EVNNPT – mưu sự tại nhân

Thứ sáu, 13/1/2023 | 14:44 GMT+7
Thế rồi năm Nhâm Dần 2022 lắm nỗi nhọc nhằn, âu lo chồng chất cũng đã qua đi. Những người lính truyền tải điện chưa thể nhẹ nhõm thở phào bởi sự bề bộn của năm cũ còn bày biện đây đó, họ đang bận rộn với thực hiện phương án đảm bảo điện Tết nên cần thêm thời gian để công việc được gọn gàng, tinh tươm như mong muốn. 


Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cùng đoàn công tác thăm và làm việc với Truyền tải Điện Hòa Bình (Công ty Truyền tải Điện 1). Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 

Cuộc sống luôn đặt ra cho con người bao thách thức lớn nhỏ, càng day dứt hơn khi trái đất đang có nhiều biến đổi khôn lường về khí hậu cùng với dịch bệnh Covid -19 đang hoành hành ở đâu đó chưa nhìn thấy điểm dừng. Nhưng dù muốn hay không, những người làm công tác truyền tải điện chẳng dễ buông bỏ những lo toan của năm cũ để bước vào năm mới. Hành trang của họ luôn mang chứa bộn bề công việc, vì vậy nếu muốn sống như không thể mất thì phải xốc lại tinh thần, bình tĩnh nghĩ và bình tĩnh làm.
 
Thích ứng, chủ động, sẵn sàng

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cùng đoàn công tác thăm và làm việc với Truyền tải Điện Hòa Bình (Công ty Truyền tải Điện 1). Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 

Tiễn biệt năm cũ Nhâm Dần, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) có biết bao công việc không bao giờ quên nổi khi phải thực hiện nhiệm vụ kế hoạch trong bối cảnh nền kinh tế đất nước phục hồi sau đại dịch COVID – 19, sản lượng điện truyền tải tăng trở lại, hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng đã bình thường trở lại sau các đợt phong tỏa và dãn cách kéo dài, nhưng khó khăn đã ở ngay trước mặt do phương thức vận hành thay đổi so với kế hoạch, giá nguyên vật liệu và thiết bị, tỷ giá đồng đô la Mỹ tăng cao, các dự án lưới điện truyền tải vấp phải những vướng mắc kéo dài trong thủ tục đầu tư và bồi thường giải phóng mặt bằng.
 
Kết quả năm 2022 của EVNNPT có thể nói “mưu sự tại nhân” và không ai có thể phủ nhận một điều rằng EVNNPT đã đạt được kết quả thực hiện kế hoạch bằng chính nội lực của mình.
 
Ngay từ đầu năm 2022, EVNNPT đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý vận hành an toàn, ổn định và đầu tư phát triển lưới điện truyền tải điện đảm bảo đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống của nhân dân với sản lượng truyền tải 211,47 tỷ kWh, tăng 5,28% so với năm 2021.
 

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng kiểm tra công tác đảm bảo điện Tết tại TBA 500kV Tây Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 

Cũng vậy, trước thềm năm mới Quý Mão 2023, không thể không nhắc tới những ngày lũ chồng lũ, bão nối bão ở miền Trung. Với dải đất đòn gánh khắc bạc này, năm nào chẳng bão lũ cơ chứ. Nhưng cái kiểu chồng chất “siêu lũ, siêu bão” thì cái bình thường đã không còn bình thường nữa, thảm họa thiên tai thực sự đổ xuống nhiều tỉnh ở miền Trung. Đêm trắng. Mưa trút. Nước dâng. Gió rít. Trong tâm lũ của Quảng Trị, mặt tôi chạm vào bộ mặt khác của thiên nhiên, cuồng nộ dữ dội bất thường, thấy rõ cái mong manh của phận người chẳng hề mất đi trong thời đại 4.0. Tận mắt chứng kiến những cánh đồng, vườn tược bỗng nhiên bị biến mất, xóm làng ngập chìm trong lênh loang nước bạc, đường sá biến hình đổi dạng. Và, nước cuốn, núi lở…chính dải đất “dằng dặc khúc ruột miền Trung” lại giữ vị trí quan trọng trong Hệ thống lưới điện Quốc gia, là đòn gánh cho hai phụ tải quan trọng là đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long. 
 
