Sự kiện

Gặp gỡ những người thợ điện Thủ đô trực đảm bảo điện trong những ngày nắng nóng

Thứ sáu, 20/7/2012 | 16:15 GMT+7
Trong cái nóng oi bức của ngày hè, phần lớn mọi người đều ở trong nhà, có quạt mát, điều hoà tránh nóng thì ít ai biết rằng, hàng ngàn ca trực của công nhân điện đang âm thầm túc trực, đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục cho các phụ tải trên địa bàn Thủ đô.

Trong phòng điều độ Điện lực quận Hoàn Kiếm
Hơn 4000 ca trực được bố trí vào giờ cao điểm từ 17h00 đến 22h00 và có lúc đến 24h00, rồi vật tư thiết bị dự phòng luôn được chuẩn bị sẵn sàng cho việc xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. Tất cả đều vì mục tiêu đảm bảo đủ điện liên tục, an toàn cho nhân dân Thành phố.

20h00 ngày 16/7/2012, nhóm công tác của chúng tôi đã tới các điểm trực đảm bảo điện trên địa bàn Thủ đô. Điểm dừng chân đầu tiên là Công ty Điện lực Hoàn Kiếm. Ngay từ ngoài cổng Công ty, hàng chục công nhân vận hành, sửa chữa đã tới trực, sẵn sàng ra quân khi có lệnh. Tại Phòng Điều độ Điện lực, chúng tôi gặp Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty Điện lực Hoàn Kiếm Phạm Đại Nghĩa đang trao đổi nghiệp vụ, tình hình các điểm nóng trên lưới điện với gần chục công nhân điều độ tham gia ca trực buổi tối.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nghĩa cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI), các đơn vị trong Tổng công ty đã tăng cường kiểm tra đường dây, các trạm biến áp, đặc biệt là các lộ đường dây, TBA đầy và có nguy cơ quá tải, không để xảy ra các sự cố chủ quan làm gián đoạn việc cấp điện.

Trong những ngày nắng nóng, ngoài lực lượng trực ca bình thường hàng ngày, trong giờ cao điểm từ 17h đến 22h00, Công ty Điện lực Hoàn Kiếm đã huy động gần 20 người gồm lãnh đạo và công nhân các đội vận hành, đội quản lý điện phường, phòng điều độ tham gia trực tăng cường. Riêng lực lượng bổ sung thuộc 6 đội quản lý điện phường trực ngay tại đội để khi có thông báo sẽ đến điểm sự cố trên địa bàn được nhanh nhất, khẩn trương khắc phục sự cố cấp lại điện cho nhân dân.

Ông Nguyễn Nam Thắng – Phó phòng Điều độ Công ty Điện lực Hoàn Kiếm, người đang trực tiếp làm nhiệm vụ trưởng ca điều độ của ca trực tối 16/7 chia sẻ thêm, những ngày nắng nóng, không khí các ca trực điều độ lại càng nóng hơn. Khi có sự cố, người dân gọi điện đến cũng tăng nhiệt không kém. Vật tư, thiết bị dự phòng sửa chữa luôn sẵn sàng, anh em trực ca ở đây khẩn trương đi sửa chữa ngay khi nhận được thông tin, mong sao cấp lại điện nhanh nhất cho người dân.

Rời quận Hoàn Kiếm, 21h00 chúng tôi tới Công ty Điện lực Ba Đình. Hàng chục công nhân áo vàng cũng đang có mặt tại sân Công ty tham gia ca trực. Gặp ông Nguyễn Hoàng Khương – Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty Điên lực Ba Đình đang điều hành tại phòng điều độ lưới điện, chúng tôi được biết, những ngày nắng nóng, vào giờ cao điểm tối, Công ty tăng cường tần suất kiểm tra lưới, trạm biến áp, đồng thời huy động thêm 5 cặp công nhân vận hành sẵn sàng đi xử lý sự cố, 5 cặp công nhân đội đường dây, sửa chữa tăng cường đi kiểm tra, đo nhiệt độ các điểm tiếp xúc, các lộ đường dây trung, hạ thế, các trạm biến áp trên địa bàn; 3 công nhân chia nhau đi kiểm tra trên các tuyến phố để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp đào đường buổi tối làm tổn hại tới đường dây cáp ngầm, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện. Phương châm của Công ty là kịp thời, chính xác, an toàn. Trên tất cả là đảm bảo nguồn điện cho khách hàng.

Theo chân người công nhân điện, 21h20’, chúng tôi tới trạm biến áp Ngũ Xã 1. Không khí ở đây hết sức oi nóng, một phần do thời tiết, một phần do cái nóng toả ra từ máy biến áp, nhưng trong trạm, các anh công nhân không quản vất vả, đêm tối vẫn cặm cụi tỷ mỷ đo, ghi nhật ký thông số, nhiệt độ các điểm tiếp xúc trong trạm biến áp. Mặc cho mồ hôi túa trên trán và lưng áo, ông Bùi Đức Thiện - công nhân Công ty Điện lực Ba Đình tự hào chia sẻ, được lãnh đạo đơn vị, gia đình luôn động viên, thấu hiểu và thông cảm với công việc đi ca kíp nên anh em chúng tôi luôn toàn tâm với công việc. Đảm bảo điện cho người dân là trách nhiệm và vinh dự của những người thợ điện. Người dân bị nóng thì chúng tôi cũng nóng lắm chứ! Hiểu điều đó nên khi người dân bị mất điện là chúng tôi có mặt ngay để khắc phục nhanh nhất sự cố.

