Giờ Trái đất 2016

Giờ trái đất 2016: Hành động để tăng trưởng xanh

Thứ tư, 16/3/2016 | 09:45 GMT+7
Vào lúc 20h30 đến 21h30 ngày 19/03/2016 sẽ diễn ra sự kiện tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất 2016.


Sinh viên tình nguyện vẽ tranh hưởng ứng Giờ Trái đất 2016. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn

Cũng kể từ năm nay, thời gian tắt đèn trong vòng 1 giờ sẽ được các nước đồng loạt tổ chức vào thứ Bảy tuần thứ 3 của tháng Ba hàng năm, thay vì tổ chức vào tuần cuối cùng của tháng 3 như trước đó. “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn” là thông điệp của Chiến dịch Giờ trái đất năm nay. Việt Nam cũng đã tổ chức khá nhiều sự kiện nhằm hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất hiệu quả và thiết thực nhất.

Ngay từ đầu tháng này, lễ khởi động Chiến dịch Giờ trái đất đã được Bộ Công thương - đơn vị chủ trì sự kiện này tại Việt Nam tổ chức tại khuôn viên trường Đại học Bác khoa Hà Nội. Hàng nghìn sinh viên đến từ các trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội và các đại sứ Giờ trái đất 2016 cùng chia sẻ thông điệp “hành động nhỏ, ý nghĩa lớn” bằng các việc làm hết sức cụ thể, như tắt điện khi không sử dụng, hay bỏ rác vào thùng, hạn chế sử dụng túi nilon v.v.

Một số bạn trẻ còn gửi gắm ý tưởng về giải pháp giúp giảm thiểu tác hại môi trường, làm cho cuộc sống xanh hơn, sạch hơn qua các môn học. Trịnh Văn Tuấn - sinh viên năm 4 Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cho biết sẽ sống tích cực hơn, và với niềm đam mê về nông nghiệp, sẽ nỗ lực để mang màu xanh nhiều hơn đến với cuộc sống cộng đồng.

Sinh viên Đặng Thu Yến - tham gia cùng đội sinh viên tình nguyện Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội thì ngoài việc đồng hành với chương trình để tuyên truyền thông điệp Giờ trái đất năm nay, “hành động nhỏ” mà theo Đặng Thu Yến mang “ý nghĩa lớn lao” đó chính là làm sao để truyền được thông điệp và nhân lên thông điệp ấy đến đông đảo mọi người qua từng bức tranh nghệ thuật của mình.

Ca sĩ, nhạc sĩ Tạ Quang Thắng cho biết, lời ca, tiếng hát giúp anh gần gũi hơn với các bạn trẻ trong gửi gắm các thông điệp này. "Làm đại sứ Giờ Trái đất với cá nhân tôi nghĩ không đơn thuần chỉ là viết những ca khúc, hát những ca khúc liên quan đến môi trường hay những hoạt động về âm nhạc liên quan đến môi trường mà quan trọng là tôi cùng với ekip của ban tổ chức sẽ mang tới một cái nhìn, một sự nhận thức sâu sắc và ý nghĩa hơn về việc bảo vệ môi trường. Điều đó, tôi nghĩ quan trọng hơn những tác phẩm nghệ thuật hay những bài hát viết về môi trường. Tuy nhiên, những thông điệp bằng nghệ thuật bao giờ cũng có sức lan tỏa rất lớn nên chúng tôi sẽ cố gắng lồng ghép vào trong các tác phẩm của mình".

Chiến dịch Giờ Trái đất được khởi xướng từ năm 2007 bởi Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Đến nay, chiến dịch đã nhận được sự hưởng ứng của hơn 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia trên thế giới với 2,2 tỷ người hưởng ứng trong đêm tắt đèn thông qua các mạng truyền thông xã hội. Việt Nam bắt đầu tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất từ năm 2008. Theo ông Trịnh Quốc Vũ - Vụ trưởng Vụ KHCN & TKNL (Bộ công thương), trong những năm qua, Chiến dịch Giờ Trái đất đã được tổ chức rất thành công và thu được kết quả tốt, tạo được chuyển biến lớn trong cộng đồng về nhận thức trong vấn đề tiết kiệm năng lượng và thích ứng, giảm nhẹ tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu. Thời gian qua, các hoạt động Giờ trái đất tại Việt Nam luôn được Bộ Công thương lồng ghép và được coi là một trong những hoạt động truyền thông lớn của Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Bà Charlotte Laursen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam ghi nhận những kết quả tích cực mà Việt Nam đã làm trong suốt thời gian qua nhằm giảm thiểu tác hại tới môi trường. Bà nhận thấy sự tham gia rất tích cực của Chính phủ Việt Nam cũng như các ban ngành trong các hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất. Việt Nam cũng đã tỏ rõ những cam kết cụ thể, chẳng hạn như việc công bố chiến lược phát triển tăng trưởng xanh… "Nhà nước cần tiếp tục thể hiện bằng các hành động mạnh mẽ hơn nữa để ủng hộ cho việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu"- bà Charlotte Laursen cho biết.

Tại Việt Nam, Chiến dịch Giờ Trái đất 2016 đã có sự hưởng ứng, ủng hộ và cam kết thực hiện từ tất cả 63 tỉnh thành phố trên khắp cả nước. Theo thống kê, tổng lượng điện tiết kiệm sau 1 giờ tắt đèn của cả nước từ năm 2009 - 2015 là 2.938.000 kWh điện, bình quân 1 giờ tắt đèn/năm tiết kiệm được 419.000 kWh. Và nếu tính bình quân lượng điện tiết kiệm của 3 năm gần đây thì dự kiến Giờ trái đất năm 2016 có thể tiết kiệm được khoảng 450.000 kWh. Nhưng với những nhận thức của  người dân ngày càng được nâng cao, với sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình và tích cực của mọi người dân, chúng ta hy vọng rằng lượng điện tiết kiệm năm nay trong sự kiện giờ trái đất có thể sẽ cao hơn nhiều con số này.
 
Nguyên Long/Icon.com.vn