Vì vậy, để đảm bảo đáp ứng nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế - xã hội, EVNNPT và các Công ty Truyền tải điện phải quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý kỹ thuật và vận hành để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời các sự cố, khiếm khuyết, hiện tượng bất thường trên lưới điện. Công tác sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn, thí nghiệm định kỳ được triển khai thực hiện ngay từ những tháng cuối năm 2021 để đảm bảo thiết bị vận hành an toàn, ổn định. Khi xảy ra sự cố, đều được phân tích, xem xét nguyên nhân và trách nhiệm cụ thể để có giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời, không gây ảnh hưởng lớn đến quá trình cung cấp điện. EVNNPT đã tập trung xây dựng và triển khai các phương án vận hành linh hoạt, chủ động các tình huống khi có thiên tai bão lũ. Trong đó, đã xây dựng, triển khai 5 nhóm giải pháp chính để giảm sự cố trong tất cả các lĩnh vực, từ quản lý đến thiết bị đường dây và trạm biến áp, từ đầu tư đến vận hành, đi đôi với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tính tuân thủ, kỷ luật trong vận hành, công tác, thao tác; triển khai 5 nhóm giải pháp chính để giảm tổn thất điện năng trong bối cảnh nhu cầu phụ tải phục hồi sau đại dịch, thiếu nguồn tại miền Bắc cần huy động cao nguồn tại miền Trung.
 
Để thích ứng, chủ động và sẵn sàng quản lý vận hành lưới điện truyền tải trong điều kiện hạn chế đi lại, tiếp xúc, EVNNPT đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, ứng dụng mạnh mẽ UAV (phương tiện bay không người lái), camera cùng với trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát, kiểm tra lưới điện, đồng thời, chuyển đổi số trong công tác quản lý tiến độ, chất lượng và công tác nghiệm thu trong đầu tư xây dựng, như: Nhật ký thi công và biên bản nghiệm thu điện tử, lắp đặt và sử dụng camera giám sát các trạm biến áp, dán nhãn các vật tư thiết bị bằng QR code, quản lý bằng công nghệ AI… 
 

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng kiểm tra công tác đảm bảo điện Tết tại TBA 500kV Tây Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 

Trong bối cảnh khó khăn chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và biến động của thị trường tài chính thế giới, doanh thu truyền tải điện giảm so với kế hoạch gần 350 tỷ đồng do sản lượng điện truyền tải thấp hơn so với sản lượng đã được phê duyệt trong phương án giá 4,5 tỷ kWh; chi lãi vay tăng 377 tỷ đồng so với phương án giá biến động của thị trường tiền tệ thế giới; chi phí chênh lệch tỷ giá hơn 830 tỷ đồng chưa có trong phương án giá đầu năm. Nhận thức được những khó khăn có thể xảy ra, nên ngay từ đầu năm, EVNNPT đã tập trung thực hiện các giải pháp tối ưu hóa chi phí, tiết kiệm các khoản chi phí theo định mức hơn 18%, tối ưu chi phí lãi vay, nâng cao nguồn thu…để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; tăng cường hoạt động kinh doanh sản xuất khác mang lại lợi nhuận hơn 20 tỷ đồng. Nhờ vậy, các chỉ tiêu tài chính cơ bản của EVNNPT đáp ứng được các yêu cầu: Khả năng thanh toán ngắn hạn là 1,3 lần, tỷ lệ mợ trên vốn chủ sở hữu là 2,35 lần, tạo cho EVNNPT có điều kiện huy động vốn để đầu tư phát triển lưới điện truyền tải trong các năm tiếp theo.
 

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng chúc Tết CBCNV Truyền tải Điện Hòa Bình. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn


Mặc dù, công tác thu xếp vốn đầu tư cho các dự án ngày càng khó khăn, phức tạp, nhưng EVNNPT đã thực hiện tốt để đảm bảo vốn kịp thời cho các dự án. Trong năm 2022, EVNNPT đã thực hiện thủ tục thu xếp vốn vay trong nước cho 72 dự án với tổng giá trị vay là 26.770 tỷ đồng, trong đó, đã ký hợp đồng tín dụng cho 19 dự án với tổng giá trị 7.440 tỷ đồng. Đối với vốn vay thương mại nước ngoài, EVNNPT đã làm việc với AFD (Cơ quan Phát triển Pháp) đê thu xếp vốn cho 3 dự án với tổng giá trị 67 triệu EUR. 
 
