Gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống tại huyện Quế Phong (Nghệ An)

Thứ tư, 15/11/2023 | 08:18 GMT+7
Ngày 14/11/2023, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Nguyễn Tuấn Tùng đã có buổi làm việc với ông Bùi Văn Hiền – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) nhằm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống.

Buổi làm việc giữa lãnh đạo EVNNPT với UBND huyện Quế Phong vào ngày 14/11/2023.

Tham dự buổi làm việc có các phòng chức năng của UBND huyện Quế Phong. Về phía EVNNPT có ông Hoàng Văn Tuyên – Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB), ông Trần Kim Vũ – Phó Giám đốc NPMB, đại diện các Ban chức năng của EVNNPT, các phòng chức năng của NPMB, đơn vị tư vấn.

Còn nhiều vướng mắc

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Kim Vũ – Phó Giám đốc NPMB cho biết: Đường dây có quy mô gần 130 km gồm 2 mạch, gồm 299 vị trí móng cột và 99 khoảng néo. Tuyến đi trên địa bàn các huyện Quế Phong, Quỳ Châu thuộc tỉnh Nghệ An và các huyện Như Xuân, Như Thanh, Nông Cống thuộc tỉnh Thanh Hóa. Đến nay các địa phương khác có đường dây đi qua đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, vướng mắc lớn nhất ở địa bàn huyện Quế Phong. Trong đó tuyến đường dây đi qua địa bàn 04 xã Thông Thụ, Đồng Văn, Tiền Phong, Mường Nọc của huyện, gồm 102 vị trí móng cột và có 220 hộ dân có ảnh hưởng trong hành lang tuyến. Đến nay phần chân móng cột đã bàn giao, vận động 72/102 vị trí. Trong 30 vị trí còn lại gồm 22 vị trí trong rừng tự nhiên; 5 vị trí các hộ dân chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng; 1 vị trí thuộc đất nông trường cao su; 1 vị trí của Ban quản lý rừng Pù Hoạt quản lý và 1 vị trí chưa được phê duyệt giá đất.

Phần hành lang tuyến trên địa bàn huyện đường dây đi qua bị ảnh hưởng có 220 hộ dân trong hành lang, trong đó gồm 9 hộ ảnh hưởng rừng tự nhiên, 19 hộ có tài sản nhà cửa, vật kiến trúc và 192 hộ có cây cối trong hành lang.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng phát biểu tại buổi làm việc.

Các hộ gia đình có cây cối trong hành lang đã phê duyệt phương án bồi thường 192/201 hộ gia đình (9 hộ còn lại ảnh hưởng rừng tự nhiên), đã chi trả cho 158/192 hộ gia đình. Chưa phê duyệt phương án bồi thường và hỗ trợ đối với 19 hộ dân có tài sản nhà cửa, vật kiến trúc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cho biết: Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng nhằm đảm bảo cung cấp điện cho các tỉnh phía Bắc từ mùa nắng nóng năm 2024. Sau khi dự án hoàn thành sẽ cung cấp khoảng 150MW nguồn điện nhằm đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc từ mùa nắng nóng năm 2024, trong đó có tỉnh Nghệ An. Dự án nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Chính vì vậy, EVNNPT đề nghị UBND huyện Quế Phong vào cuộc quyết liệt để hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án trong tháng 12/2023 để các đơn vị tổ chức thi công, hoàn thành dự án trong tháng 1/2024.

Cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương

Ông Bùi Văn Hiền – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Quế Phong phát biểu tại buổi làm việc.

Nêu các kiến nghị cụ thể tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Tuyên – Giám đốc NPMB cho biết: Để sớm giải quyết các vướng mắc, khó khăn về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, EVNNPT/NPMB đề nghị UBND huyện thành lập tổ công tác bao gồm các thành phần của huyện, chính quyền xã, thôn và đại diện các đơn vị tham gia dự án để tích cực vào cuộc và nếu khó khăn vướng mắc sẽ kịp thời tháo gỡ ngay.

Hội đồng bồi thường GPMB của huyện phối hợp cùng NPMB tổ chức đối thoại với các hộ dân, tuyên truyền, vận động các hộ dân hiểu - đồng thuận chính sách của Nhà nước từ đó sớm phê duyệt phương án bồi thường đối với 19 hộ dân có tài sản bị ảnh hưởng bởi hành lang an toàn và các hộ dân chưa nhận tiền với lý do đơn giá thấp.

UBND huyện sớm phê duyệt đơn giá đất cụ thể trước ngày 20/11/2023 đối với vị trí 99 thuộc xã Mường Nọc để phê duyệt phương án bồi thường và bàn giao mặt bằng thi công. 

UBND huyện cùng NPMB tổ chức làm việc với Công ty Cao Su, trên địa bàn xã Mường Nọc, tổ chức làm việc với Ban QLDA rừng Pù Hoạt để bàn giao mặt bằng các vị trí còn lại trước ngày 20/11/2023.

Ông Hoàng Văn Tuyên – Giám đốc NPMB nêu các kiến nghị tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Hiền – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Quế Phong cho biết: Thời gia qua, cả hệ thống chính trị trong huyện đã vào cuộc quyết liệt, trong đó Ban Thường vụ Huyện ủy đã có thông báo kết luận và yêu cầu chính quyền cấp xã vào cuộc quyết liệt.

Đối với những vướng mắc lãnh đạo UBND huyện Quế Phong khẳng định huyện sẽ lập tổ công tác để vào cuộc quyết liệt, đồng thời lập kế hoạch, có chỉ đạo cụ thể các cơ quan liên quan để gỡ những vướng mắc nhằm sớm hoàn thành dự án đáp ứng mục tiêu góp phần đảm bảo điện cho miền Bắc.

Lãnh đạo huyện Quế Phong cũng khẳng định huyện sẽ tiếp tục huy động hệ thống chính trị xã hội tiếp tục tuyên truyền vận động hộ dân ủng hộ dự án nhằm đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước. 

Hi vọng rằng, với cam kết của chính quyền địa phương, những vướng mắc của dự án sớm được tháo gỡ để EVNNPT, NPMB hoàn thành dự án trước mùa khô năm 2024 nhằm đảm bảo điện cho miền Bắc.

Kim Thái