Giải pháp ngăn ngừa sự cố mất điện do cây cối đổ ngã đường dây

Thứ ba, 13/9/2022 | 13:49 GMT+7
“Tuyên truyền trước – phát quang ngay” được PC Phú Yên chỉ đạo rốt ráo từ tháng 7/2022 đến nay và đã mang lại hiệu quả thiết thực, vừa giúp ngành điện giảm được các thiệt hại do sự cố lưới điện, vừa giúp việc thu hoạch của người nông dân được thuận lợi và an toàn. 

PC Phú Yên hướng dẫn các chủ rừng cách thức chặt cây để không bị ngã đổ vào đường dây.
 
Cây lớn ngã đổ làm đứt dây điện là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên sự cố lưới điện trên địa bàn tỉnh Phú Yên thời gian qua. 
 
Hiện nay, ở nhiều địa bàn, người dân đang tiến hành thu hoạch cây lâm nghiệp. Trong đó, không ít vị trí có lưới điện đi qua. Tích cực tuyên truyền, phối hợp tốt với người dân trong suốt quá trình khai thác, thu hoạch là cách để PC Phú Yên giảm bớt những thiệt hại do sự cố lưới điện có thể xảy ra. 
 
Người dân chủ động phối hợp
 
Tại xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa, rừng bạch đàn dài hơn 3km xuyên suốt chạy dọc theo tuyến đường dây 22kV huyết mạch, cấp điện cho toàn huyện Phú Hòa và Sơn Hòa. Nếu không được phát quang trước mùa mưa bão, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho lưới điện, làm mất điện trên diện rộng. Điện lực Phú Hòa đã tích cực phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động và thuyết phục chủ rừng. Nhiều người dân đã nhận thức và ủng hộ ngành điện. 
 
Ông Đỗ Ngọc Tình – Thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa cho hay, ông thấy lo sợ vì những người lao động ở đây đều sinh hoạt, lao động, sản xuất dưới tuyến đường dây này, rất nguy hiểm. Được ngành điện tuyên truyền, nhiều người dân ở đây đã nhận thức rõ hơn về hành vi vi phạm hành lang an toàn và đồng ý cho chặt cây.
 
Cũng tại triền núi thuộc huyện Phú Hòa, với hơn 2,8 ha keo chuẩn bị thu hoạch, ông Nguyễn Tiến, xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa đã chủ động báo trước thời gian cho Điện lực Phú Hòa và đề nghị được hỗ trợ bởi nhiều vị trí cây lớn nằm gần lưới điện cao thế. Sự phối hợp này giúp việc thu hoạch của ông được thuận lợi, nhanh chóng hơn. 

Người dân chủ động thông báo cho ngành điện trước khi khai thác keo để đảm bảo an toàn cho người và lưới điện.
 
Ông Nguyễn Tiến cho hay, "Điện lực Phú Hòa cứ vài bữa lại gọi điện nhắc chừng, khi nào thu hoạch thì báo để ngành điện đến hướng dẫn. Gia đình tôi trồng đám cây bạch đàn và keo này đã được 5 năm. Khi khai thác sợ cây ngã đổ vào đường dây, nên tui nhờ anh em Điện lực lên hỗ trợ dùm. Phải nói, có sự phối hợp của các anh ngành điện, gia đình rất an tâm".
 
Đặc thù lưới điện Phú Hòa đi qua nhiều khu vực trồng cây lâm nghiệp của người dân. Với những thân keo sau 5 năm có chiều cao khoảng 15m, chỉ một chút bất cẩn trong quá trình thu hoạch, cây đổ ngã vào đường dây điện có thể gây nên những sự cố lưới điện và đặc biệt nguy hiểm cho chính người đang thu hoạch. Tuy nhiên, lâu nay, người dân thường vẫn tự tiến hành việc khai thác mà không thông báo qua ngành điện. 
 
Ông Đỗ Hoàng Chương – Cán bộ an toàn, Điện lực Phú Hòa cho hay, "người dân thu hoạch mà không được hướng dẫn thì chắc chắn tai nạn sẽ xảy ra hoặc hư hỏng thiết bị. Trà rừng này sắp thu hoạch, Điện lực Phú Hòa đã và đang tuyên truyền để việc thu hoạch của người dân có sự giám sát, phối hợp của ngành điện để đảm bảo an toàn cho người và lưới điện".
 
Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

Điện lực Phú Hòa tích cực tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân.
 
Từ tháng 7/2022, PC Phú Yên triển khai chương trình tuyên truyền, hướng dẫn về hành lang an toàn lưới điện đến nhiều địa bàn, đặc biệt ưu tiên ở những địa phương thường xuyên xảy ra các sự cố lưới điện do vi phạm hành lang an toàn. Năm nay, PC Phú Yên tổ chức phát quang với một quy mô lớn trên cơ sở tổ chức tuyên truyền đến từng xã của mỗi huyện. Hầu như, các Điện lực đã lựa chọn các xã là điểm nóng mà trước đây không phát quang được để tổ chức tuyên truyền trước. 
 
Hiệu quả rõ rệt nhất từ chương trình này, người dân đã ý thức và chủ động phối hợp với ngành điện hơn trong thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi sản xuất dưới đường dây điện. 
 
Ông Nguyễn Khoa Trình – Phó Giám đốc PC Phú Yên cho biết: “Sau mỗi đợt tuyên truyền, các Điện lực tổ chức phát quang cây ngay ở địa phương vừa mới tuyên truyền. Chính vì thế nên hiệu quả rất là cao. Những hộ dân trước đây do không hiểu được quy định nên không đồng tình trong việc phát quang để bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Nghe tuyên truyền xong, bà con rất vui vẻ để cho ngành điện đến phát quang cây. Các Điện lực khác đều triển khai theo phương án này nên chủ những vườn có cây cao có khả năng ngã đổ vào đường dây đều đồng tình. Đây là tín hiệu rất vui, rất phấn khởi để đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, liên tục, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc do cây cối ngã đổ vào đường dây, đặc biệt là trong mùa mưa bão”.
Hoa Hồng