Hết mình cho dòng điện sáng

Thứ sáu, 20/9/2024 | 10:08 GMT+7
461.000/461.000 khách hàng mất điện, trên 3.700 cột điện trung, hạ áp bị gãy đổ, 54 trạm biến áp, trung áp bị hư hỏng, nhiều đường dây 220kV, 110kV phải tách khỏi vận hành… là những thiệt hại nặng nề mà cơn bão số 3 đã để lại cho lưới điện Quảng Ninh. 

Cột số 22 đường dây 110kV 173, 174 nhánh rẽ trạm Hà Tu, Quảng Ninh bị gãy do bão số 3.

Theo đánh giá của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, đây cũng là những thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay mà ngành Điện gặp phải. Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, vượt khó, gần 3.000 cán bộ công nhân ngành Điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại, khôi phục sản xuất và ổn định đời sống của nhân dân trên địa bàn. 

Không ngừng nghỉ, không quản hiểm nguy

Sau cơn bão số 3, cả tỉnh đối mặt với vô vàn khó khăn, trong đó là tình trạng mất điện trên diện rộng, kéo theo mất nước sinh hoạt và mạng lưới viễn thông của một số nhà mạng gần như tê liệt. Mất điện cũng khiến cho việc khôi phục cuộc sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp gần như dậm chân tại chỗ. 

Ông Nguyễn Đức Thiện, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, cho biết: Mặc dù đơn vị đã xác định đây sẽ là cơn bão có mức độ tàn phá lớn nhất từ trước đến nay nhưng thực tế còn tàn khốc hơn cả kịch bản xấu nhất đặt ra. Bởi lẽ ngay cả trong thời kỳ chiến tranh cũng chưa từng có địa phương nào mà có những ngày công suất bằng không, sản lượng điện bằng không như Quảng Ninh, dọc các tuyến đường là cột điện gãy, đổ nằm la liệt. Trên các quả đồi, rừng keo có hàng chục vị trí cột 110kV, nặng gần chục tấn cũng bị bão đánh gãy ngang…

Những người thợ điện của Công ty Điện lực Quảng Bình khắc phục sự cố lưới điện tại TX Đông Triều.

Xác định phải nhanh chóng cấp điện trở lại cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất có thể, ngay trong sáng ngày 08/9, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã có mặt tại Quảng Ninh để đi thực tế hiện trường, đưa ra những phương án tối ưu nhất trong việc xử lý sự cố sau bão. Đồng thời chỉ đạo Công ty Điện lực Quảng Ninh triển khai một loạt các giải pháp cấp bách như: Huy động toàn bộ quân số để ưu tiên cho việc kiểm tra các đường dây 110kV và các trạm biến áp 110kV, nhất là những đường dây 110kV liên quan đến khu vực TP Hạ Long và những khách hàng trọng điểm của tỉnh. Mục tiêu đặt ra là ngay trong đầu giờ chiều ngày 8/9 (một ngày sau cơn bão đổ bộ) Công ty sẽ phải đóng điện được các trạm biến áp 110kV Giáp Khẩu, Giếng Đáy, Cái Lân, Yên Cư...

Sau khi đóng điện được các trạm biến áp 110kV nói trên, Công ty Điện lực Quảng Ninh tiếp tục điều động các kíp đến hiện trường để khắc phục đường dây trung, hạ áp, ưu tiên cấp điện cho các đơn vị ngành than, các trạm phát sóng viễn thông, các bệnh viện, khu công nghiệp... đảm bảo cho công tác liên lạc, khắc phục thiệt hại sau bão.

Tuy nhiên, do khối lượng công việc sau bão quá lớn, gần như phải khắc phục lại hệ thống cột điện và đường dây trung, hạ thế nên trong suốt hơn 1 tuần qua, có rất nhiều ngày những người thợ điện vẫn miệt mài làm việc trắng đêm để khắc phục sự cố bởi vì còn quá nhiều người dân đang đợi điện. Mỗi ca làm việc của họ đều bắt đầu từ 5h sáng hằng ngày cho tới đêm muộn, mặc dù mệt nhưng ai cũng không muốn rời công việc, vẫn luôn động viên nhau gắng thêm chút nữa, chút nữa.

