ trong chăm sóc khách hàng đang được tổng công ty đặc biệt chú trọng, giúp giảm áp lực công việc lên các tư vấn viên, đồng thời hiện đại hóa phương thức tương tác giữa ngành điện và khách hàng. Thời gian qua, hàng loạt các dịch vụ về điện như cấp điện mới hạ áp - trung áp; dịch vụ liên quan đến hợp đồng mua bán điện, hệ thống đo đếm, thanh toán tiền điện và tra cứu, tư vấn thông tin về điện… đã được "ra đời" trên các website của tổng công ty (http://cskh.evnhanoi. com.vn, http://evnhanoi.com.vn) để khách hàng trên địa bàn Thủ đô truy cập, sử dụng.
 
Giám sát lượng điện tiêu thụ
 
Cùng với việc phát triển trí tuệ nhân tạo trong phục vụ, thời gian qua, EVN HANOI đã không ngừng áp dụng các công nghệ trong công tác kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực ghi chỉ số và thu tiền điện nhằm tăng năng suất lao động cũng như tạo sự thuận tiện, tăng cường tính minh bạch, nâng cao sự hài lòng với khách hàng sử dụng điện.

Ông Nguyễn Xuân Thắng thông tin thêm, trước đây do sử dụng công tơ cơ khí nên để ghi chỉ số cho một khách hàng, người công nhân phải trèo lên cột điện và nhìn bằng mắt thường để thu thập chỉ số trên mặt công tơ. Tuy nhiên, EVN HANOI đang ứng dụng công nghệ đo đếm từ xa (như GPRS/3G, PLC, RF-HHU, RF-Mesh…). Các công nghệ đo xa cho phép cập nhật chỉ số công tơ điện một cách tự động/bán tự động thông qua đường truyền internet, GPRS/3G, sóng tần số radio RF, đường dây tải điện.
 
Ngoài việc tự động cập nhật chỉ số sử dụng điện của khách hàng, trung tâm còn cảnh báo các bất thường xảy ra đối với công tơ, trạm biến áp... điều này có thể giúp công nhân quản lý vận hành sớm phát hiện và có biện pháp khắc phục tốt nhất, giảm thiểu thời gian mất điện do sự cố cho khách hàng, bảo đảm cung cấp điện an toàn, tin cậy.

Với các công nghệ mới mà EVN HANOI đang áp dụng, khách hàng có thể theo dõi lượng điện tiêu thụ của gia đình hằng ngày, qua đó có thể chủ động điều chỉnh việc sử dụng điện một cách hiệu quả nhất.
 
Tính đến tháng 9/2018, EVN HANOI đã lắp đặt hơn 1,4 triệu công tơ điện tử (hơn 1.200.000 công tơ điện tử 1 pha, hơn 200.000 công tơ điện tử 3 pha, với hơn 600.000 điểm đo bằng thiết bị cầm tay).
Theo: Kinh tế Việt Nam