Giữ dòng điện thông suốt, chất lượng

Thứ tư, 16/6/2021 | 09:41 GMT+7
Góp chung sức với những bác sĩ tuyến đầu, hơn 1 tháng nay, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những cán bộ, kỹ sư Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội (thuộc Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội - EVNHANOI), những thanh niên thế hệ 8x, 9x đã sẵn sàng gác niềm vui riêng, chấp nhận khó khăn, vất vả, theo lệnh điều động, “cắm trại” tại nơi làm việc, ngăn ngừa nguy cơ của dịch bệnh tấn công nhằm giữ dòng điện thông suốt, chất lượng nhất.
 

Ca trực tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP. Hà Nội.
 
Lùi tuần trăng mật sang… năm sau
 
Những ngày này, để vào được Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội là không thể. Vì dịch bệnh diễn biến phức tạp, giữ an toàn cho các cán bộ trực vận hành hệ thống điện, nên lệnh “cấm trại” đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ban hành cho tất cả các trung tâm điều độ cả nước. EVNHANOI cũng không ngoại lệ. 
 
Cách duy nhất để kết nối, lắng nghe tâm sự của anh em chỉ bằng điện thoại, lập nhóm chat trên zalo, facebook. Nhiều câu chuyện, nhiều khó khăn đã được anh chị em ở Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội bộc bạch, nhưng tất cả đều hướng tới nỗ lực cao nhất cho dòng điện ở Thủ đô được thông suốt, không có bất kỳ một sự cố nào xảy ra để phục vụ cho mọi hoạt động sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Câu chuyện của Khuất Quang Mạnh, kỹ sư Phòng điều độ là một ví dụ. 
 
Mạnh còn khá trẻ, mới về công tác tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện Hà Nội được hơn 2 năm (từ năm 2019) và “may mắn” được chọn lựa trực tập trung bảo đảm điện trong đợt dịch Covid-19 trong 2 lần (năm 2020 và 2021). “Với đợt dịch bùng phát năm 2020 thì không sao, khi ấy em chưa lập gia đình. Còn đợt dịch này bùng phát trước hôm em cưới vợ đúng 1 ngày (ngày 28-4). Hơn 1 tuần sau thì nhận lệnh trực tập trung tại Trung tâm để bảo đảm cho công tác phòng chống dịch bệnh” – Mạnh nói – “Mới đầu thông tin chúng em trực từ 22h ngày 10-5 và kéo dài đến 31-5, nhưng do diễn biến dịch phức tạp nên các anh chị em trong Trung tâm phải ở lại trực bảo đảm điện đến hết tháng 6-2021”. Mạnh kể, hai vợ chồng mới cưới đã phải xa nhau dài ngày, thực sự cũng buồn, nhưng vì công việc nên Mạnh thường xuyên động viên vợ những lúc rời ca trực. Hai vợ chồng cùng thống nhất vì hoàn cảnh công việc và do dịch bệnh nên “tuần trăng mật” sẽ dời đến năm sau. 
 

Chuẩn bị bữa cơm sau ca trực.
 
Mạnh kể, theo phương án trực của Tổng công ty thì mỗi người trực 12 tiếng theo ca. Ví dụ như 5 ca đêm liên tiếp hoặc 5 ca ngày liên tiếp. Thời gian còn lại thì tham gia nấu ăn, phụ giúp các ca còn lại. Việc ăn, ngủ được EVNHANOI bố trí tại 3 tầng (4, 5, 6 tòa nhà), mọi sinh hoạt từ nhu yếu phẩm, các đồ dùng thiết yếu đến phòng tập thể thao… đều được Tổng công ty lo chu đáo. Theo Mạnh, hiện tại đang là mùa cao điểm dùng điện do nắng nóng nên công việc hằng ngày của các điều độ viên phải tập trung cao độ, liên tục theo dõi, kiểm tra tình trạng mang tải của các đường dây và trạm biến áp, từ đó đưa ra các mệnh lệnh để xử lý kịp thời nhằm không để xảy ra tình trạng quá tải, hỏng hóc các thiết bị điện do EVNHANOI quản lý. 
 
