PC Đắk Lắk: Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Thứ bảy, 21/8/2021 | 17:18 GMT+7
Để đẩy mạnh các hoạt động quản lý hành lang lưới điện trên địa bàn được đảm bảo an toàn, ngăn ngừa các sự cố; lãnh đạo Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đã chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành lưới điện luôn bám sát các chỉ tiêu, thực hiện toàn diện các mặt công tác để hoàn thành mục tiêu cung cấp điện.
 

Điện lực Cư M’gar phát quang hành lang tuyến, ngăn ngừa sự cố trong mùa mưa bão.
 
Được biết, PC Đắk Lắk hiện đang quản lý hơn 230 km đường dây cấp điện áp 35kV; 4.560 km đường dây 22kV; 6.500 km đường dây hạ áp và gần 5.900 TBA phụ tải phục vụ cung cấp điện cho khoản 566.000 khách hàng. Trong năm 2021, điều kiện khí hậu không thuận lợi, mùa mưa đến sớm, thời tiết diễn biến có tính cực đoan hơn so với các năm trước nên nguy cơ sự cố vẫn còn cao. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã xảy ra 798 sự cố, tăng 336 vụ so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, số sự cố kéo dài 144 vụ, tăng 20 vụ so với cùng kỳ; thoáng qua 654 vụ, tăng 316 vụ so với cùng kỳ. Các đơn vị có suất sự cố cao hơn mức trung bình của Công ty là Điện lực Krông Ana, Krông Bông và Buôn Đôn. 
 
PC Đắk Lắk đã tăng cường các giải pháp như bọc cách điện, vệ sinh thiết bị, kiểm tra - thí nghiệm thiết bị, thường xuyên kiểm tra định kỳ, vận động nhân dân cùng bảo vệ lưới điện…  để có phương án xử lý kịp thời, đảm bảo khoảng cách an toàn lưới điện trong quá trình vận hành. Bên cạnh đó, các đơn vị đã phối hợp với địa phương và cải tạo lưới điện nhằm xử lý các trường hợp vi phạm, lập hồ sơ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp theo đúng quy định tại Nghị định 14/2014/NĐ-CP... Đến tháng 6 và tháng 7/2021, tình hình sự cố đã có chiều hướng giảm, các nguyên nhân chủ quan đang được triển khai giải quyết triệt để; đồng thời, hoạt động phát quang hành lang lưới điện được đẩy mạnh và mang lại những hiệu quả tính cực. 
 
Tuy nhiên, công tác đảm bảo an toàn hành lang tuyến là một công việc không hề đơn giản khi địa hình của tỉnh Đắk Lắk rộng, có nhiều khu vực đường dây đi qua đồi núi, các rừng đặc dụng, các vườn cây trồng của người dân có giá trị kinh tế cao… Do đó, để thực hiện công tác, những người trực tiếp làm công tác vận hành gặp phải rất nhiều tình huống ngoài ý muốn. Để triển khai tốt công tác phát quang hành lang tuyến nói riêng và quản lý kỹ thuật nói chung, ngoài việc lập kế hoạch kiểm tra và thực hiện tốt các nội dung, CBCNV các Điện lực trực tiếp làm nhiệm vụ còn phải làm tốt công tác dân vận và nhờ đến sự vận động của chính quyền địa phương giải thích, giúp đỡ vì lợi ích chung của cộng đồng trong quá trình thực hiện, góp phần giúp các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ, giúp người dân nâng cao ý thức và phối hợp trong quá trình triển khai các công tác. 
 
Hiện tại, các Điện lực đã giao cho cá nhân phụ trách từng khu vực lưới điện trung hạ áp và TBA để quản lý kỹ thuật, lập kế hoạch và triển khai việc phát quang hành lang tuyến, ngăn ngừa sự cố. Qua đó, các tồn tại trong các đợt kiểm tra lưới điện định kỳ, đột xuất… đều được cập nhật đầy đủ lên chương trình kiểm tra hiện trường và có biện pháp xử lý phù hợp theo từng mức độ, thời gian quy định.  
 
Nhờ đó, mặc dù đang bước vào cao điểm mùa mưa nhưng số lượng suất sự cố của toàn PC Đắk Lắk có xu hướng giảm, giúp lưới điện luôn vận hành ổn định, an toàn, liên tục.
Anh Minh - N. Hà