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc Điện lực TX Đông Triều, chia sẻ: Bão số 3 làm 170 cột trung thế và 400 cột hạ thế gãy đổ trên địa bàn thị xã. Khối lượng công việc lớn nhưng khó khăn còn tăng lên gấp đôi, gấp 3 khi mưa lớn đã làm cho nhiều khu vực bị chia cắt, như Tràng Lương, Tân Tiến, An Sinh, Nguyễn Huệ, Thủy An... Cứ nước rút đến đâu, chúng tôi lại có mặt ngay tại điểm đó để khắc phục lại lưới điện cho bà con nhân dân. Và đổi lại những giọt mồ hôi đêm ngày, đổi lại những cố gắng quên mệt nhọc của người thợ điện là niềm vui, niềm hạnh phúc khi ánh điện sáng dần trở lại trong từng mái nhà nơi cơn bão đã đi qua.

Còn đối với anh Bùi Xuân Bình, đội trưởng đội quản lý vận hành số 3 (Điện lực TP Hạ Long) thì có lẽ cơn bão số 3 là những ngày tháng khó quên nhất trong những ngày làm thợ điện. "Mấy ngày đầu tiên sau khi bão tan, ưu tiên của đơn vị là cấp điện trở lại cho trường học, bệnh viện, nhà máy nước, mỏ than... nên những ngày đấy, anh em trong đội ai cũng chỉ trở về nhà vào lúc 3h sáng để kịp thay bộ quần áo đã ướt sũng nước mưa, mồ hôi và tranh thủ ngủ khoảng 2-3 tiếng rồi lại hối hả lên đường đến vị trí thi công mới. Nhiều lúc nghỉ ngơi ngay chân cột để ăn cơm mà anh em cũng không ai "thèm" nói chuyện với ai vì thật sự là mệt quá. Nhưng rồi được nghe tiếng reo hò vui mừng của người dân khi nhà có điện là anh em như được uống thêm nước "tăng lực", lại lao vào công việc. Sau 11 ngày bão tan, cả đội đều cảm thấy tự hào vì trong 20.000 khách hàng thì hiện chỉ còn lại 120 khách hàng chưa có điện". Anh Bình chia sẻ

Với tinh thần chạy đua với thời gian, số lượng khách hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được khôi phục cấp điện trở lại sau bão lũ tăng lên hằng ngày. Nếu như ngày 10/9 mới có khoảng 120.000 khách hàng và 90% phụ tải là các mỏ than được cấp điện trở lại thì ngày 12/9 đã có 270.000 khách hàng, 100% các mỏ than, 100% các khách hàng trọng điểm (bệnh viện, khu công nghiệp, trụ sở các đơn vị…) được cấp điện trở lại.

Đặc biệt chỉ trong vòng 60 giờ đồng hồ (ngày 12-14/9), toàn bộ 4 vị trí cột 110kV gãy đổ của Trạm biến áp 110kV cấp điện chính cho khu vực TP Hạ Long đã được thay thế, lắp dựng mới, giúp cho các khách hàng khu vực trung tâm của TP Hạ Long sớm có điện trở lại. Đây cũng được xem là một trong kỷ lục mới của ngành Điện, vì mỗi cột 110kV nặng tới 6 tấn sắt thép, chưa kể phải tổ chức lực lượng kéo dây, lắp xà, xứ…

Tính đến 8h sáng ngày 18/9, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã đóng 52/59 đường dây 110kV, 30/30 trạm biến áp 110kV, 167/180 đường dây trung áp được khôi phục vận hành, cấp điện trở lại cho trên 390.000 khách hàng (đạt 85%). Hiện Công ty Điện lực Quảng Ninh đang phấn đấu đến ngày 20/9 sẽ cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Duy Long (khu phố 2, phường Hồng Hà, TP Hạ Long) cho biết: Chúng tôi thật sự rất cảm động trước những khó khăn, làm việc không ngừng nghỉ của những người thợ điện. Lưng áo ai cũng ướt đẫm mồ hôi nhưng chưa thấy ai kêu mệt mà ngày nào cũng có mặt từ sáng sớm để giúp cho khu phố dựng lại cột điện gãy đổ. Nhờ thế mà chúng tôi cũng đã được có điện trở lại để cho công tác dọn dẹp, khắc phục sau bão được diễn ra nhanh chóng.

