Diễn đàn năng lượng

Làm thế nào để quản lý năng lượng một cách hiệu quả?

Thứ sáu, 29/9/2017 | 14:01 GMT+7
 “Sẽ thế nào nếu nguồn điện của tổng đài Vinaphone hoặc Mobifone hoặc Viettel bị cắt đột ngột? Đường truyền sẽ ngừng hoạt động và mọi người đều bị ảnh hưởng bởi việc tưởng như “chẳng liên quan gì tới mình”.
Ông Jimmy Yam, Phó Chủ tịch Tập đoàn Eaton, phụ trách bán hàng ngành điện Khu vực Nam Á.
 
Nhu cầu về điện năng tại Việt Nam cũng như trên thế giới đang ngày càng gia tăng, đòi hỏi các giải pháp quản lý nguồn năng lượng này một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất. Sẽ là tổn thất lớn nếu hệ thống điện quá tải và ngừng hoạt động. 
 
Nhưng các bạn cũng yên tâm, hiện nay đã có những giải pháp hỗ trợ lưu trữ và quản lý năng lượng hàng đầu để bảo đảm toàn bộ trung tâm dữ liệu có thể hoạt động liên tục, liên tục và liên tục, giảm thiểu các tổn thất về năng lượng.
 
Mới đây, nhân ngày hội Công nghệ (Tech day) đầu tiên của tập đoàn Eaton được tổ chức tại Việt Nam, Ông Jimmy Yam, Phó Chủ tịch, phụ trách bán hàng, Ngành điện Khu vực Nam Á, Tập đoàn Eaton đã có buổi trò chuyện với báo chí và chia sẻ các giải pháp xung quanh chủ đề quản lý năng lượng hiệu quả. 
 
Ngày hội công nghệ là nơi tập đoàn Eaton chia sẻ các giải pháp quản lý năng lượng hàng đầu của mình tới các khách hàng mục tiêu tại Việt Nam. Tại đây, đại diện cấp cao của Eaton đã đề cập đến các thách thức cụ thể mà khách hàng và các doanh nghiệp trong lĩnh vực Điện và Điện Công nghiệp tại Việt Nam đang đối mặt, đưa ra các chiến lược và giải pháp để giải quyết những vấn đề này.
 
Vì sao các ông lại quyết định tổ chức ngày hội Tech day tại Việt Nam?
 
Việt Nam của các bạn không chỉ có mức tăng trưởng kinh tế vượt trội so với khu vực mà còn có lợi thế về nguồn dân số đông và trẻ. Đó là 3 yếu tố để không chỉ riêng Eaton, mà các nhà đầu tư khác có thể nhìn thấy sự tăng trưởng trong một tương lai dài hơi hơn. Tôi lấy ví dụ như Singapore, một quốc gia phát triển nhất trong khu vực nhưng lại đang đứng trước nguy cơ dân số già. Hay Indonesia, quốc gia có dân số đông và trẻ tương đương Việt Nam nhưng nền kinh tế quốc gia này chưa đạt được tốc độ tăng trưởng tốt như Việt Nam.
 
Vậy những ưu thế ấy mang đến cơ hội gì cho Eaton?
 
Hàng loạt các khu chế xuất, khu công nghiệp ra đời, các trung tâm quản lý dữ liệu, các thành phố trẻ… đều là cơ hội cho Eaton. Tôi lấy ví dụ như việc quản lý nguồn năng lượng điện chiếu sáng công cộng. Giờ cao điểm thành phố HCM sẽ cần tới một lượng điện khổng lồ để chiếu sáng, trong khi cùng thời gian đó, rất nhiều gia đình tại các thành phố cũng cần phải sử dụng điện năng để sinh hoạt, dẫn tới tình trạng quá tải. Thế nhưng thông qua các giải pháp của Eaton, thành phố có thể dự trữ được nguồn điện lớn vào ban ngày, lưu lại và sử dụng chiếu sáng trong giờ cao điểm buổi tối. Hoặc ngược lại, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, ban ngày thường rơi vào tình trạng cao điểm về sử dụng năng lượng, nhưng đêm đến thì toàn bộ khu vực này lại đóng cửa. Chúng ta hoàn toàn có thể tích trữ điện năng trong giờ thấp điểm để sử dụng cho giờ cao điểm.
 
