Gần 13.000 ngày miệt mài đưa dòng điện vươn xa

Thứ sáu, 7/7/2023 | 08:46 GMT+7
Trong những năm qua, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) luôn được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện những công trình quan trọng, cấp bách.

Ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB trả lời phỏng vấn báo chí.

Đáp ứng kỳ vọng đó, CPMB luôn hoàn thành tiến độ, chất lượng các công trình được giao. Nhân dịp 35 năm thành lập (7/7/1988-7/7/2023), PV có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB.

PV: Xin ông đánh giá những nét khát quát về các công trình, dự án tiêu biểu, gắn với các bước phát triển mà CPMB đã đảm nhiệm trong suốt 35 năm qua?

Ông Nguyễn Đức Tuyển: Ngày 07/7/1988, Ban Quản lý công trình điện trực thuộc Công ty điện lực 3 (nay là Tổng công ty điện lực Miền Trung), tiền thân CPMB ngày nay đã được thành lập. Ngày 28/6/1995, Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung được thành lập trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Việt Nam và sau đó là Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ năm 2006. Ngày 01/7/2008, CPMB được chuyển về trực thuộc Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia.

Trong 35 năm xây dựng và phát triển, CPMB luôn đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức... Tuy nhiên được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Lãnh đạo các cấp, và hơn hết là đội ngũ cán bộ công nhân viên luôn đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng, nhiệt huyết, nỗ lực hết sức mình với công việc nên Ban QLDA các công trình điện miền Trung đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong đó, CPMB đã hoàn thành rất nhiều công trình đường dây và trạm biến áp quan trọng như các dự án truyền tải điện nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam, dự án đường dây 500kV Bắc – Nam mạch 2, mạch 3. Các dự án giải tỏa công suất nguồn thủy điện lớn như Ialy, Sơn La; Các dự án giải tỏa trung tâm nhiệt điện tại Quảng Ninh, Vĩnh Tân, Vân Phong… và các dự án giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo khu vực miền Trung. Trong 35 năm qua, CPMB đã hoàn thành hơn 12.800 km đường dây và tổng dung lượng máy biến áp hơn 30.400 MVA và tổng giá trị đầu tư khoảng 56.200 tỷ đồng.

Mỗi một công trình truyền tải điện hoàn thành là một dấu ấn của những quyết tâm, nhiệt huyết cũng như những sáng kiến trong lao động. Những thành quả của CPMB trong suốt chặng đường 35 năm qua tương ứng với gần 13.000 ngày đã phần nào thể hiện được bản lĩnh, kinh nghiệm từ quá trình học hỏi, trau dồi nâng cao kỹ năng, kiến thức. Và hơn nữa đó cũng là kết quả của việc, toàn thể CBCNV đơn vị đã gìn giữ, phát huy tinh thần đoàn kết đã tạo nên một CPMB ngày càng trưởng thành, phát triển như ngày hôm nay.

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân do CPMB quản lý điều hành.

PV: Trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý đầu tư xây dựng đó, CPMB đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Vậy xin ông cho biết CPMB đã đề ra giải pháp gì để khắc phục những khó khăn nhằm đưa các dự án hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng nhu cầu đặt ra?

Ông Nguyễn Đức Tuyển: Trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý đầu tư xây dựng, CPMB liên tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng (ĐTXD) các dự án trọng điểm cấp bách được EVNNPT giao, CPMB đã tập trung tổ chức thực hiện, bám sát vào các đường găng để quản lý điều hành.

Cụ thể, ngay từ đầu, CPMB đã chủ động phối hợp cùng đơn vị tư vấn đi hiện trường để xác định địa điểm trạm, hướng tuyến đường dây; Tổ chức làm việc với các địa phương và hoàn chỉnh bổ sung ngay các thủ tục theo yêu cầu để UBND tỉnh/thành phố ra văn bản thỏa thuận địa điểm trạm và hướng tuyến đường dây.

