EVNSPC sắp sáng niềm tin giữa đại dịch

Thứ sáu, 14/1/2022 | 09:01 GMT+7
Năm 2021, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch, chăm lo, bảo vệ sức khỏe người lao động; vừa đảm bảo cung cấp điện xuyên suốt các khu cách ly, cơ sở y tế, bệnh viện điều trị COVID-19. 


Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trao cờ thi đua của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho các đơn vị thuộc EVNSPC.
 
Trước sự bùng phát của đại dịch, 19 tỉnh/thành phía Nam phải thực hiện giãn cách xã hội, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh gần như bị đình trệ, phụ tải điện toàn miền Nam sụt giảm mạnh, công suất đỉnh có lúc giảm hơn 30%, sản lượng điện tiêu thụ chưa bằng 80% so với thời điểm trước đó. Đứng trước bối cảnh chưa có tiền lệ, với nhiều khó khăn, Tổng công ty đã quyết liệt tập trung phòng, chống dịch bệnh, chăm lo, bảo vệ sức khỏe người lao động, từng bước tháo gỡ khó khăn, tối ưu công tác vận hành hệ thống nguồn, lưới điện sát với nhu cầu phụ tải, đảm bảo cung cấp điện, an toàn ổn định, liên tục tại 21 tỉnh/thành phía Nam, qua đó, góp phần giúp các doanh nghiệp, khách hàng duy trì, khôi phục sản xuất. Mặc dù có đến 09/21 Công ty Điện lực thành viên có mức tăng trưởng âm, nhưng toàn EVNSPC vẫn giữ được mức tăng trưởng điện thương phẩm dương, đạt 76 tỷ 434 triệu kWh, tỷ lệ tổn thất điện năng đạt kế hoạch EVN giao 3,87%, sản lượng tiết kiệm điện đạt 2,2% tổng sản lượng điện thương phẩm.
 
Kiên định mục tiêu chuyển đổi số
 
Thực hiện chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, với quyết tâm cao từ ban chỉ đạo chuyển đổi số các cấp và sự nỗ lực của từng bộ phận, lĩnh vực, Tổng công ty đã bám sát nhiệm vụ, hoàn thành 100% khối lượng công việc năm 2021 và đạt trên 92% so với kế hoạch Tập đoàn giao đến hết năm 2022. 
 
Các giải pháp họp trực tuyến, làm việc từ xa, văn phòng không giấy tờ, chữ ký số, cung cấp dịch vụ trực tuyến, giao dịch điện tử, chăm sóc khách hàng đa kênh, đa phương tiện đã giúp Tổng công ty và các đơn vị thành viên vận hành bộ máy hiệu quả, duy trì xuyên suốt mọi hoạt động.
 
Các hoạt động nghiệp vụ được ứng dụng triệt để trên nền tảng di động thống nhất trong toàn Tổng công ty gồm: Digital Office, BI-EVNSPC; EVNSPC Home; Kiểm tra chất lượng điện năng; Kiểm tra lưới điện; Quản lý an toàn; Ứng dụng nhánh rẽ khách hàng để cảnh báo mất điện phục vụ sửa chữa điện;  App CSKH; App khảo sát chiết tính...
 
EVNSPC cũng đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và thiết lập hạ tầng tự động hóa trong vận hành, điều khiển lưới điện cùng với hệ thống Scada kết nối 100% trạm biến áp không người trực, thiết bị đóng cắt điều khiển xa trên lưới điện 110kV, số hóa toàn bộ hệ thống lưới điện đã hỗ trợ công tác điều hành nguồn điện ổn định, hợp lý, kịp thời phát hiện và ngăn ngừa sự cố, góp phần hiện đại hóa hệ thống điện.
 
Toàn Tổng công ty đã lắp đặt gần 4.150.000 công tơ điện tử; trong đó có 42% kết nối hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa, đã góp phần giảm sai sót trong quá trình ghi chỉ số, tăng năng suất, hiệu quả lao động.  
 
100% các gói thầu được thực hiện các hình thức đấu thầu rộng rãi và đánh giá, chấm điểm qua mạng; toàn bộ các dự án lưới điện từ 110kV được áp dụng phần mềm quản lý tiến độ tiên tiến; Triển khai giám sát nhà thầu, nhân lực, trang thiết bị ra, vào tại công trường qua hệ thống camera thông minh; Triển khai 03 để tài khoa học công nghệ; 05 sáng kiến cấp EVN và 44 sáng kiến cấp Tổng công ty được công nhận và áp dụng mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất.
 