Đón Tết cùng Truyền tải điện Hòa Bình

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng chúc tết 220kV Xuân Mai. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 

Chúng tôi đón Tết cổ truyền cùng những người lính Truyền tải điện Hòa Bình cùng bữa cơm sum vầy đón tất niên, không nệ lụy vào mâm cao cỗ đầy. Ở nơi đây, năm nào anh em cũng duy trì tập tục gói bánh chưng nhưng lấy thiện tâm làm trọng, tất cả đều toát lên thật nhiều yêu thương, tình nghĩa và cũng để thêm minh tường rằng, dù trong hoàn cảnh nào, những người lính Truyền tải điện đều nhớ về cội nguồn. 
 

Công nhân trạm biến áp 220kV Xuân Mai gói bánh chưng đón Tết Kỷ Mão. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 

Bao nhiêu năm đồng hành cùng những người lính Truyền tải điện, điều mà tôi cảm nhận rõ ràng nhất là ở họ là yêu thương đùm bọc như là phần nổi trội tính cách của lính Truyền tải. Sau cánh cửa của những đơn vị truyền tải có rất nhiều lửa ấm, rất nhiều tin yêu. Tính cách ấy được lớp lớp thế hệ gìn giữ và chuyển giao trên dòng thời gian điệp trùng sóng gió. 
 
Thềm xuân. Cũng như những người làm công tác truyền tải trên cả nước, Truyền tải điện Hòa Bình vẫn bận rộn, lo toàn với việc lập phương án đảm bảo cung cấp điện cho dịp Tết 2023 và triển khai đến các đội trạm với việc thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp; tổng kiểm rà soát các khiểm khuyết thiết bị dường dây và trạm để phát hiện kịp thời và xử lý; tăng cường kỷ luật trực vận hành, lập lịch trực tăng cường 24/24h trong các ngày Tết; rà soát cấu hinh rơ le, phiếu chỉnh định, các mạch điều khiển bảo vệ đảm bảo các rơ le bảo vệ làm việc tin cậy chính xác; làm việc với chính quyền địa phương nơi có đường dây truyền tải điện đi qua để có phương án phối hợp bảo vệ, tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý triệt để các trường hợp vi phạm hành lang an toàn, ngăn ngừa các trường hợp bắn pháo giấy kim loại, thả diều, ném vật liệu nổ gây mất an toàn cho công trình lưới điện…. 
 

Công nhân trạm biến áp 220kV Xuân Mai gói bánh chưng đón Tết Kỷ Mão. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 

Chào nhé những người lính Truyền tải điện Hòa Bình. Chào những tươi xanh đang lấp lánh trên mọi đường xuân đất nước. Cung đàn mùa xuân cất lên bài ca hy vọng, giai điệu của yêu thương chẳng bao giờ lịm tắt. Và có những câu thơ của mùa xuân rất xa xôi trở lại với tôi, vừa là ký ức, vừa là hiện tại, cũng không hề ngần ngại gọi đó là tương lai: Có gì đẹp trên đời hơn thế / Người yêu người sống để yêu nhau (Tố Hữu). “Sống để yêu nhau”, tôi tin đó là lời chúc đẹp dành cho những người lính Truyền tải điện trên mọi miền đất nước và Truyền tải điện Hòa Bình.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng trao bằng khen cho CBCNV Trạm biến áp 220 kV Xuân Mai do có thành tích 15 năm liên tục không để xảy ra sự cố chủ quan. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn

 

Chủ tịch Công đoàn EVNNPT Trịnh Tuấn Sơn tặng quà Tết cho công nhân trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 

Công nhân Công ty Truyền tải Điện 1 kiểm tra thiết bị trạm trạm biến áp 220kV Xuân Mai. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn

Thanh Mai