Quan tâm đặc biệt đối với việc nâng cao chất lượng tư vấn thiết kế, chất lượng và thời gian thẩm định phê duyệt để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) ĐTXD và thiết kế kỹ thuật (TKKT) - Tổng dự toán (TDT).

Thường xuyên trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc được giao. Đặc biệt là sự phối hợp nhịp nhàng để thực hiện song song các thủ tục để rút ngắn tối đa thời gian xử lý, thẩm định/phê duyệt nâng cao hiệu quả công việc.

Ngay sau khi BCNCKT được phê duyệt, lập tiến độ tổng thể của dự án báo cáo EVNNPT phê duyệt để điều hành, trong từng thời điểm dự báo các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tiến độ để có sự phối hợp chỉ đạo và điều chỉnh thích hợp. Xác định công tác thu xếp vốn cho các dự án ảnh hưởng đến tiến độ khởi công các dự án CPMB đã chủ động, phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin thường xuyên với các Ban EVNNPT, giữa EVNNPT với EVN và các cấp liên quan để sớm ký hợp đồng vay vốn hoặc bố trí vốn cho dự án.

Xác định công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) là nguyên nhân chính ảnh hưởng tiến độ thi công hoàn thành các dự án, CPMB luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục bồi dưỡng cho CBNV về kinh nghiệm trong công tác bồi thường GPMB, quán triệt tinh thần phát huy hơn nữa để đẩy mạnh công tác BTGPMB; đề xuất các cơ chế thực hiện phù hợp quy định của Nhà nước; bám sát, phối hợp chặt chẽ với địa phương, nắm bắt kịp thời các vướng mắc để tập trung giải quyết dứt điểm, trường hợp lãnh đạo CPMB làm việc trực tiếp nhưng không giải quyết được, báo cáo kịp thời cho lãnh đạo EVNNPT để họp với địa phương tìm biện pháp tháo gỡ vướng mắc; trong một số trường hợp cụ thể phải báo cáo EVN/Bộ Công Thương để giải quyết hoặc có văn bản chỉ đạo/công điện từ Thủ tướng Chính phủ.

Kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức đào tạo, đào tạo lại nhằm nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác quản lý dự án. Phối hợp tốt với các nhà thầu thi công, cung cấp vật tư thiết bị (VTTB), các Công ty Truyền tải, Công ty Dịch vụ truyền tải điện, các Điện lực, Trung tâm điều độ, đơn vị thí nghiệm,.… để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành dự án.

Với những thành tích đã đạt được, trong những năm qua, CPMB đã đạt được nhiều khen thưởng.

PV: Xin ông chia sẻ bí quyết nào đã giúp CPMB có được những kết quả thành công đó trong suốt chặng đường 35 năm qua?

Ông Nguyễn Đức Tuyển: Để có được thành quả trên, trong những năm qua, Ban Chấp hành Đảng bộ/Ban lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV trong Ban luôn là tập thể đoàn kết, thống nhất, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật. Bám sát và cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, cấp ủy các cấp, lãnh đạo và giải quyết đúng đắn các vấn đề về chiến lược, các nhiệm vụ cấp bách; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ của lãnh đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội; vận dụng sáng tạo vào tình hình cụ thể của đơn vị, là cơ sở quan trọng để Đảng ủy lãnh đạo và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Bên cạnh đó, phải quan tâm làm tốt công tác chính trị tư tưởng, kịp thời triển khai quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để nâng cao nhận thức cho CBCNV, tạo sự thống nhất tư tưởng và hành động. Đồng thời thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, kịp thời phát hiện xử lý những vấn đề nảy sinh; xây dựng đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, trong từng đảng bộ, chi bộ; giữ vững ổn định chính trị ở từng đơn vị; chăm lo xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất, trí tuệ và năng lực hoạt động thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ. 