Quảng Ninh chưa có điện, chúng tôi chưa rút quân

Đó là lời hứa, lời khẳng định của các CBCNV ngành Điện của các tỉnh bạn đến hỗ trợ lưới điện cho Quảng Ninh. Họ đang ngày đêm cố gắng để sửa chữa khắc phục sự cố, phấn đấu trong ngày 20/9 sẽ khôi phục 100% hệ thống điện lưới cho tỉnh.

Theo đó, ngay khi biết tin về thiệt hại của Quảng Ninh và sự thiếu hụt nhân lực, đêm ngày 8/9, 450 CBCNV từ 8 Công ty Điện lực tỉnh bạn (Nghệ An, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Tĩnh…), Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc, Công ty thí nghiệm điện miền Bắc (ETC) và các nhà thầu đã lên đường đến với Quảng Ninh. Đây đều là những kỹ sư và công nhân có nhiều kinh nghiệm, cũng là những người vừa căng mình hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ xây dựng đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối vào tháng 7/2024 vừa qua.

Anh Đỗ Thế Anh (công nhân Quản lý vận hành, Công ty điện lực Vĩnh Phúc) chia sẻ: "Sau khi bão tan, chúng tôi đã ngay lập tức chuẩn bị đồ đạc, phương tiện với mong muốn có mặt thật sớm để giúp đỡ cho người dân Quảng Ninh. Để đảm bảo tiến độ công việc, chúng tôi làm việc không kể ngày đêm, có những ngày bắt đầu từ 5 giờ sáng và kết thúc tận khuya. Thậm chí, chúng tôi ăn cơm trưa ngay trên cột hoặc bữa tối bắt đầu lúc 22h đêm để đảm bảo tiến độ xử lý công việc một cách nhanh nhất.

Tiếp sức cho lưới điện Quảng Ninh, ngày 9/9, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) cũng đã chi viện 21 thợ điện lành nghề nhất và gần 80 người từ các đơn vị nhà thầu cho Quảng Ninh.

Anh Phan Mạnh Điều, Đội trưởng Đội xung kích PC Ninh Bình, chia sẻ: Ở trong đội có rất nhiều anh em nhà ở huyện Nho Quan cũng bị ngập hết, chưa kịp dọn dẹp nhà cửa nhưng với tinh thần sẻ chia, nhận được lệnh là tất cả đều nhanh chóng lên đường. Đến tận nơi mới thấy sức ảnh hưởng của cơn bão quá kinh khủng khi lưới điện TX Quảng Yên gần như bị hư hại hoàn toàn mà lại là địa phương có rất nhiều doanh nghiệp FDI lớn. Do đó, chúng tôi đã gần như làm xuyên đêm để dựng cột, kéo dây, anh em quán triệt nhau là ai mệt thì nghỉ, đỡ mệt lại tiếp tục làm. Bởi để cấp lại điện cho KCN Bắc Tiền Phong, chúng tôi sẽ phải dựng mới hoàn toàn lại những cột trung áp gãy đổ nằm giữa những cánh đồng, đầm lầy. Vất vả là vậy nhưng khi thấy những hàng cột mới được dựng lên, được người dân động viên cả đội lại bảo nhau cần cố gắng nhiều hơn nữa. Chúng tôi cũng đặt quyết tâm là "Quảng Ninh chưa có điện thì chưa rút quân".

Đội xung kích PC Sơn La hỗ trợ khắc phục sự cố hệ thống điện tại Quảng Ninh do Cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.

Những ngày sau đó, các đơn vị trong Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đến hỗ trợ Quảng Ninh khắc phục lưới điện cứ ngày một tăng dần lên, thế nhưng khối lượng công việc vẫn còn quá lớn so với sức người nhỏ bé và có hạn.