Với Hoàng Thị Thuỳ Dương, điều độ viên kiêm Trưởng kíp trung tâm điều khiển, Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội thì vất vả hơn. Là nữ trong trung tâm, lại có con nhỏ mới được 18 tháng tuổi nên ngoài việc bảo đảm hoàn thành công việc ở mức độ cao nhất, chị còn chuẩn bị quán xuyến, sắp xếp công việc ở gia đình. Dương cho biết, với mỗi đợt trực tập trung, chị phải động viên chồng hỗ trợ, chăm sóc con cái, việc gia đình, nhờ bà ngoại ở quê lên hỗ trợ để mình yên tâm công tác. “Cũng mừng vì chồng và gia đình thông cảm, động viên vợ nên em yên tâm công tác, chỉ buồn một điều là cháu nhỏ do mẹ đi vắng dài ngày nên khi về cháu khóc, bế không theo, lại phải làm quen mất nửa ngày mới gần gũi mẹ lại”.
 
Hạn chế tối đa các sự cố 
 

Chuẩn bị bữa cơm sau ca trực.
 
Theo anh Trần Hồng Quân, Trưởng phòng Điều độ của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Hà Nội, đợt dịch bùng phát này, Trung tâm có 33 cán bộ, kỹ sư “cấm trại”. Thời điểm này đang là cao điểm việc sử dụng điện khi nắng nóng diện rộng diễn ra. Sau nắng nóng thì mưa lớn, kéo theo giông sét gây nhiều sự cố trên lưới điện thành phố Hà Nội khiến cho khối lượng công việc rất nhiều. Cũng đã có kinh nghiệm từ đợt dịch trước nên đến nay trên địa bàn thành phố không có bất kỳ sự cố lớn nào về điện xảy ra. Vì thực hiện nhiệm vụ bảo đảm điện cho người dân Thủ đô trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là công tác phòng chống dịch Covid-19 nên các điều độ viên của Trung tâm luôn nỗ lực ở mức cao nhất để hạn chế tối đa thời gian mất điện. “Vì đặc thù công việc đã lựa chọn và vào thời điểm diễn biến dịch Covid-19 đang rất phức tạp trên địa bàn Hà Nội, nên mỗi cán bộ, nhân viên, kỹ thuật viên của Trung tâm đều cố gắng hết mình làm tốt nhiệm vụ được giao” – Anh Quân nhấn mạnh thêm. 
 

Rèn luyện thể thao sau giờ trực.
 
Theo EVNHANOI, đối với đơn vị có ý nghĩa quan trọng như Trung tâm Điều độ Hệ thống điện thành phố Hà Nội, Tổng công ty đã có kế hoạch khử trùng, dự trữ thực phẩm thuốc men, bố trí lãnh đạo và toàn bộ các điều độ viên làm việc, sinh hoạt tại trụ sở, không ra vào cơ quan tòa nhà từ trước. Trong trường hợp trụ sở Tổng công ty (số 69 phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm) bị cách ly và không thể thực hiện chỉ huy điều độ do yêu cầu đặc biệt, thì toàn bộ lực lượng làm việc trên sẽ chuyển sang chế độ trực ca nội trú tại trụ sở trạm E1.40 Tây Hồ, để thực hiện công tác chỉ huy điều độ theo quy định. Trung tâm đã chia thành 2 khối, khối 1 điều hành trực tiếp lưới điện và cách ly hoàn toàn với bên ngoài, khối 2 làm việc từ xa và hỗ trợ cho khối 1 hoàn thành nhiệm vụ. Mọi phương án đã được chuẩn bị kỹ càng để giữ cho dòng điện của Thủ đô luôn liên tục và thông suốt.
Thanh Hải