Và cùng với sự phát triển nhanh của nền kinh tế, môi trường cũng là một vấn đề quan trọng. Hiện nay, tôi nhận thấy nhu cầu sử dụng các nguồn năng lượng sạch như điện từ gió hay mặt trời đang gia tăng. Thế nhưng cả hai nguồn năng lượng điện trên đều không ổn định, khi thì có gió, khi thì có ánh mặt trời và ngược lại dẫn đến việc gián đoạn trong quá trình sử dụng. Vì vậy, Eaton cung cấp các giải pháp giúp lưu trữ và quản lý nguồn năng lượng sạch này một cách hiệu quả và ổn định hơn .
 
Cụ thể tại Việt Nam, Eaton mang đến các giải pháp và sản phẩm nào thưa ông?
 
Eaton hoạt động trên rất nhiều lĩnh vực liên quan đến điện và quản lý năng lượng. Ở mảng kinh doanh điện, Eaton hiện đang đứng đầu thế giới với chuyên môn trong lĩnh vực phân phối điện và bảo vệ mạch, bảo vệ nguồn dự phòng; kiểm soát và tự động hóa; ánh sáng và an ninh; các giải pháp kết cấu và thiết bị dây; các giải pháp cho những môi trường khắc nghiệt và nguy hiểm; và dịch vụ kỹ thuật.
 
Eaton cũng đồng thời đã khẳng định vị thế của mình thông qua các giải pháp toàn cầu giúp giải quyết các thách thức quan trọng trong quản lý năng lượng hiện nay.
 
Tại Ngày hội Công nghệ (Tech day), chúng tôi đem đến cho các đối tác lẫn người tiêu dùng cuối trải nghiệm thực tế về các giải pháp thế hệ mới cho các trung tâm dữ liệu, các tiện ích, tòa nhà thương mại, nhà sản xuất thiết bị cơ khí gốc (Machinery OEM), dầu khí và cơ khí xây dựng. Bên cạnh đó, một loạt các hội thảo kỹ thuật cũng được tổ chức giúp người tham dự hiểu rõ hơn về cách thức các giải pháp điện năng, thủy lực và lọc của Eaton có thể giúp giải quyết các thách thức quản lý năng lượng trọng yếu của khách hàng và các phân khúc ngành công nghiệp của họ.
 
Ông có thể nêu một vài ví dụ về các đối tác hàng đầu của Eaton?
 
Trên thế giới, chúng tôi có các đối tác lớn như Facebook, CLB Manchester City hay tại thị trường Châu Á là tập đoàn Alibaba… Tại Việt Nam, chúng tôi có các đối tác lâu năm giúp phân phối các sản phẩm của Eaton đến thị trường. Chúng tôi cũng đang trong quá trình tìm kiếm thêm các đối tác tại Việt Nam để hỗ trợ cung ứng các giải pháp nhanh chóng tới người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Mục tiêu của chúng tôi là giúp cải thiện cuộc sống của con người và môi trường theo hướng tốt đẹp hơn thông qua các giải pháp công nghệ và năng lượng. Vì vậy, chúng tôi, với kinh nghiệm và chuyên môn lâu năm trong lĩnh vực năng lượng, luôn sẵn sàng chia sẻ thông tin cũng như hỗ trợ các khách hàng hay cơ quan Chính phủ…quản lý năng lượng, đặc biệt là năng lượng điện một cách hiệu quả, an toàn và bền vững nhất.
 
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!
Theo: Điện tử TD