Trước tình hình cấp bách này, chiều 11/9, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã tổ chức họp khẩn để triển khai công tác huy động lực lượng hỗ trợ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc khôi phục lưới điện của tỉnh Quảng Ninh. Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã quyết định cử 273 kỹ sư và công nhân lành nghề từ 6 Công ty Điện lực gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi đến tỉnh Quảng Ninh để hỗ trợ khôi phục lưới điện. Đây đều là những kỹ sư và công nhân có nhiều kinh nghiệm làm việc tại khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão lụt và cũng là những người đã trực tiếp tham gia, hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ xây dựng đường dây 500kV vừa qua. Sáng ngày 13/9, có mặt tại Quảng Ninh gần 300 kỹ sư, công nhân của Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã tỏa đi Đông Triều, Quảng Yên, Hạ Long để triển khai công việc.

Lãnh đạo TX Đông Triều thăm, động viên các công nhân ngành Điện đang khắc phục lưới điện trên địa bàn thị xã.

Ông Võ Trọng Bảo Tín, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Quảng Nam, cho biết: Đội xung kích của Công ty có 44 người, lên đường “Bắc tiến”, ai cũng đều mang theo tâm thế “việc của người dân Quảng Ninh cũng là việc của chính mình” để gạt đi nỗi nhớ nhà, quyết tâm dốc sức hoàn thành công việc. Vì không quen địa hình, sơ đồ lưới điện nên để công việc được thuận lợi, chúng tôi thường sẽ nghiên cứu phương án, phân chia rõ công việc cho từng thành viên ngay từ tối hôm trước. Thông thường chúng tôi sẽ bắt đầu công việc từ 5h sáng và kết thúc khi đồng hồ đã điểm 22-23h đêm. Chúng tôi rất vui vì chỉ sau ít ngày toàn đội đã hoàn thành khắc phục sự cố đường dây 22kV xuất tuyến 471 đường dây 471-E5.10 Hà Tu - Hạ Long, khôi phục vận hành cho 9 trạm biến áp góp phần khôi phục cho gần 10.000 khách hàng trên địa bàn TP Hạ Long. Vui hơn nữa là tình cảm của người dân Quảng Ninh ấm áp đến nỗi nhiều anh em cứ đùa nhau bảo không biết lấy gì để “chở” hết tấm lòng của mọi người về Quảng Nam đây.

Tình cảm của người dân Quảng Ninh dành cho những người thợ điện xung kích đến hỗ trợ Quảng Ninh.

Cũng giống như đội xung kích của Điện lực Quảng Ninh, bằng kinh nghiệm bao năm “chinh chiến” với hậu quả do bão, lũ miền Trung gây ra cho hệ thống điện, ngày 16/9, thêm 16 thành viên khác tiếp tục được Công ty Điện lực Hà Tĩnh “chi viện”, tức tốc lên đường đến Quảng Ninh, chung sức, đồng lòng cùng với thợ điện cả nước sớm nối lại dòng điện phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân. Đến nay Quảng Ninh đã có hơn 2.200 CBCN ngành Điện có mặt ở tất cả các địa phương trong tỉnh để hối hả cùng với những người thợ điện Quảng Ninh dựng lại những cây cột mới, mang đến những niềm vui, hân hoan cho người dân.

Bà Trần Thị Yến (xã Tiền An, TX Quảng Yên) chia sẻ: Hình ảnh mà người dân Quảng Yên nhìn thấy nhiều nhất trong những ngày qua là màu áo cam trên những cánh đồng, ngõ xóm. Thương lắm khi thấy các chú thợ điện làm việc quên cả ăn, uống nên chúng tôi không ai bảo ai, người có nước mang nước, người mang hoa quả, người mang bánh kẹo... để mong tiếp thêm sức mạnh, chia sẻ bớt nỗi vất vả của họ.

Ánh trăng "màu cam" đẹp nhất trong những ngày qua đối với những người dân Quảng Ninh. Ảnh: Mạnh Hùng

"Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ; Kề vai dựa nhau, mỗi một người là một ngọn lửa đỏ; Nối vòng tay lớn - Bắc Trung Nam anh em một nhà"...  Với những người dân Quảng Ninh, chính những ngọn lửa của màu áo cam rực sáng trên những cột điện vào ban đêm trong những ngày trung tuần tháng 9 này dường như còn đẹp hơn cả ánh trăng trên bầu trời hoặc cũng chính họ đang làm cho ánh trăng của ngày Rằm Trung thu năm nay trở nên long lanh, rực rỡ hơn bao giờ hết.

Link gốc

 

Theo: Báo Quảng Ninh