Hiệu quả nguồn điện mặt trời áp mái tại Vĩnh Phúc

Thứ năm, 28/5/2020 | 11:01 GMT+7
Sử dụng điện mặt trời áp mái (ĐMTAM) không chỉ góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường mà còn là giải pháp mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư và giảm tải áp lực cho ngành Điện. 
Sử dụng điện mặt trời áp mái giúp hộ ông Nguyễn Hoàng Lương, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên tiết kiệm được 30 - 40% tiền điện/tháng so với trước. Ảnh: Chu Kiều
 
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về hiệu quả, lợi ích việc sử dụng ĐMTAM, cho dù ngành Điện có chính sách hỗ trợ tất cả các thủ tục hành chính về lắp đặt, vận hành...
 
Là một trong những hộ lắp đặt hệ thống ĐMTAM đầu tiên trên trên địa bàn, ông Nguyễn Hoàng Lương, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên chia sẻ: “Qua tìm hiểu thấy được những lợi ích, hiệu quả từ ĐMTAM mang lại, căn cứ vào nhu cầu, điều kiện thực tế gia đình, tôi đã lắp đặt hệ thống ĐMTAM với công suất 5kWp. Qua đó, mỗi tháng thu được khoảng 500 kWh điện, giúp gia đình giảm được từ 30 - 40% tiền điện/tháng so với trước”.
 
Ông Nguyễn Hoàng Lương cho biết thêm, việc lắp đặt và sử dụng ĐMTAM cũng khá dễ dàng và thuận lợi do được Công ty Điện lực Vĩnh Phúc hỗ trợ tất cả các thủ tục hành chính về lắp đặt, mua bán điện; hướng dẫn cụ thể về cách vận hành, vệ sinh hệ thống.
 
Lợi ích từ ĐMTAM mang lại đã thấy rõ, góp phần bảo vệ môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư và giảm áp lực cung cấp điện cho ngành điện, đặc biệt là vào mùa nắng nóng. Tuy nhiên, việc lắp đặt hệ thống ĐMTAM trên địa bàn chưa nhiều, tính đến tháng 4/2020 toàn tỉnh mới có 42 công trình được lắp đặt, với tổng công suất là 396 kWp, điện năng phát lên lưới điện lũy kế đạt gần 80.000 kWh. Việc lắp đặt hệ thống ĐMTAM mới chỉ tập trung ở các thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên.
 
Theo đại diện Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, sở dĩ việc lắp đặt hệ thống ĐMTAM trên địa bàn còn ít, do khách hàng, người dân chưa tiếp cận được thông tin, chưa nắm bắt, biết được những lợi ích, hiệu quả của ĐMTAM mang lại, nhất là những cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước; hơn nữa, chi phí đầu tư cho lắp đặt hệ thống ĐMTAM còn cao…
 
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, khách hàng lắp đặt hệ thống ĐMTAM, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc thực hiện hỗ trợ tất cả các trình tự về thủ tục đăng ký, ký kết hợp đồng, mua bán điện và phối hợp xử lý những vướng mắc trong quá trình triển khai.
 
Cụ thể, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc sẽ hướng dẫn chủ đầu tư thủ tục đăng ký lắp đặt ĐMTAM để được khảo sát về khả năng đấu nối vào lưới điện của dự án nhằm bảo đảm bảo hiệu quả khi đầu tư dự án.
 
Công ty tổ chức tiếp nhận đăng ký nhu cầu lắp đặt ĐMTAM qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng bằng các hình thức: Trực tiếp tại các phòng Giao dịch khách hàng, qua điện thoại, email, zalo...
 
Khi đăng ký, chủ đầu tư cần cung cấp thông tin ban đầu về địa điểm và công suất dự kiến lắp đặt, mã khách hàng sử dụng điện (nếu là khách hàng đang mua điện của PC Vĩnh Phúc) để tiện liên hệ và khảo sát đấu nối.
 
Với những chính sách của Nhà nước khuyến khích phát triển nguồn điện từ năng lượng tái tạo, ngành điện kỳ vọng ĐMTAM sẽ ngày càng có nhiều tổ chức, gia đình áp dụng, vừa góp phần khắc phục thiếu hụt nguồn điện vừa mang lại lợi ích kinh tế cho mọi nhà.

Link gốc
Theo: Báo Vĩnh Phúc