Tổng công ty cũng đã triển khai ứng dụng đồng bộ công nghệ số vào hoạt động kinh doanh, dịch vụ khách hàng với nhiều trải nghiệm tiện ích thích ứng linh hoạt,với bối cảnh dịch bệnh và điều kiện bình thường mới. Giao dịch qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, Trung tâm hành chính công và trên môi trường Internet bao gồm website CSKH, ứng dụng CSKH, Zalo đạt trên 98%; Giao dịch qua Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 59,31%, vượt 19,31 so với kế hoạch; Điện tử quá trình cung cấp dịch vụ điện đạt 97,31%, vượt kế hoạch 2,31%; Tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt 93,5%, cao hơn 13,5% so với kế hoạch. Thời gian mất điện bình quân khách hàng (SAIDI) 287 phút/năm thấp hơn kế hoạch là 291 phút/năm; Chỉ số tiếp cận điện năng mua điện trung áp: 2,87 ngày/công trình so với quy định là 5 ngày; 
 
Việc số hóa, làm chủ công nghệ và ứng dụng mạnh mẽ hệ sinh thái số sẽ giúp EVNSPC cũng cố thêm niềm tin, sự đồng thuận, chia sẻ từ cộng đồng, xã hội để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
 
Nỗ lực hoàn thành một số công trình trong và sau giãn cách xã hội
 

Tổng Giám đốc EVN- Trần Đình Nhân trao cờ thi đua xuất sắc của EVN cho các đơn vị thuộc EVNSPC.
 
Năm 2021, Tổng công ty đã bố trí nguồn vốn 7.732 tỷ đồng đầu tư phát triển lưới điện. Tuy nhiên đại dịch đã làm hoạt động đầu tư bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là giai đoạn các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, công tác giải phóng mặt bằng, huy động nhân lực, vận chuyển vật tư, thiết bị gặp nhiều trở ngại và bị gián đoạn, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công hầu hết các công trình. Nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của lãnh đạo các cấp và các đơn vị, tranh thủ, vận dụng mọi điều kiện để bám sát công trình, phối hợp với các ban ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, nỗ lực hoàn thành, đóng điện một số công trình trọng điểm như: Công trình cấp điện cho Tổ hợp hóa dầu Long Sơn; 
 
Tổng công ty cũng đã hoàn thành một số công trình đường dây và trạm 110kV, đặt biệt là các công trình giải tỏa công suất nguồn năng lượng điện gió tại tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau. 
 
Đối với công trình đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc, mặc dù gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng với các giải pháp quyết liệt, sự nỗ lực từ các đơn vị, tập thể liên quan, quyết tâm bám sát công trường trong mọi điều kiện, đến nay công trình đã hoàn thành cơ bản các hạng mục trên biển, bước sang công đoạn kéo dây và dự kiến đóng điện vào dịp 30/4 năm nay.   
 
Đồng cảm với những khó khăn của người dân, khách hàng, sự hy sinh của lực lượng tuyến đầu trong quá trình chống dịch, Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực; cùng chia sẻ khó khăn với chính quyền và người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh. EVNSPC đã thực hiện giảm giá điện, tiền điện trên 1.202,91 tỷ đồng; Hỗ trợ phòng chống dịch bệnh và lực lượng tuyến đầu 70,5 tỷ đồng; Hỗ trợ xây dựng 245 căn nhà tình nghĩa, tình thương 12,250 tỷ đồng; Tham gia chương trình "Tuần lễ hồng EVN" năm 2021; Triển khai các hoạt động an sinh xã hội khác như tặng máy tính bảng, xe đạp, tập vở học sinh, thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng, tri ân khách hàng với số tiền trên 6,5 tỷ đồng; 
 
Thực hiện chủ đề năm 2022 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam: “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, tập thể CBCNV EVN SPC sẽ không ngừng Đổi mới - Sáng tạo - Đoàn kết, chung sức cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch được giao, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, kiên định mục tiêu trở thành doanh nghiệp chuyển đổi số, phục vụ người dân, khách hàng ngày càng tốt hơn.
Mai Hoa