Sự kiện

Hành trình thắp sáng đất phương Nam

Thứ tư, 1/10/2014 | 08:22 GMT+7
Với gần 40 năm,trong đó trên 10 năm tăng tốc điện khí hóa nông thôn, đến nay Tổng công ty Điện lực Miền Nam đã cung cấp điện cho 100% xã, phường với 98,2% số hộ dân trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố từ Ninh Thuận đến Cà Mau. Đó là một hành trình dài, đầy gian nan.


Đưa điện về đất phương Nam.

Điện về thắp sáng miền Tây

Có lần được tháp tùng đoàn của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải về  thăm Cà Mau, ông chỉ đạo các bộ, ngành cần đẩy nhanh điện khí hóa nông thôn và xây dựng tuyến đường từ Năm Căn đến Đất Mũi. Sau nhiều lần trở lại Cà Mau, tôi được chứng kiến những đổi thay nhanh chóng, đôi khi lạ lẫm. Những chỉ đạo của nguyên Thủ tướng đã dần thành hiện thực, từ vùng U Minh Thượng, U Minh Hạ đến Đầm Dơi, Cái Nước, Năm Căn, Ngọc Hiển điện đã vượt sông, băng đồng về với từng xóm, ấp. Năm 2014 này, Cà Mau đã cơ bản điện khí hóa với gần 100% hộ dân trên địa bàn đã có điện. Và cũng giữa năm nay, cây cầu Năm Căn bắc qua sông Cửa Lớn đã hoàn thành. Ước mơ tuyến đường Hồ Chí Minh dọc theo chiều dài đất nước từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) được nối liền đã hiển hiện trước mắt.

Đường về Đất Mũi nơi từng là bến tiếp nhận vũ khí, đạn dược từ những “con tàu không số” của đường Hồ Chí Minh trên biển đã rất gần. Có điện, đường, khách du lịch đến Cà Mau tìm hiểu văn hóa sông nước Nam bộ ngày càng nhiều. Ở các huyện Đầm Dơi, Phú Tân, Cái Nước… nghề nuôi trồng thủy sản phát triển nhanh chóng, đưa Cà Mau trở thành một trong những địa phương đứng đầu về nuôi trồng và xuất khẩu thủy, hải sản của đồng bằng sông Cửu Long.

Không ít dịp công tác cùng tổng giám đốc, kỹ sư Nguyễn Thành Duy cũng như cán bộ kỹ thuật và nhiều lãnh đạo của Tổng công ty Điện lực Miền Nam, các anh đều đau đáu suy nghĩ: làm thế nào để nhanh xóa những vùng lõm về điện của vùng đồng bằng bao la, trù phú nhưng còn lắn gian nan này.

Chiếm 12,6% diện tích tự nhiên và 20,8% dân số của cả nước, đồng bằng sông Cửu Long là vùng có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế, vùng trọng điểm sản xuất lương thực, thực phẩm, hàng thủy sản của cả nước, trong đó, trên 50% sản lượng lúa và 90% sản lượng gạo xuất khẩu, chiếm 43% sản lượng hải sản đánh bắt biển và 68% sản lượng thủy sản nuôi trồng của cả nước. Tuy nhiên, tiềm năng của vùng chưa được khai thác hiệu quả, chất lượng tăng trưởng kinh tế, kết cấu hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực, mặt bằng y tế, giáo dục thấp, đời sống một bộ phận dân cư còn khó khăn. Những con số “vĩ mô” này không phải ai, lúc nào cũng nhìn vào đó, nhưng với những nhân viên điện lực có mặt trên khắp vùng đồng bằng sông Cửu Long, họ có cách cảm nhận riêng, ai cũng có thể nói vanh vách xã này, ấp nọ, cồn bãi kia làm ăn sung túc hay còn nghèo khó, trẻ em học hành, trường lớp ra sao, nơi đấy có điện hay chưa. Họ nhìn vào hóa đơn tiền điện hàng tháng để biết hộ giàu hay nghèo, hộ làm ruộng hay hộ làm vườn, chăn nuôi. Từ thông tin ấy, nhưng kế hoạch, dự án đưa điện về những nơi chưa có điện, cần điện để bơm nước cho cây lúa, nuôi tôm công nghiệp, nhà vườn, cụm tuyến dân cư vượt lũ ở An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng... đã được đẩy nhanh trên toàn vùng, ròng rã trong nhiều năm qua.