Sau đó, chúng tôi có mặt tại trạm biến áp 110 kV Yên Phụ. Gặp ông Phước Văn Sơn - Trưởng trạm, chúng tôi được biết, vào giờ cao điểm những ngày nắng nóng, Công ty Lưới điện cao thế Điện lực Hà Nội cũng tăng cường lực lượng trực thêm 4 người thuộc phòng kỹ thuật, kế hoạch, vật tư, 04 người thuộc đội đường dây và đội sửa chữa, 02 lái xe và 31 trạm biến áp 110 kV tăng cường thêm mỗi trạm 01 người trực với mong muốn lưới điện vận hành an toàn, ổn định.

Ngày 16/7/2012, một ngày nắng nóng, cao điểm sử dụng điện của các phụ tải, cả Hà Nội sản lượng điện đạt 43.581,584 MWh, tăng hơn 8 triệu kWh so với ngày 15/7 hôm trước. Công suất đỉnh của ngày là 2.168,38 MW vào lúc 11 giờ, tăng 47,7 % so với cùng kỳ năm 2011. Một cảnh báo khẩn cho công tác vận hành lưới điện. Mỗi đơn vị, mỗi người lãnh đạo, mỗi người công nhân trực sẽ phải chú tâm hơn, trách nhiệm hơn.

Chiều ngày 17/7, lúc 14h30’ chúng tôi có mặt tại Phòng Điều hành lưới điện Hà Nội thuộc Trung tâm Điều độ Thông tin Điện lực Hà Nội. Một không khí khẩn trương, sôi động, các trưởng ca, điều độ viên tất tả ra sơ đồ lưới, lại vào hệ thống mạng trên máy tính, kiểm tra, điện thoại điều hành các điều độ quận huyện để sao cho lưới điện Hà Nội vận hành hiệu quả nhất. Gặp ông Hoàng Quang Đạo – Phó Giám đốc Trung tâm, trực tiếp là lãnh đạo điều hành ca trực, ông chia sẻ, thời tiết nắng nóng bất thường dẫn đến lượng điện năng tiêu thụ tăng một cách đột biến đã gây rất nhiều khó khăn cho các nhân viên vận hành. Trung tâm Điều độ Thông tin đã tăng cường điều độ viên trực ca từ 3 người lên 4 người trong 1 ca trực và bố trí lịch trực chỉ huy trong Ban Giám đốc, tổ chức theo dõi dự báo thời tiết trong 3 ngày liên tiếp để có phương án vận hành lưới điện theo phương thức vận hành một cách tối ưu nhất. Cùng đó, ca trực phải liên tục theo dõi dòng vận hành của các máy biến áp và các lộ đường dây mang tải lớn hơn 80% định mức trên Hệ thống phần mềm SCADA cài đặt trên máy tính, để kịp thời đưa ra các mệnh lệnh vận hành kịp thời, nhanh chóng và chính xác.

15h00 cùng ngày, chúng tôi gặp Phó Tổng giám đốc EVN HANOI Nguyễn Anh Tuấn đang đi thị sát tại trạm biến áp Tràng Thi 1. Trao đổi với chúng tôi, ông Tuấn cho biết, 6 tháng đầu năm 2012, mức tăng trưởng phụ tải của Hà Nội tăng 12,94% so với cùng kỳ 2011, chủ yếu tập trung vào nhóm phụ tải tiêu dùng (chiếm trên 54%). Sản lượng bình quân tháng 7/2011 là 34.300 MWh. Trong mấy ngày nắng nóng vừa qua, sản lượng tăng cao, riêng ngày 16/7 đạt trên 43.581 MWh. Để đảm bảo cung ứng điện cho Thủ đô, từ nhiều năm nay EVN HANOI đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, cải tạo và nâng cấp hệ thống lưới điện. Trong 04 năm qua (2008-2011), EVN HANOI đã đầu tư hơn 4.767 tỷ đồng cải tạo và nâng cấp lưới điện, bình quân khoảng 1.200 tỷ đồng/năm. 6 tháng đầu năm 2012, EVN HANOI thực hiện đầu tư xây dựng khoảng 628,5 tỷ đồng.

Trong công tác vận hành những ngày nắng nóng, EVN HANOI yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổ chức tăng cường lực lượng CBCNV, lãnh đạo (khoảng 4000 ca trực) trực đảm bảo điện, bố trí trực xử lý sự cố và các tình huống bất thường trên lưới điện trong các giờ cao điểm từ 17h đến 24h hàng ngày, chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết bị dự phòng sẵn sàng cho việc xử lý kịp thời sự cố có thể xảy ra trên lưới điện thuộc phạm vi đơn vị quản lý. Lãnh đạo các đơn vị thường xuyên phải để điện thoại ở chế độ trực làm việc 24/24h để đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt. Các bộ phận trực điều độ, trực tổng đài 22.222.000 phải thực hiện trực đúng quy định, đảm bảo tiếp nhận đầy đủ thông tin của khách hàng, thông báo kịp thời cho các đơn vị có trách nhiệm xử lý và theo dõi việc thực hiện của các đơn vị. Song hành cùng các giải pháp kỹ thuật, quản lý, EVN HANOI cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên báo, đài và trực tiếp tới tổ dân phố, trường học việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và hạn chế sử dụng các thiết bị không cần thiết trong giờ cao điểm. Chúng tôi rất mong muốn nhận được sự hợp tác, chia sẻ, chung tay của các cơ quan, doanh nghiệp, của mỗi gia đình, góp phần cùng EVN HANOI trong công tác đảm bảo cung ứng điện an toàn phục vụ nhu cầu của các phụ tải trên địa bàn Thủ đô.
Tạp chí Công nghiệp