Đặc biệt coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt, trọng dụng nhân tài; xác định đúng vai trò, vị trí, đặc điểm của từng tổ chức cơ sở đảng, chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy đảng, phát huy tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; xác định công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và nâng cao chất lượng đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên. Trong lãnh đạo, chỉ đạo phải kiên quyết, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát mục tiêu, phân công cụ thể, đánh giá, động viên kịp thời. CPMB không ngừng tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, quyết định của Đảng để phát huy ưu điểm, phòng ngừa và khắc phục kịp thời sai lầm, khuyết điểm; kiểm tra, giám sát, năng lực và phẩm chất của cán bộ, đảng viên, xây dựng tổ chức đảng, cơ quan và cán bộ, đảng viên ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Giám đốc CPMB Nguyễn Đức Tuyển (thứ 2 từ phải sang) trao đổi với các đơn vị nhà thầu tại vị trí 554 đường dây 500kV mạch 3 (địa phận thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), năm 2020.

PV: Xin ông cho biết chiến lược phát triển của CPMB đã gắn với chiến lược phát triển của EVNNPT như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Tuyển: CPMB là đơn vị trực thuộc EVNNPT, vì vậy chiến lược phát triển của CPMB gắn liền với chiến lược phát triển của EVNNPT.

CPMB đề ra mục tiêu cụ thể ứng với các mốc thời gian để thực hiện chiến lược phát triển chung của EVNNPT như: Giai đoạn 2021-2025, hoàn thành đóng điện khoảng 19.000 MVA công suất trạm biến áp (TBA) truyền tải 500kV và 220kV; Đóng điện tổng chiều dài khoảng 7.000 km đường dây truyền tải 500-220kV. Giai đoạn 2026-2030, hoàn thành đóng điện khoảng 13.500 MVA công suất TBA, đóng điện tổng chiều dài khoảng 4.000 km đường dây truyền tải; Xây dựng Ban QLDA ngang tầm châu Á.

Để thực hiện mục tiêu chiến lược chung của EVNNPT, tùy theo thực tế khách quan và điều kiện kinh tế xã hội, CPMB sẽ triển khai hài hòa các mục tiêu chiến lược thành phần thuộc 4 viễn cảnh: Viễn cảnh Học hỏi và Phát triển; Viễn cảnh Quy trình Nội bộ; Viễn cảnh Khách hàng; Viễn cảnh Tài chính.

Để triển khai thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển EVNNPT tại CPMB, đáp ứng yêu cầu phát triển của EVNNPT nói chung và CPMB nói riêng, CPMB đã tổ chức thực hiện các nội dung như: Thành lập “Tổ thực hiện chiến lược” tại CPMB; Xây dựng hệ thống biểu mẫu để quản lý các chỉ tiêu KPI, KRI, PI của Ban, của phòng. Hệ thống chỉ số của Ban, của phòng cần được kết nối với chỉ tiêu KPI cá nhân để thuận tiện cho quản lý chiến lược và đánh giá thực hiện chiến lược của Ban. 

Xây dựng kế hoạch hành động, hoàn thiện định mức về thời gian xử lý công việc của các phòng, đơn vị trực thuộc CPMB. Xây dựng lộ trình đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đăng ký các chứng chỉ, giấy phép cần thiết nhằm nâng cao năng lực của Ban, chuẩn bị cho xu hướng suy giảm khối lượng QLDA lưới truyền tải giai đoạn 2021-2030, đa dạng hóa loại hình cung cấp dịch vụ QLDA, đảm bảo công ăn việc làm cho CBCNV.

Hàng năm, mỗi CBCNV cần được cập nhật về chiến lược phát triển của Ban, các chỉ số KPI mà Ban đã đạt được trong đó ghi nhận sự đóng góp, nỗ lực của mỗi thành viên, các thách thức và cơ hội sắp tới của CPMB để giúp CBCNV nhận thức rõ vai trò của mình trong dòng chảy phát triển chung của CPMB và EVNNPT.

PV: Xin cảm ơn ông!

Xuân Tiến