Tình đất đỏ miền Đông

Năm 2014, đã có 98,2% số hộ dân nông thôn, 100% xã, thị trấn trên địa bàn có điện. Các huyện đảo Phú Quốc đã có điện lưới quôc gia, sắp tới là Kiên Hải; Phú Quý, Côn Đảo… sẽ được Tổng công ty Điện lực Miền Nam bảo đảm cung cấp điện cho phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh biển đảo.
Có câu chuyện vui kể rằng, những năm đầu đưa điện về cho đồng bào Stiêng ở Sóc  Bom Bo, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Nhân viên của Điện lực Bình Phước đến thu tiền điện, bà con bảo, tưởng cái điện của Đảng, Nhà nước cho chứ phải trả tiền à? Đấy, bầy gà trong vườn cán bộ cứ bắt lấy vài con!

Hàng chục vạn hộ đồng bào Churu, Lạch, KHo, Rắclây, Stiêng ở các tỉnh Lâm Đồng, Bình Phước, Bình Thuận và Ninh Thuận đã có điện nhờ chương trình đưa điện về các thôn, buôn của Tổng công ty Điện lực Miền Nam.

Miền Đông gian lao mà anh dũng trong chiến tranh là vậy, giờ đây bật dậy mạnh mẽ với vị thế của một vùng kinh tế năng động, đóng góp lớn cho ngân sách quốc gia. Các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tốc độ phát triển kinh tế, thu hút đầu tư đứng trong tốp đầu của cả nước.

Các chuyên gia tính toán, ở Việt Nam, cứ tăng trưởng 1% GDP, cần tăng 1,8-2% điện năng mới đáp ứng đủ nhu cầu, vậy mà tỉnh Bình Dương - nơi có nhiều khu công nghiệp, nhu cầu điện có năm tăng kỷ lục 25-27%/năm, toàn tổng công ty nhiều năm liền có mức tăng trưởng 15-16%/năm. Thế nên thời kỳ kinh tế tăng trưởng cao cũng là thời điểm thử thách với tổng công ty. Gặp Nguyễn Thành Duy, thấy ông đen nhẻm, gầy, tóc bạc trắng. Không lo sao được, người ta bảo làm dâu trăm họ đã khó, còn làm dâu triệu họ còn khó đến đâu? Phải có trên 6,5 triệu khách hàng vào năm 2014, rồi hàng trăm khu công nghiệp, hàng ngàn nhà máy lớn, khu du lịch, cảng xuất nhập khẩu đầu mối… thiếu hụt, quá tải, mất điện, sai sót  sẽ là chuyện “nóng” trên báo, nghị trường Quốc hội.

Nỗ lực không mệt mỏi

Hành trình dọc theo chiều dài 21 tỉnh, thành phố từ Ninh Thuận, Lâm Đồng đến miền đất Mũi Cà Mau,  nơi đâu cũng thấy “thay da đổi thịt” và thấm đẫm tình đất, tình người. Những người đi thực hiện bài ký sự này cũng thơm lây với những công nhân của các công ty điện lực địa phương thuộc Tổng công ty Điện lực Miền Nam. Người dân, chính quyền ghi nhận những nỗ lực không nhỏ của họ vào sự phát triển mọi mặt của các địa phương trong suốt 40 năm qua.

Mỗi năm tổng công ty đầu tư trung bình 2.000 tỷ đồng để phát triển hệ thống truyền tải và phân phối điện với hàng ngàn km đường dây và máy biến áp. Địa bàn tổng công ty quản lý khá phức tạp, công nhân phải gồng mình kéo dây, băng kênh rạch, qua cù lao, cồn bãi miền Tây, những thôn buôn heo hút, đem ánh sáng đến với người dân, xóa đi “cơn khát” điện.
Theo: Công Thương